7 DẤU HIỆU NHẬN BIẾT ĐỤC THỦY TINH THỂ 

14/10/2021

Theo thống kê của WHO, có khoảng 65.2 triệu người người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi bệnh đục thủy tinh thể và có tới 85% trường hợp dẫn tới suy giảm và thậm chí mất thị lực. Đục thủy tinh thể thường tiến triển chậm dần, không gây đau đớn, thông thường ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc thay đổi đáng kể nào về thị lực. Chính những diễn biến âm thầm này của đục thủy tinh thể khiến người bệnh đa phần đều rất chủ quan, cho rằng thị lực giảm chỉ là dấu hiệu của tuổi già nên không đi khám bệnh, không chữa trị. Trong bài viết dưới đây, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ chỉ ra 7 dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh đục thủy tinh thể. 

Nguy cơ nào dẫn tới đục thủy tinh thể?

Thủy tinh thể còn gọi là nhân mắt, là một thấu kính hai mặt lồi, có độ đàn hồi, đặc quánh và trong suốt. Thủy tinh thể nằm phía sau đồng tử, có vai trò như một thấu kính làm ánh sáng hội tụ trên võng mạc sau khi đi qua đồng tử. Theo tuổi tác, độ đàn hồi và trong suốt của thủy tinh thể giảm đi, xuất hiện màu vàng đục. Tuy nhiên, bên cạnh tuổi tác, một số thói quen cũng có thể khiến mắt có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao hơn: 

  • Tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài mà không có các biện pháp bảo vệ mắt 
  • Hút thuốc
  • Kiểm soát đường huyết kém 
  • Sử dụng các loại thuốc có steroid

Thuốc lá nguyên nhân gây đục thủy tinh thể

Các dấu hiệu nhận biết đục thủy tinh thể 

7  dấu hiệu của đục thủy tinh thể bao gồm:

1. Hiện tượng nhìn mờ sương: 

Ở giai đoạn đầu, bệnh đục thủy tinh thể ảnh hưởng rất ít tới tầm nhìn. Đôi khi, người mắc chỉ cảm thấy “hình như” mọi vật hơi mờ đi một chút, giống như có một màng sương mỏng trước mắt. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ tăng dần, màng mờ này sẽ ngày càng dày lên và làm cho mọi vật mờ đi rõ rệt.

Có ba loại đục thủy tinh thể chính, ảnh hưởng đến các phần khác nhau của thủy tinh thể:

  • Đục bao sau 
  • Đục nhân thủy tinh thể 
  • Đục vỏ thủy tinh thể 

2. Khó khăn khi nhìn vào ban đêm

Khi bệnh đục thủy tinh thể tiến triển, thủy tinh thể trở nên sẫm màu hơn, tầm nhìn sẽ trở nên kém hơn vào ban đêm, gây ảnh hưởng tới khả năng lái xe, nhất là khi gặp ánh đèn xe ngược chiều. Trên thực tế, một nghiên cứu từ Đại học Curtin ở Úc đã phát hiện ra rằng điều trị đục thủy tinh thể có thể làm giảm 13% nguy cơ tai nạn xe hơi.

Nếu nghi ngờ mình bị đục thủy tinh thể, hãy cẩn thận và không nên lái xe ban đêm khi tầm nhìn đang bị ảnh hưởng.

3. Cảm giác chói, lóa

Nhạy cảm với ánh sáng là một triệu chứng phổ biến của bệnh đục thủy tinh thể. Ánh sáng chói có thể khiến người bệnh có cảm giác đau. Đặc biệt, theo Mayo Clinic, cảm giác chói, lóa là một trong những dấu hiệu thường gặp của người bị đục thủy tinh thể bao sau. 

4. Xuất hiện quầng sáng ở mọi nơi

Đục thủy tinh thể có thể gây ra hiện tượng nhiễu xạ ánh sáng khiến mắt khi nhìn vào bóng đèn, bóng điện hay mặt trời sẽ thấy các vầng “hào quang” hay quầng sáng xung quanh. Quầng sáng này đôi khi có nhiều màu sắc khác nhau. Đối với người bị đục thủy tinh thể, hiện tượng này có thể gây nguy hiểm khi điều khiển các phương tiện giao thông vào ban đêm đặc biệt khi xuất hiện đèn đường hay đèn pha.

Tuy nhiên, hiện tượng quầng sáng không chỉ xảy ra ở người bị đục thủy tinh thể, một số bệnh lý khác ở mắt cũng có thể gây ra hiện tượng này như sưng giác mạc, tăng nhãn áp, bệnh mắt do tiểu đường, đột quỵ hay đơn giản số đo kính không còn phù hợp với mắt.

Quầng sáng đục thủy tinh thể

5. Thay kính mới liên tục

Nếu thường xuyên phải thay kính gọng hay kính áp tròng với số độ tăng dần, có thể mắt đang bị đục thủy tinh thể. Lúc này thị lực của mắt đã suy giảm và việc thay đổi kính liên tục không giúp cải thiện được tình trạng này. Nếu cảm thấy thị lực kém hơn nhanh chóng, người bệnh cần  tới các cơ sở chuyên khoa mắt để được thăm khám kịp thời

6. Nhìn mọi vật đều có màu nâu vàng

Khi đục thủy tinh thể tiến triển, protein co cụm lại thành từng đám khiến cho thủy tinh thể có thể chuyển sang màu vàng hoặc nâu. Điều này dẫn đến việc người bệnh nhìn mọi vật gần như đều có màu vàng sẫm giống như đang đeo trước mắt một chiếc kính râm, làm giảm khả năng phân biệt màu sắc.

7. Nhìn đôi, nhìn ba

Nhiễu xạ từ đục thủy tinh thể có thể khiến bạn nhìn một sự vật thành hai, ba vật thậm chí nhiều hơn nữa. Khi đục thủy tinh thể tiến triển nặng hơn, triệu chứng này có thể mất đi. Ngoài đục thủy tinh thể, một số bệnh lý khác ở mắt cũng gây ra hiện tượng này như u não, sưng giác mạc, đa xơ cứng, đột quỵ

Điều trị đục thủy tinh thể

Điều trị đục thủy tinh thể

Phương pháp duy nhất để điều trị triệt để bệnh đục thủy tinh thể là phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo nhằm khôi phục lại thị lực. Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là đơn vị đi đầu trong phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco và phương pháp Laser Cataract:

Phẫu thuật Phaco truyền thống: là phương án phẫu thuật sử dụng năng lượng sóng siêu âm để tán nhuyễn và tách thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ không cần khâu và thay vào đó bằng một thủy tinh thể nhân tạo khác.

Phẫu thuật Laser Cataract: là công nghệ điều trị đục thủy tinh thể hiện đại nhất hiện nay với kỹ thuật sử dụng tia Laser Femtosecond. Có cùng cơ chế loại bỏ thủy tinh thể đã bị đục và thay thế bằng một thủy tinh thể nhân tạo phù hợp tương tự như phẫu thuật Phaco, tuy nhiên nhờ việc sử dụng tia laser để thay thế một số thao tác bằng tay và dao mổ giúp phẫu thuật Laser Cataract nhẹ nhàng, chính xác và hồi phục nhanh hơn

Đục thủy tinh thể thường tiến triển chậm dần, không gây đau đớn, thông thường ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc thay đổi đáng kể nào về thị lực. Nếu ông bà, cha mẹ có dấu hiệu suy giảm thị lực, nhìn mờ, chói sáng hay bất kỳ triệu chứng nào trong 7 dấu hiệu trên, hãy chủ động đưa họ đi khám chuyên sâu nhằm phát hiện bệnh lý đục thủy tinh thể và điều trị kịp thời.

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, gói khám “Tầm soát đục thủy tinh thể” sẽ giúp người bệnh kiểm tra tổng quát để đánh giá tình trạng của mắt, nguy cơ và mức độ đục thủy tinh thể của bệnh nhân, từ đó bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên chính xác dành cho từng bệnh nhân. Đăng ký gói khám ngay tại đây: https://jieh.vn/dich-vu/tam-soat-duc-thuy-tinh-the