MỔ CẬN THỊ CÓ TÁC DỤNG TRONG BAO LÂU? 

09/05/2022

Cũng giống như bất kì loại phẫu thuật nào khác, người bệnh luôn có những thắc mắc và băn khoăn trước khi đưa ra quyết định thực hiện mổ cận. Một trong những câu hỏi được không ít bệnh nhân đặt ra cho các bác sĩ của Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đó là phẫu cận thị sẽ giúp họ vĩnh viễn thoát khỏi cặp kính hay tác dụng của nó chỉ trong ngắn hạn. Trong bài viết dưới đây Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ giúp người bệnh giải đáp câu hỏi này. 

phau-thuat-can-thi
Phẫu thuật khúc xạ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Các phương pháp phẫu thuật cận thị

Với sự phát triển của công nghệ, các phương pháp phẫu thuật mắt hiện nay đã mở ra cơ hội khôi phục thị lực sắc nét cho bệnh nhân mắc tật khúc xạ cận, viễn, loạn thị. Phẫu thuật khúc xạ được chia làm hai nhóm là phẫu thuật bằng công nghệ laser và điều chỉnh độ khúc xạ bằng cách đặt thấu kính nội nhãn. Trong đó, phương pháp phẫu thuật laser như SBK Lasik, Femtosecond Lasik hay Relex Smile có cơ chế chung là điều chỉnh tầm nhìn (triệt tiêu độ cận) bằng cách thay đổi độ cong của giác mạc. Đối với phẫu thuật Phakic, một thấu kính nội nhãn có thông số phù hợp sẽ được đặt vào bên trong mắt để triệt tiêu độ khúc xạ. 

Mổ cận thị có tác dụng trong bao lâu?

Phẫu thuật điều trị tật khúc xạ giúp khôi phục thị lực cho người bệnh, giúp người bệnh không cần phụ thuộc vào kính. Người bệnh sẽ được triệt tiêu hết độ khúc xạ và khôi phục thị lực rõ nét tại thời điểm điều trị. Tuy nhiên, mắt con người không tránh khỏi quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, do vậy khi đến tuổi trung niên, mắt có thể sẽ bị lão thị, làm giảm khả năng nhìn gần và cần sự trợ giúp của kính mắt. Bên cạnh đó, người đã phẫu thuật cận thị vẫn có thể gặp tình trạng thị lực giảm hoặc tái cận do nhiều yếu tố khác như:

Phẫu thuật cận thị tại thời điểm độ cận chưa ổn định 

Độ cận thị được coi là ổn định nếu tăng không quá 0,75 độ trong vòng 6 tháng. Độ cận chưa ổn định có nhiều nguyên nhân, có thể do bệnh nhân chưa đủ 18 tuổi nên độ cận thị vẫn tiếp tục tiến triển, hoặc ở phụ nữ mang thai và cho con bú, sự thay đổi về nội tiết tố cũng như  chế độ sinh hoạt cũng gây ảnh hưởng đến độ khúc xạ. Nếu thực hiện phẫu thuật ở thời điểm này thì dù trong ca phẫu thuật đã triệt tiêu hết độ khúc xạ, sự bất ổn định ở độ khúc xạ có thể khiến mắt bị tái cận.

Lựa chọn phương pháp phẫu thuật không hợp lý

Với mắt có độ cận cao, giác mạc mỏng, khi thực hiện phẫu thuật bằng các phương pháp laser sẽ cần phải tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo độ dày giác mạc còn lại sau phẫu thuật đủ để đảm bảo an toàn cho mắt. Bởi vì các phương pháp phẫu thuật bằng laser triệt tiêu độ khúc xạ bằng các bào mòn giác mạc, độ cận càng cao, lượng giác mạc bị lấy đi càng nhiều. Nếu giác mạc còn lại sau phẫu thuật quá mỏng, dưới tác động của áp lực nội nhãn, giác mạc có thể bị tái cong trở lại, dẫn đến tình trạng tái cận.

Sử dụng mắt sau phẫu thuật quá tải

Phẫu thuật cận thị chỉ giúp triệt tiêu độ cận tại thời điểm phẫu thuật. Những thói quen có thể gây nên tật cận thị trước phẫu thuật như sử dụng mắt, học tập, làm việc nhiều giờ liên tục không cho mắt nghỉ ngơi, thường xuyên thiếu ngủ… thì cũng có thể là nguyên nhân khiến thị lực của mắt sau phẫu thuật bị suy giảm.

su-dung-mat-khong-khoa-hoc
Sử dụng mắt quá tải có thể dẫn đến tái cận

Chiều dài trục nhãn cầu thay đổi (dài hơn) hoặc độ cong giác mạc thay đổi sau phẫu thuật do sinh lý của người bệnh hoặc do các bệnh lý khác.

Mặc dù nguy cơ tái cận sau phẫu thuật luôn tồn tại, tuy nhiên người bệnh có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ này bằng việc lựa chọn thời điểm phẫu thuật phù hợp (khi độ khúc xạ đã ổn định), phương pháp phẫu thuật tối ưu nhất theo khuyến cáo của bác sĩ nhãn khoa và duy trì một lối sống lành mạnh, thói quen sử dụng mắt khoa học.

Giải pháp khi tái cận 

Theo tiến sĩ, bác sĩ Vũ Anh Tuấn, nếu giác mạc sau phẫu thuật vẫn đảm bảo, bệnh nhân có thể tiếp tục thực hiện phẫu thuật bằng laser để triệt tiêu độ tái cận. Nếu độ dày giác mạc sau lần điều trị đầu tiên không còn đủ an toàn để bổ sung laser, người bệnh có thể tái điều trị bằng phẫu thuật Phakic – Đặt thấu kính nội nhãn để khôi phục thị lực an toàn mà không ảnh hưởng đến phần giác mạc còn lại nhờ cơ chế không bào mòn giác mạc. Điều quan trọng là bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa mắt uy tín để được kiểm tra chuyên sâu, từ đó bác sĩ đưa ra chỉ định chính xác nhất cho tình trạng của bạn.

Để thăm khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật cận thị và nhận lời khuyên từ bác sĩ nhãn khoa, hãy đăng ký Gói khám mổ cận 0Đ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản (Thứ 4, Thứ 7, Chủ Nhật hằng tuần): https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic