ĐI KHÁM MẮT, CÔ GÁI TRẺ PHÁT HIỆN VẾT RÁCH VÕNG MẠC DO CẬN THỊ NẶNG

26/09/2023

Tháng 8 vừa qua, bệnh nhân N.M.N (27 tuổi, Kế toán tại Hà Nội) trong quá trình khám chuyên sâu trước mổ cận đã vô tình phát hiện vết rách võng mạc do cận thị nặng. Rách võng mạc là căn bệnh phổ biến và có nguy cơ cao ở những người cận trên 6 diop, tuy nhiên lại thường chỉ được phát hiện qua quá trình khám mắt. Cùng lắng nghe chia sẻ chân thực của bệnh nhân và góc nhìn của bác sĩ về hành trình phát hiện và điều trị vết rách võng mạc tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trong bài viết dưới đây.

kham-mat
Bệnh nhân tình cờ phát hiện vết rách võng mạc qua quá trình khám mắt chuyên sâu

Tình cờ phát hiện vết rách võng mạc khi khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ

Sở hữu độ cận cao lên đến 7 diop, N.M.N đã có dự định phẫu thuật cận thị từ lâu và quyết định đi thăm khám chuyên sâu trước mổ cận miễn phí tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Bệnh nhân được trải nghiệm 7 bước khám chuyên sâu theo tiêu chuẩn Nhật Bản, giúp kiểm tra và đánh giá toàn diện tình trạng sức khoẻ mắt, từ đó bác sĩ có thể tư vấn phương pháp phẫu thuật tối ưu nhất:

  • Đo khúc xạ tự động.
  • Đo nhãn áp.
  • Kiểm tra thị lực chuyên sâu bởi kỹ thuật viên khúc xạ.
  • Chụp bản đồ giác mạc, đo độ sâu góc tiền phòng và đánh giá cấu trúc giải phẫu mắt.
  • Kiểm tra võng mạc tầm soát nguy cơ thoái hóa võng mạc (Áp dụng cho mắt cận thị nặng trên 6 diop).
  • Tư vấn trực tiếp bởi bác sĩ.
  • Giải đáp các thắc mắc bởi Tư vấn viên.

👉 Đăng ký khám mắt trước mổ cận miễn phí tại: https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic.

kham-mat
Bệnh nhân thực hiện khám mắt chuyên sâu trước mổ cận

Tại bước kiểm tra võng mạc, bác sĩ nhãn khoa phát hiện vết rách ở vị trí 6h tại mắt trái và chỉ định thực hiện laser quang đông ngay trong ngày để bảo vệ thị lực cho bệnh nhân. 

Theo Ths.BS Phạm Tuệ Liên, võng mạc là nơi tập trung các tuyến thần kinh thị giác, có chức năng tiếp nhận ánh sáng từ giác mạc và thủy tinh thể hội tụ lại, và chuyển thành tín hiệu gửi lên não bộ giúp chúng ta có ý thức về hình ảnh đang nhìn thấy. Vậy nên, một tổn thương nhỏ ở võng mạc cũng có thể gây suy giảm thị lực đáng kể, thậm chí mất thị lực vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời. Khi độ cận càng tăng cao, trục nhãn cầu càng có xu hướng dài thêm ra, khiến cho võng mạc bị kéo giãn theo, vùng chu biên võng mạc mỏng dần và làm tăng nguy cơ bị thoái hóa, rách hoặc bong võng mạc. 

“Ban đầu, mình khá hoang mang vì nghĩ đi khám để phục vụ cho việc mổ cận thôi, không ngờ lại phát hiện ra bệnh lý trên mắt. Thực sự mình cũng không biết đây là bệnh gì, tuy nhiên, sau khi được bác sĩ trấn an và giải thích cặn kẽ, mình hiểu bản thân mình nằm trong nhóm có nguy cơ cao bị thoái hoá võng mạc vì cận nặng. Sau khi bình tĩnh để tiếp nhận thông tin, mình lắng nghe chỉ định của bác sĩ và cảm thấy thật may mắn khi bệnh được phát hiện kịp thời.” - Bệnh nhân N.M.N chia sẻ cảm nhận khi phát hiện vết rách võng mạc.

vong-mac
Vết rách võng mạc ở vị trí 6h

Quá trình thực hiện laser quang đông điều trị vết rách võng mạc

Theo đó, ThS.BS Phạm Tuệ Liên đã chỉ định bệnh nhân thực hiện thủ thuật laser quang đông võng mạc càng sớm càng tốt. Phương pháp này được thực hiện với cơ chế sử dụng tia laser để làm đông các lớp tế bào, gây sẹo dính giữa lớp hắc mạc và võng mạc. Thiết bị laser quang đông võng mạc tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sử dụng laser có bước sóng 532nm giảm thiểu năng lượng phát tán khi truyền qua các môi trường trong nhãn cầu đến mức thấp nhất; bước sóng liên tục giúp bảo đảm kết quả điều trị tốt; thiết bị được trang bị kính lọc bảo hộ để bảo vệ mắt. 

“Mình đã ngay lập tức thực hiện điều trị laser trong ngày. Thủ thuật diễn ra khoảng 5-10 phút, không hề đau, hôm sau mình vẫn có thể đi làm bình thường. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng nếu phát hiện muộn hơn thì chưa chắc vết rách của mình sẽ có thể điều trị nhẹ nhàng được như hôm nay. Tưởng tượng một ngày nếu mình không thể nhìn thấy ánh sáng nữa chỉ vì cận nặng thì đó sẽ là điều mình hối hận nhất trên đời.” - Bệnh nhân N.M.N chia sẻ sau quá trình thực hiện laser.

Sau quá trình laser quang đông, người bệnh thực hiện tái khám vào ngày hôm sau và nhận được kết quả mắt đã ổn định, vết rách đã được hàn gắn để tránh lan rộng, không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và làm việc hằng ngày. 

Bác sĩ cũng dặn dò N một số lưu ý để bảo vệ sức khỏe võng mạc như bổ sung chất dinh dưỡng có lợi cho mắt, đeo kính râm bảo vệ mắt tránh khỏi tia UV khi ra ngoài và đeo kính chống ánh sáng xanh khi dùng các thiết bị điện tử, kiểm tra đáy mắt định kỳ 6 tháng/lần.

kham-mat
Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện điều trị bệnh võng mạc

Đối với mắt cận nặng trên 6 diop, nguy cơ mắc bệnh võng mạc (thoái hóa, rách, bong võng mạc) sẽ cao hơn người bình thường. Vì không có dấu hiệu rõ ràng, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi đi khám mắt chuyên sâu cùng bác sĩ nhãn khoa. Đối với mắt cận thị nặng, dù đã được đeo kính hay phẫu thuật để điều chỉnh độ khúc xạ và khôi phục thị lực thì nguy cơ thoái hóa võng mạc vẫn sẽ tồn tại. Vậy nên, người bệnh cần chủ động tầm soát các bệnh võng mạc định kỳ để duy trì thị lực tốt.

👉 Đăng ký thăm khám và điều trị bệnh võng mạc tại: https://jieh.vn/dich-vu/dieu-tri-benh-vong-mac.