VÌ SAO NGƯỜI BỆNH KHÔNG NÊN TRÌ HOÃN PHẪU THUẬT ĐỤC THỦY TINH THỂ?

21/10/2023

Phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo là giải pháp duy nhất hiện nay được kiểm chứng tính an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh đục thủy tinh thể. Mặc dù vậy, vẫn nhiều người bệnh có tâm lý e ngại phẫu thuật vì nghĩ rằng đục thủy tinh thể là bệnh tuổi già, không quá nghiêm trọng, hoặc chấp nhận sống chung với bệnh tật, hay lo sợ tỷ lệ phẫu thuật thành công không cao. Trước thực trạng trên, các chuyên gia y tế khuyến khích người bệnh nên thực hiện phẫu thuật sớm nhất có thể để khôi phục chất lượng thị giác tốt và hạn chế tối đa biến chứng sau phẫu thuật.

mo-duc-thuy-tinh-the
Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo cần được thực hiện sớm để bảo vệ thị lực

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là gì?

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời. Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo là giải pháp điều trị hiệu quả bệnh lý đục thủy tinh thể với tỷ lệ thành công lên tới 98%, thời gian phẫu thuật nhanh chóng chỉ khoảng 5 phút/mắt và hầu như không đem lại cảm giác đau. Trong đó, có 2 phương pháp tối ưu và được người bệnh trên toàn thế giới tin tưởng lựa chọn là phẫu thuật Phaco và phẫu thuật Laser Cataract.

Mô phỏng quá trình phẫu thuật Laser Cataract

Phương pháp phẫu thuật Phaco được thực hiện với cơ chế tán nhuyễn thủy tinh thể đã bị đục bằng sóng siêu âm tần số cao và hút ra ngoài, sau đó thay thế bằng một thủy tinh thể nhân tạo để hồi phục thị lực. Phẫu thuật Phaco đã được kiểm chứng tính an toàn và hiệu quả qua nhiều năm trên khắp thế giới với những ưu điểm như không đau, không cần khâu, không cần lưu trú lại bệnh viện, thị lực phục hồi nhanh chóng, sinh hoạt và làm việc bình thường ngay ngày hôm sau.

Phương pháp phẫu thuật Laser Cataract có cùng cơ chế như phẫu thuật Phaco, nhưng thay thế một số thao tác bằng tay của phẫu thuật viên bằng tia Femtosecond Laser, đem lại những ưu điểm vượt trội như vết mổ tuân theo đường cong sinh lý của mắt, không gây loạn thị thứ phát, kết hợp điều trị loạn thị trong cùng ca phẫu thuật, năng lượng sóng siêu âm sử dụng để hút thủy tinh thể giảm 50% so với Phaco, hạn chế phù giác mạc.

Tại sao người bệnh nên thực hiện phẫu thuật đục thuỷ tinh thể sớm?

Phòng tránh biến chứng mù lòa

Đục thủy tinh thể chiếm tới hơn 50% nguyên nhân gây mù lòa toàn cầu. Khi mắc đục thủy tinh thể, lượng protein tại mắt sẽ tập trung thành đám, cản trở ánh sáng đi đến võng mạc, khiến người bệnh suy giảm thị lực dần dần cho đến khi mù hoàn toàn. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 65 triệu người đang mắc đục thủy tinh thể với tình trạng suy giảm thị lực nặng lên đến 80%. Chính vì vậy, việc phẫu thuật thay thuỷ tinh thể bị đục là thực sự cần thiết để bảo vệ thị lực cho người bệnh.

Phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao

Theo Tổ chức mù lòa Hoa Kỳ (AFB), phẫu thuật đục thủy tinh thể có tỷ lệ thành công lên tới 98%. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 200.000 người tại Viện Medicare (Mỹ), 99.5% bệnh nhân sau khi phẫu thuật trả lời rằng không gặp bất cứ biến chứng bất thường tại mắt.

Phẫu thuật an toàn và nhanh chóng

Ngày nay, các phương pháp điều trị đục thủy tinh thể đều mang lại trải nghiệm phẫu thuật nhẹ nhàng và an toàn cho mọi bệnh nhân. Qua đó, người bệnh sẽ hầu như không có cảm giác đau do bề mặt mắt đã được nhỏ tê, thời gian phẫu thuật nhanh chóng chỉ trong 5 phút/mắt và có thể xuất viện ngay trong ngày.

Đạt chất lượng thị giác tốt sau phẫu thuật

Nhiều bệnh nhân do e ngại phẫu thuật nên có tâm lý đợi đến khi thị lực suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc mới thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, càng để bệnh tiến triển lâu ngày, tiên lượng phẫu thuật càng thấp. Để khôi phục thị lực tối đa, người bệnh nên đi thăm khám sớm khi phát hiện dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể và làm theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa.

Một số dấu hiệu nhận biết của bệnh đục thủy tinh thể là nhìn mờ sương, tầm nhìn ban đêm giảm sút, có cảm giác chói lóa khi nhìn vào nguồn sáng, khả năng cảm nhận màu sắc giảm, xuất hiện quầng sáng ở mọi nơi, cận thị tiến triển khi ngoài tuổi 40, nhìn đôi, nhìn ba…

👉 Đặt lịch khám phát hiện sớm bệnh đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dich-vu/tam-soat-duc-thuy-tinh-the.  

Cải thiện cuộc sống của người bệnh

Việc điều trị đục thuỷ tinh thể sẽ đem lại ánh nhìn sáng rõ cho người bệnh, giúp họ chủ động trong sinh hoạt thường ngày và tự do tận hưởng mọi trải nghiệm trong cuộc sống. Đặc biệt, một đôi mắt khỏe mạnh sẽ giúp người bệnh phòng tránh những chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra như ngã cầu thang, trượt chân,... Do vậy, phẫu thuật đục thủy tinh thể là một khoản đầu tư sức khỏe hợp lý, cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh và giúp họ không cần phụ thuộc vào người thân xung quanh.

ca-nha-sum-vay
Phẫu thuật đục thủy tinh thể giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống

Phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa đầu tiên cung cấp dịch vụ phẫu thuật đục thủy tinh thể chuẩn Nhật tại Việt Nam. Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings (Nhật Bản), bệnh viện mang tới quy trình khám chữa bệnh chặt chẽ chuẩn Nhật Bản, phẫu thuật viên đầu ngành Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện với hơn 25 năm kinh nghiệm, hệ thống máy Catalys (Johnson & Johnson - Mỹ) hàng đầu Đông Nam Á, vật tư và săng phẫu thuật cao cấp, đa dạng phương pháp và thủy tinh thể nhân tạo phù hợp với mọi nhu cầu của bệnh nhân.

“Lúc đến Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, điều khiến chú ấn tượng là nhân viên thân thiện, thủ tục thuận tiện. Chỉ trong một buổi sáng, chú đã khám mổ xong xuôi và trở về nhà. Trước đó, bệnh viện thông báo không thể tiên lượng được kết quả phẫu thuật do thủy tinh thể của chú quá đục, chỉ đạt thị lực dưới 1/10. Nhưng sau khi mổ, thị lực của chú đã lên tới 10/10. Ban đầu chú có chút lo lắng nên chỉ đăng ký mổ 1 mắt, nhưng với kết quả tốt như vậy, chắc chắn chú sẽ phẫu thuật bên mắt còn lại.” - Chú Nguyễn Văn Hào, bệnh nhân phẫu thuật Phaco, tháng 7/2023.

kham-mat
Bệnh nhân Nguyễn Văn Hào thực hiện phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Hiện nay, khi thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, bệnh nhân sẽ được nhận Combo quà tặng bao gồm: 4 tháng tái khám miễn phí sau phẫu thuật, kính bảo vệ mắt và thuốc sử dụng 1 lần sau phẫu thuật. Tính đến thời điểm tháng 10/2023, chi phí điều trị đục thủy tinh thể trọn gói tại bệnh viện đang được áp dụng như sau:

👉 Tìm hiểu thêm về các phương pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dieu-tri-duc-thuy-tinh-the