NHỮNG TIÊU CHÍ LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP PHẪU THUẬT CẬN THỊ NÊN THAM KHẢO

06/06/2022

Ngày nay, y học ngày càng phát triển, do đó, có nhiều phương pháp phẫu thuật Khúc xạ ra đời, phương pháp sau sẽ khắc phục nhược điểm của những phương pháp trước, đồng thời điều trị triệt để giúp bệnh nhân đạt thị lực tốt nhất. Hiện nay phẫu thuật khúc xạ có hai cơ chế chính là phẫu thuật thay đổi độ cong của giác mạc với công nghệ Laser (SBK Lasik, Femtosecond Lasik, Relex Smile) và điều chỉnh độ khúc xạ bằng cách đặt thấu kính nội nhãn (Phakic). Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm khác nhau phù hợp với từng đối tượng. Bài viết dưới đây, Bệnh viện sẽ chỉ ra những tiêu chí bạn có thể tham khảo trước khi cân nhắc lựa chọn phương pháp phù hợp với mình.

dieu-tri-tat-khuc-xa

1.Thời gian hồi phục.

Các phương pháp phẫu thuật khúc xạ hiện nay đều có thời gian phục hồi thị lực nhanh chóng, thời gian hậu phẫu ngắn và sau 24h người bệnh có thể quay trở lại làm việc và học tập bình thường. Trong một số trường hợp, bệnh nhân phẫu thuật ReLEx SMILE có thể cảm thấy như có một lớp sương mờ trước mắt khiến hình ảnh chưa thực sự sắc nét, hiện tượng này sẽ hết dần sau một thời gian ngắn khi các lớp giác mạc liền lại hoàn toàn.

2. Tỷ lệ ảnh hưởng đến giác mạc.

Các phương pháp khác nhau sẽ có tỉ lệ tác động tới giác mạc khác nhau. Với các phương pháp phẫu thuật laser truyền thống như SBK Lasik hay Femtosecond Lasik, các phương pháp này đều có chung cơ chế là tạo vạt giác mạc, độ dài đường cong vạt giác mạc khoảng 20mm. Cơ chế này sẽ tác động tới các biểu mô trên bề mặt giác mạc, nơi hội tụ các dây thần kinh giác mạc, gây ra hiện tượng khô mắt sau phẫu thuật. Trong khi đó, ReLEx SMILE có cơ chế chính là loại bỏ phần nhu mô ở lớp giác mạc sâu hơn với ít dây thần kinh hơn giúp hạn chế nguy cơ mắc hội chứng khô mắt sau phẫu thuật.

phau-thuat-can-thi

Cả 3 phương pháp phẫu thuật bằng laser trên đều làm mỏng giác mạc. Trường hợp giác mạc mỏng dưới ngưỡng an toàn, tác động của áp lực nội nhãn có thể đẩy giác mạc lồi ra trước  dẫn đến những rủi ro như tái cận, gây ra hiện tượng khô mắt, hiện tượng giãn lồi giác mạc. Do vậy,  với các bệnh nhân có giác mạc mỏng, độ cận cao, Phakic là lựa chọn phù hợp hơn cả. Phẫu thuật viên sẽ sử dụng thấu kính nội nhãn có độ an toàn cao đặt trực tiếp vào bên trong mắt, vị trí đặt sau mống mắt và trước thủy tinh thể, điều chỉnh tầm nhìn cho mắt. Phakic hoàn toàn không làm mỏng giác mạc cũng như chỉ để lại vết mổ rất nhỏ bên rìa giác mạc.

3. Độ cận phù hợp với phương pháp

Mỗi phương pháp phẫu thuật đều có ngưỡng điều trị khác nhau:

  • SBK Lasik: Điều trị mắt có độ cận 0.5 tới 12 độ hoặc viễn thị tới 6 độ, đi kèm tối đa 6 độ loạn thị (với điều kiện có đủ độ dày giác mạc)
  • Femtosecond Lasik: Điều trị mắt có độ cận thị tới 12 độ hoặc viễn thị tới 6 độ, đi kèm tối đa 6 độ loạn thị (với điều kiện có đủ độ dày giác mạc)
  • Relex SMILE: Điều trị mắt có độ cận từ 0.5 tới 10 độ, đi kèm tối đa 3 độ loạn thị (với điều kiện độ dày giác mạc cho phép)
  • Phakic: Phẫu thuật Phakic có ngưỡng điều trị tới 18 diop cận thị hoặc 10 diop viễn thị, đi kèm 6 diop loạn thị với thấu kính ICL hoặc 30 độ cận hoặc 15 độ viễn, đi kèm 10 độ loạn thị với thấu kính IPCL.

​​​​​​​Ưu đãi đặc biệt dành cho phương pháp ReLEx SMILE với mức giá hấp dẫn chỉ 46 triệu/ 2 mắt.

4. Chi phí phương pháp nào phù hợp nhất với điều kiện tài chính.

Chi phí cũng là một điều khiến bạn cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn, không phải trường hợp nào phương pháp có chi phí cao nhất cũng sẽ là phương pháp tốt nhất dành cho đôi mắt của bạn

Để biết đôi mắt của mình phù hợp nhất với phương pháp nào, hãy tham dự diễn đàn Lasik & Phakic vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được thăm khám chuyên sâu miễn phí trước phẫu thuật.