BAO LÂU THAY KÍNH CẬN MỘT LẦN? ĐỌC NGAY 4 DẤU HIỆU SAU ĐÂY

21/05/2024

Cặp kính là vật dụng thiết yếu trong đời sống hằng ngày của nhiều người mắc tật cận thị. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng kính không phù hợp có thể dẫn tới một số hệ quả như độ cận tăng nhanh chóng, khô mắt, chóng mặt,... Hãy đến bệnh viện nhãn khoa thăm khám và thay kính mới nếu gặp phải các dấu hiệu sau đây.

mua-kinh-mat
Người bệnh cần thay kính đúng số để bảo vệ mắt

Tuổi thọ trung bình của một cặp kính cận

Tuổi thọ của một cặp kính cận phụ thuộc vào chất lượng kính, thói quen sử dụng của người bệnh. Theo thống kê, một cặp kính sẽ đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất trong 1 - 3 năm. Nếu lựa chọn gọng kính cao cấp hay phủ lớp chống xước cho tròng kính, người sử dụng có thể kéo dài tuổi thọ kính lâu hơn.

Bao lâu nên thay kính cận một lần?

Các chuyên gia cho rằng người sử dụng nên thay kính sau 1 - 3 năm. Tuy nhiên, người bệnh có thể thay kính sớm hơn nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường sau đây:

Nhìn mờ, thường xuyên nheo mắt

nhin-mo
Người bệnh nên thay kính mới nếu nhìn mờ

Thị lực kém ở khoảng cách xa là hiện tượng dễ dàng nhận biết khi mắt tăng độ cận thị. Khi đó, người bệnh nên thay tròng kính mới để phù hợp với độ cận hiện tại, tránh việc sử dụng mắt kính có số độ thấp hơn khiến mắt phải điều tiết nhiều để bù đắp phần khúc xạ bị thiếu hụt, lâu dài sẽ khiến độ cận tăng nhanh, thậm chí có thể gây nhược thị - một tình trạng suy giảm thị lực không thể cải thiện.

Đau mỏi mắt khi dùng kính mới

Khi thay tròng kính mới, hiện tượng đau mỏi mắt có thể xảy ra trong khoảng 1 tuần do đôi mắt cần thời gian để thích nghi. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài lâu hơn, người bệnh nên đi cân nhắc việc kiểm tra lại số kính và độ khúc xạ trên mắt tại các cơ sở nhãn khoa uy tín. Việc nhức mỏi mắt, hoặc cảm thấy chóng mặt khi đeo kính mới xảy ra có thể do mắt chưa quen với số độ đúng của kính, do trước đó đeo kính sai độ, lúc này mắt cần thời gian để thích nghi. Nguyên nhân cũng có thể kính mới đang có số độ quá cao so với độ khúc xạ thực tế trên mắt, lúc này việc kiểm tra để thay kính là cần thiết.

Tròng kính xước

kinh-xuoc
Tròng kính có thể bị xước trong quá trình sử dụng

Trong quá trình sử dụng, tròng kính có thể bị xước vì nhiều lý do như bảo quản không tốt, va đập mạnh, làm rơi kính, ma sát với đồ vật xung quanh,... Khi đó, người bệnh nên nhanh chóng thay tròng kính mới. Việc dùng tròng xước có thể khiến tầm nhìn mờ nhòe hơn, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Đồng thời đây cũng là một trong những yếu tố gây tăng độ cận do mắt phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ vật thể.

Gọng kính không phù hợp với khuôn mặt

Nếu người bệnh thường xuyên gặp phải tình trạng kính bị lệch, kính bị tuột hoặc đau đầu khi đeo kính, rất có thể gọng kính mà người bệnh đang sử dụng không phù hợp với khuôn mặt của họ. Nguyên nhân có thể đến từ việc gọng kính bị méo do va chạm mạnh, không đo đạc kích thước khuôn mặt cẩn thận khi chọn gọng kính, hoặc trẻ em cận sớm có khuôn mặt đang phát triển theo thời gian. Gọng kính không vừa vặn có thể gây cảm giác khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày, việc đeo kính không đúng tâm mắt cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng độ cận. Người bệnh có thể cải thiện điều này bằng cách uốn chỉnh gọng kính sao cho phù hợp hoặc mua kính mới. 

Thăm khám và mua kính cận mới

Để lựa chọn được cặp kính phù hợp và sử dụng lâu dài, người bệnh nên đến các cơ sở nhãn khoa để được thăm khám và cấp đơn kính theo chỉ định của bác sĩ. Gói khám tổng quát tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản được thực hiện theo quy trình chuẩn Nhật Bản, giúp người bệnh hiểu rõ tình trạng mắt và tìm ra cặp kính phù hợp:

  • Quy trình đo thị lực và kiểm tra mắt chặt chẽ: Kiểm tra thị lực trên bảng thử thị lực 3D, kiểm tra +1 độ và -1 độ, kiểm tra màu xanh – đỏ, kiểm tra 4 điểm, kiểm tra độ tương phản, kiểm tra khả năng hợp thị.
  • Hệ thống máy móc hiện đại và đo đạc chính xác: Máy đo khúc xạ kết hợp đo nhãn áp không tiếp xúc (TOPCON – Mỹ), hệ thống thử thị lực 3D (TOPCON – Mỹ).
  • Kiểm tra các bệnh lý tại mắt và nhận tư vấn từ bác sĩ nhãn khoa: Kiểm tra mắt bằng máy sinh hiển vi, đo bản đồ giác mạc và đánh giá cấu trúc giải phẫu mắt, kiểm tra thị trường, khám bán phần sau của mắt (đáy mắt – võng mạc).

👉 Đăng ký Gói khám tổng quát với chi phí chỉ từ 450.000đ: https://jieh.vn/dat-lich-kham

kham-mat
Bệnh nhân thăm khám và được cấp đơn kính tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Sau 1 - 3 năm, người sử dụng nên thay kính một lần. Khoảng thời gian này có thể dao động linh hoạt tùy vào nhiều yếu tố. Đặc biệt, người bệnh cần thay kính sớm nếu gặp phải 4 dấu hiệu kể trên. Việc duy trì sự thoải mái và chất lượng thị giác tốt là điều rất quan trọng trong hành trình chăm sóc và bảo vệ đôi mắt. Vậy nên đừng ngần ngại, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra và cấp đơn kính phù hợp.