NHŨNG SAI LẦM KHIẾN ĐỘ CẬN TĂNG NHANH

05/01/2022

Có những thói quen hàng ngày trong sinh hoạt, làm việc của chúng ta lại vô tình gây hại cho mắt, nếu không thay đổi, có thể khiến làm suy giảm thị lực, ảnh hưởng đến chất lượng thị giác. Trong bài viết dưới đây, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ chỉ ra những sai lầm thường gặp trong cách sử dụng mắt có thể khiến mắt yếu đi nhanh chóng hoặc làm tăng độ cận ở người cận thị.

1. Để mắt làm việc ở khoảng cách không hợp lý

Ngồi học cúi sát bàn, ngồi làm việc sát màn hình máy tính, nằm đọc sách báo hoặc nằm xem điện thoại là những thói quen rất có hại cho mắt. Nguyên nhân là bởi, mắt người ở trạng thái thư giãn nhất khi nhìn xa vô cực; khi tập trung nhìn các vật càng ở gần, mắt càng phải điều tiết mạnh, điều này khiến mắt nhanh mỏi hơn, lâu dài có thể làm tăng nguy cơ tăng độ cận.

2. Để mắt làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng

Trong điều kiện không đủ ánh sáng, mắt cũng phải điều tiết nhiều hơn để nhìn. Các thói quen như dùng điện thoại trước khi đi ngủ trong phòng tối, sử dụng đèn học, đèn làm việc không đủ tiêu chuẩn... có thể khiến mắt dễ nhức mỏi, thị lực giảm sút.

3. Sử dụng các thiết bị điện tử liên tục trong nhiều giờ

Sử dụng máy tính, điện thoại, ti vi trong nhiều giờ liên tiếp có thể khiến mắt khô, mỏi. Bên cạnh đó màn hình các thiết bị điện tử này đều phát ra ánh sáng xanh có hại cho mắt. Lượng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này có mức năng lượng cao, có khả năng xuyên qua các tế bào thần kinh thị giác tới võng mạc, lâu dài có thể gây giảm thị lực và tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa ở mắt.  

4. Đeo kính không đúng số

Theo quan niệm cũ, nhiều người cho rằng đeo kính nhẹ hơn so với độ cận thực tế của mình hoặc chỉ đeo kính khi làm việc/học tập sẽ giúp giảm độ cận hoặc để không tăng độ. Tuy nhiên đây là một quan niệm chưa chính xác bởi khi đeo kính thiếu số, mắt phải điều tiết nhiều hơn để bắt nét hình ảnh, bù trừ cho phần thiếu hụt do không có hỗ trợ của kính. Điều này sẽ khiến mắt phải hoạt động nhiều hơn, dễ nhức mỏi, lâu dần có thể khiến mắt tăng độ đồng thời tăng nguy cơ mắt bị nhược thị (thị lực nhìn được với kính tối đa chỉ đạt dưới 7/10). 

Các bác sĩ nhãn khoa khuyên rằng người mắc tật khúc xạ nên đeo kính đúng số và thường xuyên sẽ giúp mắt đạt thị lực tối đa và thuận tiện trong sinh hoạt. Với một số trường hợp cá biệt, không thể thích nghi với kính đúng số, đặc biệt là người có độ loạn thị cao, bác sỹ sẽ có chỉ định điều chỉnh số kính phù hợp để mắt làm quen.

5. Không thăm khám mắt định kỳ

Việc thăm khám định kỳ 3-6 tháng/lần rất quan trọng để kiểm soát sự thay đổi của thị lực để cân nhắc việc thay mắt kính phù hợp, phát hiện sớm các bệnh lý khác nếu có để điều trị kịp thời cũng như nhân lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa về cách chăm sóc mắt theo nhu cầu, thói quen sử dụng hàng ngày.

Đôi mắt rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương nếu không được chăm sóc đúng cách. Do vậy hãy chú ý quan tâm và chăm sóc cho cửa sổ tâm hồn luôn tươi sáng.