MỔ ĐỤC THỦY TINH THỂ Ở ĐÂU TỐT NHẤT?

24/07/2024

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa với khoảng 65 triệu người mắc bệnh trên thế giới (theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO). Việc thực hiện phẫu thuật để điều trị dứt điểm đục thủy tinh thể là vô cùng cần thiết để bảo vệ thị lực cho người bệnh. Vậy hiện nay có những phương pháp phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nào, người bệnh nên cân nhắc những yếu tố gì và thực hiện điều trị ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

mo-duc-thuy-tinh-the
TS. BS Vũ Anh Tuấn - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đục thủy tinh thể thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Các phương pháp mổ đục thuỷ tinh thể an toàn hiện nay

Cơ chế chung của các phẫu thuật điều trị đục thuỷ tinh thể đó là tán nhuyễn và loại bỏ thủy tinh thể tự nhiên đã bị đục ra ngoài, sau đó thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo để khôi phục thị lực cho người bệnh. Hiện nay, có 2 phương pháp mổ đục thủy tinh thể an toàn và hiệu quả cao, được các bệnh nhân tin tưởng lựa chọn:

Phương pháp mổ truyền thống: Phaco là phẫu thuật truyền thống được thực hiện bởi dao vi phẫu, thao tác tay của bác sĩ dưới sự hỗ trợ của máy móc. Cơ chế của phẫu thuật Phaco đó là sử dụng sóng siêu âm tần số cao tán nhuyễn đục thủy tinh thể và hút ra ngoài. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ (khoảng 2mm), thời gian mổ chỉ 15 phút, không gây đau đớn cho người bệnh và chi phí hợp lý. Phẫu thuật Phaco đã được ra đời và phát triển hơn 50 năm, và là lựa chọn hàng đầu trong điều trị đục thủy tinh thể tại các nước Châu Âu. 

Phương pháp mổ bằng Laser: Phẫu thuật Laser Cataract được mệnh danh là phương pháp điều trị đục thuỷ tinh thể tân tiến nhất hiện nay. Điểm cải tiến của  phương pháp này đó là áp dụng công nghệ Laser Femtosecond thay thế một số thao tác bằng tay của phẫu thuật viên như tạo đường mổ, tạo đường xé bao và chẻ nhỏ thuỷ tinh thể bị đục. Từ đó, Laser Cataract mang lại các ưu điểm vượt trội như bảo tồn tế bào nội mô giác mạc tốt hơn, vết mổ chính xác hơn về độ rộng vết cắt và đường xé bao, giảm nguy cơ viêm nhiễm sau phẫu thuật, kết hợp điều trị loạn thị và giảm nguy cơ loạn thị thứ phát. Ra đời và phát triển trong hơn 15 năm, Laser Cataract được đánh giá là phương pháp cải tiến vượt trội, giúp người bệnh trải qua ca mổ êm ái và hồi phục thị lực nhanh chóng. 

 So sánh phẫu thuật Phaco và phẫu thuật Laser Cataract

Những yếu tố cần cân nhắc khi mổ đục thủy tinh thể

Thời điểm phẫu thuật

Khi nhận thấy những dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể, người bệnh nên đi thăm khám sớm tại các bệnh viện nhãn khoa. Tùy vào giai đoạn bệnh, mức độ đục của thuỷ thể tinh cũng như kết quả thị lực của bệnh nhân, bác sĩ nhãn khoa sẽ có chỉ định phẫu thuật sau quá trình thăm khám chuyên sâu. Thông thường, bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật khi thị lực suy giảm dưới 6/10. Tuy nhiên, nếu bệnh gây ra những khó khăn ảnh hưởng đến sinh hoạt và yêu cầu công việc, người bệnh có thể thực hiện phẫu thuật sớm hơn. Nếu nhận được chỉ định phẫu thuật từ bác sĩ nhãn khoa, người bệnh nên có công tác chuẩn bị và tuân thủ điều trị trong thời gian sớm nhất để đạt được chất lượng thị giác tốt.

Việc chậm trễ trong điều trị có thể dẫn đến biến chứng tăng nhãn áp, khiến người bệnh đau đầu/ đau mắt dữ dội và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, thủy tinh thể sẽ cứng dần, đồng tử dính lại khiến tiên lượng phẫu thuật không cao, gây nhiều khó khăn trong quá trình mổ và tổn thương đến các vùng xung quanh. Thậm chí, tình huống nghiêm trọng hơn có thể xảy ra là mất thị lực, thậm chí phải múc bỏ nhãn cầu.

Lựa chọn phương pháp, loại thủy tinh thể nhân tạo phù hợp

Để tìm ra phương pháp mổ đục thủy tinh thể phù hợp, người bệnh cần thực hiện thăm khám chuyên sâu để kiểm tra khả năng đáp ứng điều kiện phẫu thuật. Phẫu thuật Phaco với mức chi phí hợp lý, phù hợp với hầu hết bệnh nhân có nhãn áp nằm trong mức cho phép, không mắc bệnh lý viêm nhiễm mắt hay bệnh toàn thân (tiểu đường, tim mạch, huyết áp). Đối với phẫu thuật Laser Cataract, người bệnh cũng cần đáp ứng những tiêu chí tương tự. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ ưu tiên những người có giác mạc trong suốt và đồng tử giãn tốt để phù hợp với cơ chế chiếu tia Laser xuyên suốt của phương pháp này. 

Tùy vào nhu cầu sử dụng mắt hằng ngày, người bệnh nên chọn loại thủy tinh thể nhân tạo phù hợp. Các thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu sẽ tối ưu cho một khoảng nhìn (gần hoặc xa), bệnh nhân cần đeo thêm kính để nhìn rõ các khoảng nhìn còn lại. Các thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu sẽ tối ưu cho 3 khoảng nhìn gần - trung gian - xa nhưng không phù hợp với bệnh nhân có dây chằng zin yếu, đồng tử méo, bệnh lý đáy mắt, hay lái xe vào ban đêm do hiện tượng quầng sáng có thể gặp phải sau phẫu thuật.

Quy trình thăm khám - phẫu thuật - tái khám 

Một quy trình thăm khám bài bản, kỹ càng sẽ đánh giá chính xác được tình trạng đục thủy tinh thể trên mắt người bệnh, cũng như các thông số quan trọng để kiểm tra mức độ đáp ứng của mắt với các phương pháp mổ, từ đó hỗ trợ bác sĩ nhãn khoa đưa ra chỉ định phù hợp nhất. Người bệnh đặc biệt nên quan tâm đến quy trình phẫu thuật để lựa chọn các cơ sở nhãn khoa uy tín, đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị. Ngoài ra, các cuộc hẹn tái khám sau mổ cũng cần được người bệnh tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa để giúp thị lực hồi phục nhanh chóng và xử lý kịp thời những triệu chứng bất thường (nếu có).

Phẫu thuật viên 

Một ca mổ đục thủy tinh thể thuận lợi phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tay nghề của bác sĩ nhãn khoa. Theo đó, phẫu thuật viên đòi hỏi cần có kinh nghiệm dày dặn để xử lý tình huống phát sinh (nếu có) và khéo léo trong các thao tác tay (tạo vết mổ, xé bao,...), đặc biệt là với phẫu thuật Phaco. 

Hệ thống máy móc

Hệ thống máy móc, trang thiết bị tân tiến là tiền đề đảm bảo kết quả chính xác trong quá trình thăm khám, từ đó hỗ trợ bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị phù hợp nhất với người bệnh, đồng thời giúp ca mổ được diễn ra nhanh chóng và nhẹ nhàng. Với phẫu thuật Laser Cataract, hệ thống thiết bị đóng vai trò quan trọng trong việc mang tới công nghệ Laser sử dụng trong phẫu thuật. Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam sở hữu hệ thống Catalys sử dụng trong phẫu thuật Laser Cataract.

Mổ đục thủy tinh thể ở đâu tốt nhất?

Cơ sở điều trị đục thủy tinh thể chất lượng cao - Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, số 32 Phó Đức Chính - Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội

benh-vien
Cơ sở điều trị đục thủy tinh thể chất lượng cao - Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, số 32 Phó Đức Chính - Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa tiên phong trong dịch vụ phẫu thuật đục thủy tinh thể chuẩn Nhật tại Việt Nam. Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings (Nhật Bản), bệnh viện mang tới trải nghiệm khám chữa bệnh toàn diện:

  • Đa dạng phương pháp và thủy tinh thể nhân tạo phù hợp với mọi nhu cầu của bệnh nhân.
  • Quy trình khám chữa bệnh chặt chẽ chuẩn Nhật Bản với 14 bước chuyên sâu.
  • Phẫu thuật viên đầu ngành Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện với gần 30 năm kinh nghiệm và thực hiện thành công hơn 50.000 ca phẫu thuật tại mắt; Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đức Quang với gần 10 năm kinh nghiệm.
  • Hệ thống thiết bị y tế tân tiến với máy Catalys (Johnson & Johnson - Mỹ) hàng đầu Đông Nam Á, máy Constellation (Alcon - Mỹ), máy Lumera 700, máy chụp cắt lớp đáy mắt OCT 3D, máy đo công suất thủy tinh thể IOL Master thế hệ mới (Carl Zeiss - Đức).
  • Thuốc và dung dịch không chứa chất bảo quản, được nhập khẩu chính hãng từ nước ngoài như dịch nhầy IVISC (Carl Zeiss - Đức), Duo VISC (Alcon - Mỹ), dịch truyền BSS (Alcon - Mỹ).
  • Đặc biệt, bệnh nhân sẽ được nhận gói quà tặng bao gồm 4 tháng tái khám miễn phí sau phẫu thuật, kính bảo vệ mắt và thuốc sử dụng 1 lần sau phẫu thuật.

Trải nghiệm của bệnh nhân mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Bệnh nhân Hoàng Bất Thắc chia sẻ trải nghiệm mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Bác Hoàng Bất Thắc (85 tuổi, Hạ Long) đến Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản với đôi mắt đục thủy tinh thể, thị lực của bác chỉ còn 2/10. Lấy lại được thị lực lên tới 8/10 sau phẫu thuật Phaco (nhân Lucidis), bác Thắc xúc động chia sẻ:

“Khi đặt chân tới cửa bệnh viện, bác đã được cán bộ nhân viên y tế tiếp đón nhiệt tình, ân cần hướng dẫn từng bước khám. Bác may mắn được TS. BS - Giám đốc chuyên môn Vũ Anh Tuấn trực tiếp phẫu thuật cả hai mắt. Khi mổ bác thấy nhanh chóng và không đau đớn gì. Chỉ sau vài tiếng nghỉ ngơi, mắt bác đã sáng sủa hoàn toàn. Giờ đây với đôi mắt mới, bác chỉ cần sống khỏe - sống vui là đủ!”

Chi phí mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Hiện nay, giá mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang được áp dụng như sau:

  • Chi phí phẫu thuật Phaco - nhân đơn tiêu: từ 16.000.000đ đến 32.000.000đ/mắt.
  • Chi phí phẫu thuật Phaco - nhân đa tiêu: từ 28.000.000đ đến 52.000.000đ/mắt.
  • Chi phí phẫu thuật Laser Cataract - nhân đơn tiêu: từ 38.000.000đ đến 54.000.000đ/mắt.
  • Chi phí phẫu thuật Laser Cataract - nhân đa tiêu: từ 50.000.000đ đến 74.000.000đ/mắt.

👉 Đăng ký thăm khám và điều trị đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại đây.