TRÊN 30 TUỔI CÓ NÊN MỔ CẬN?

10/01/2024

Dịp Tết Nguyên Đán đang tới gần, đây cũng là thời điểm nhiều người có mong muốn phẫu thuật khúc xạ (cận, viễn, loạn) để tận dụng kỳ nghỉ dài cho việc hồi phục mắt. Đối với những người trưởng thành trên 30 tuổi có tài chính ổn định, mổ cận là một trong những mục tiêu năm mới nhằm khôi phục đôi mắt sáng tự do, tạo điều kiện sinh hoạt và làm việc thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhiều người thường thắc mắc rằng liệu 30 tuổi có quá muộn để thực hiện phẫu thuật? Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu lời khuyên của chuyên gia y tế trong bài viết dưới đây.

deo-kinh
Người trên 30 tuổi, ổn định về mặt tài chính có nhu cầu mổ cận

Phẫu thuật khúc xạ là gì?

Phẫu thuật khúc xạ là giải pháp triệt tiêu hoàn toàn độ cận, loạn, viễn thị tại thời điểm điều trị. Một số phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến hiện nay có thể kể đến như đặt thấu kính nội nhãn Phakic hoặc sử dụng công nghệ laser (ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik, SBK Lasik).

Một số đối tượng phù hợp với phẫu thuật khúc xạ bao gồm:

  • Từ 18 tuổi trở lên.
  • Độ khúc xạ ổn định (không tăng quá 0.75 độ trong vòng 6 tháng).
  • Cấu trúc giác mạc bình thường.
  • Không có các bệnh lý cấp tính hoặc mãn tính ở mắt (viêm nhiễm, giác mạc chóp, sẹo giác mạc,...).
  • Không mang thai hoặc trong giai đoạn 6 tháng sau sinh.
  • Nhãn áp nằm trong điều kiện cho phép.

Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản giải đáp các thắc mắc thường gặp về phẫu thuật khúc xạ

Người trên 30 tuổi có nên phẫu thuật cận thị?

Đối với người trên 30 tuổi, độ cận trên mắt không tăng hoặc tăng không đáng kể, khả năng tái cận sau phẫu thuật thấp, vậy nên người bệnh phù hợp để mổ cận nếu đáp ứng đủ các điều kiện phẫu thuật còn lại.

Tuy nhiên, một vấn đề mà người bệnh cần quan tâm đó là tình trạng lão thị trong tương lai. Sau 40 tuổi, mắt của chúng ta có xu hướng mắc lão thị, suy giảm chức năng điều tiết để nhìn gần theo quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Chức năng điều tiết của mắt có được là nhờ khả năng đàn hồi của thủy tinh thể giúp hội tụ hình ảnh của vật thể ở gần lên trên võng mạc. Qua thời gian, cùng với lão hóa tự nhiên của cơ thể, thể thủy tinh bên trong mắt dần xơ cứng, khả năng đàn hồi kém hơn và dần mất đi tính linh hoạt vốn có dẫn đến khả năng điều tiết của mắt giảm, làm mắt khó khăn khi nhìn gần. 

lao-thi
Người bệnh có xu hướng lão thị khi bước sang tuổi 40

Hiện nay, lão thị không phải là rào cản trong phẫu thuật khúc xạ. Trường hợp bạn sắp bước vào độ tuổi bị lão thị, bác sĩ có thể đề xuất một số phương án điều trị để phù hợp với tình trạng mắt. Cụ thể, bạn có thể phẫu thuật điều trị tật khúc xạ theo các phương pháp như thông thường, phù hợp với tình trạng mắt tại thời điểm hiện tại. Trong tương lai, nếu mắt có dấu hiệu lão thị, bạn có thể đeo kính nhìn gần khi đọc sách, làm việc với máy tính để hỗ trợ điều tiết. 

Phương án thứ 2 là để dự phòng tình trạng lão thị trong tương lai, bác sĩ có thể chỉ định để tồn dư một chút độ cận trên mắt để hỗ trợ nhìn gần trong tương lai. Trong trường hợp mắt của người bệnh đã bắt đầu có dấu hiệu của lão thị, các phẫu thuật điều trị lão thị như Presbyond Femto hay Presbyond SBK sẽ là phương án có thể cân nhắc. Cơ chế của các phẫu thuật này cũng là triệt tiêu hết độ cận trên một mắt để hỗ trợ nhìn xa và để tồn dư một chút độ cận trên mắt còn lại để hỗ trợ nhìn gần.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng khuyến khích người bệnh thực hiện phẫu thuật khúc xạ sớm để tận hưởng được chất lượng thị giác tốt trong thời gian dài.

👉 Nhận Ưu đãi mổ cận lên tới 40%, duy nhất trong tháng 1 tại đây

Phẫu thuật cận thị tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, bệnh nhân sẽ được trải qua 7 bước khám chuyên sâu trước mổ, lắng nghe lời khuyên từ đội ngũ bác sĩ nhãn khoa hàng đầu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất, cũng như được giải đáp mọi thắc mắc một cách minh bạch với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp.

ninh-tito
Ninh Tito (Food Blogger, 30 tuổi) thực hiện phẫu thuật ReLEx SMILE kết hợp Crosslinking tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Ninh Tito (Food Blogger, 30 tuổi) đã từng mổ cận tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản với phương pháp ReLEx SMILE kết hợp Crosslinking vào tháng 7/2023. Anh chàng chia sẻ: “Mình đã đeo kính hơn 20 năm rồi. Mình thật sự muốn mổ cận để được ngắm nhìn cuộc sống bằng chính đôi mắt của mình, thỏa thích thay đổi các gọng kính thời trang và lặn ngắm vẻ đẹp của biển. Quá trình phẫu thuật của Ninh diễn ra khá nhanh chóng và nhẹ nhàng, chỉ trong khoảng 15-20 phút. Sau khi xuất viện và ngủ khoảng 6-8 tiếng, mình đã có thể nhìn rõ ràng mọi vật, thị lực lên đến 10/10.”

👉 Đăng ký khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ (MIỄN PHÍ tất cả các ngày trong tháng 1): https://jieh.vn/dat-lich-kham.