SAU MỔ THỦY TINH THỂ NÊN KIÊNG ĂN GÌ?

09/05/2022

Là một trong những nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu trên thế giới, tuy nhiên, bệnh đục thủy tinh thể có thể dễ dàng được đẩy lùi nhờ phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo bằng phương pháp Phaco hoặc bằng công nghệ Laser Cataract. Ca phẫu thuật diễn ra khá nhanh chóng, gần như không đau và không chảy máu, vết mổ nhỏ sẽ tự lành. Thị lực sẽ được cải thiện ngay ngày đầu sau phẫu thuật. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần chăm sóc mắt, đặc biệt là có một chế độ dinh dưỡng khoa học để đảm bảo quá trình hồi phục nhanh và phòng tránh các rủi ro, biến chứng khác. Dưới đây Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ đưa ra những lưu ý về các loại thực phẩm mà người bệnh sau phẫu thuật đục thủy tinh thể nên tránh. 

Thực phẩm chứa nhiều đường

Bệnh nhân sau mổ đục thủy tinh thể nên kiêng ăn các loại thực phẩm chứa đường như bánh kẹo, trà sữa, đồ ăn vặt. Đây là những thực phẩm chứa nhiều calo nhưng hàm lượng dinh dưỡng thấp. Việc tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, thức ăn chứa hàm lượng đường lớn như các loại nước ngọt có gas có thể gây tăng nồng độ triglyceride, tăng nguy cơ huyết áp cao, tăng nguy cơ mắc bệnh lý như đái tháo đường và có thể dẫn tới bệnh võng mạc tiểu đường, gây suy giảm thị lực. 

đồ ăn chứa nhiều đường

Thay vì sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường như trên, người bệnh có thể bổ sung vào bữa ăn của mình các loại nước ép trái cây tươi, các loại trà thảo mộc thiên nhiên hay đơn giản là uống nhiều nước lọc. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho đôi mắt, giúp đôi mắt được khỏe mạnh sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. 

Thực phẩm chứa chất béo bão hòa 

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như đồ chiên xào, thức ăn nhanh,..không tốt cho sức khỏe mắt nói chung và sức khỏe mắt của người bệnh sau phẫu thuật đục thủy tinh thể nói riêng. Theo các chuyên gia, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Quá nhiều cholesterol xấu có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và làm suy giảm thị lực. Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng chất béo xấu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mắt. Chính vì thế, sau mổ thay thủy tinh thể, người bệnh nên kiêng ăn các thực phẩm được chế biến bằng cách chiên xào hay các loại thức ăn nhanh.

đồ ăn chiên xào

Thay vào đó, người bệnh nên bổ sung thêm axit béo omega-3 chứa nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu,….Hàm lượng axit béo omega – 3 trong các loại thực phẩm này giúp tăng cường độ ẩm cho mắt, chống lại tình trạng thoái hóa điểm vàng. Chất béo tốt còn có trong bơ, dầu ô liu, quả óc chó, hạnh nhân,…sẽ giúp giảm sưng viêm, thúc đẩy vết thương phục hồi nhanh hơn.

Các loại đồ uống có cồn, các loại đồ uống có chất kích thích 

Các loại đồ uống có cồn hay chất kích thích như rượu, bia và cà phê có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định tới quá trình phục hồi sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Các loại thức uống này làm chậm tốc độ đông máu và gây loãng máu, khiến vết mổ lâu lành và làm tăng nguy cơ chảy máu. Rượu bia có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch trong cơ thể, khiến bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn. Sau phẫu thuật, rượu bia cũng khiến cho các mạch máu sưng lên, làm tăng cơn đau do vết mổ, đồng thời cũng làm giảm hiệu quả của thuốc giảm đau. Vậy nên bệnh nhân sau mổ đục thủy tinh thể nên kiêng rượu, bia và cà phê trong tuần đầu sau phẫu thuật và hạn chế sử dụng những loại thức uống này sau đó. 

Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn 

Các loại thực phẩm được chế biến và đóng gói sẵn như thịt hộp, cá hộp, mì gói,... có thể mang tới những tiện lợi nhất định nhưng lại có hại đến sức khỏe đôi mắt. Đây là những loại thực phẩm chứa rất nhiều muối. Lượng muối cao trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến tình trạng mắt bị sưng, vết thương lâu lành hơn do muối giữ nước trong cơ thể. Bên cạnh đó, ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, gây ra các bệnh lý khác về mắt, gây tổn thương tới các mạch máu ở võng mạc, ảnh hưởng tới thị lực.

do-an-che-bien-san

Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn thường được bảo quản bằng cách dùng các hóa chất bảo quản thực phẩm (phụ gia thực phẩm) để kéo dài thời hạn sử dụng, duy trì hình thức, độ giòn tươi và đặc tính tự nhiên của thực phẩm. Việc tiêu thụ các chất bảo quản này thường xuyên thông qua các loại thực phẩm đóng gói sẵn sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe nói chung và sức khỏe mắt nói riêng. Hơn nữa, các loại thực phẩm chế biến sẵn cũng chứa rất ít hàm lượng các chất xơ, chỉ cung cấp carbohydrate là chủ yếu và thường làm tăng sự hình thành các gốc tự do có hại trong cơ thể, khiến nguy cơ cao bị tái phát đục thủy tinh thể sau mổ. 

Do đó, sau mổ thay thủy tinh thể nên kiêng ăn các loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn. Người bệnh nên bổ sung thêm rau xanh, trái cây giàu vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống. Điều này giúp phòng ngừa táo bón và thúc đẩy quá trình phục hồi thị lực sau mổ nhanh hơn.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh nên chú ý đến lối sống sinh hoạt khoa học, hạn chế vận động mạnh hoặc xem tivi, máy tính, đọc sách báo quá nhiều, thay vào đó dành thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc mắt. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để sớm lấy lại thị lực như mong muốn sau khi mổ đục thủy tinh thể. Tìm hiểu thêm về các lưu ý chăm sóc mắt sau mổ thay thủy tinh thể tại: https://jieh.vn/tin-tuc/thong-tin-nhan-khoa/cham-soc-mat-sau-phau-thuat-thay-thuy-tinh-the.html

Thông qua bài viết, người bệnh đã có câu trả lời cho danh sách những đồ ăn/uống nên kiêng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Việc tuân thủ các khuyến cáo về chăm sóc cũng như lựa chọn thực phẩm lành mạnh sẽ giúp đôi mắt được phục hồi một cách tốt nhất sau phẫu thuật. Tìm hiểu thêm về các phương pháp phẫu thuật thay thủy tinh thể hiện đại hiện nay tại: https://jieh.vn/dieu-tri-duc-thuy-tinh-the

Nếu người thân trong gia đình có dấu hiệu suy giảm thị lực, nhìn mờ, chói sáng, hãy chủ động khám chuyên sâu nhằm phát hiện bệnh lý đục thủy tinh thể và điều trị kịp thời. Gói khám “Tầm soát đục thủy tinh thể” sẽ giúp người bệnh kiểm tra tổng quát để đánh giá tình trạng của mắt, nguy cơ và mức độ đục thủy tinh thể của bệnh nhân, từ đó bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên chính xác dành cho từng bệnh nhân.

👉 Đăng ký gói khám ngay tại đây: https://jieh.vn/dich-vu/tam-soat-duc-thuy-tinh-the