MẮT BAO NHIÊU ĐỘ THÌ NÊN MỔ CẬN?

23/11/2021

Trong số những giải pháp cải thiện thị lực cho mắt cận thị, các phương pháp phẫu thuật ra đời được xem như một bước đột phá của ngành nhãn khoa. Trải qua nhiều thế hệ phát triển và ổn định, phẫu thuật điều trị tật khúc xạ ngày càng khẳng định được hiệu quả của nó trong việc giúp người bệnh hoàn toàn thoát khỏi những bất tiện và rủi ro khi phải phụ thuộc vào kính đeo.

Phẫu thuật cận thị là gì? 

Phẫu thuật cận thị là phẫu thuật với cơ chế triệt tiêu độ cận bằng cách thay đổi độ cong của giác mạc với công nghệ Laser hoặc điều chỉnh độ khúc xạ bằng việc đặt thấu kính nội nhãn giúp bệnh nhân chia tay cặp kính, phục hồi thị lực một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng. 

Hình ảnh trên mắt người cận thị
Hình ảnh trên mắt người bị cận thị 

Độ cận phù hợp với phẫu thuật

Nhiều ý kiến cho rằng "cận trên 4 độ mới nên mổ". Các phương pháp phẫu thuật cận thị hiện nay có thể điều trị cho mắt có độ cận từ 0.5 diop. Phẫu thuật tật khúc xạ bản chất là một phẫu thuật mang tính thẩm mỹ, nhằm mục đích giúp cho bệnh nhân có thể nhìn được bằng mắt thường mà không cần phụ thuộc vào kính gọng hoặc kính áp tròng. Do vậy, nếu yêu cầu công việc đòi hỏi một đôi mắt tinh anh như công an, bộ đội, hàng không hay chỉ đơn giản là bệnh nhân muốn đôi mắt không còn phụ thuộc vào kính nữa, thì dù chỉ cận 0.5 diop thôi thì cũng có thể thực hiện phẫu thuật. 

Hiện nay, các phương pháp phẫu thuật cận thị bằng Laser đem lại hiệu quả điều trị cao, hạn chế tối đa biến chứng cho người bệnh như SBK Lasik, Femtosecond Lasik, trong đó, ReLEx SMILE được đánh giá là phương pháp điều trị cận thị tiên tiến và an toàn nhất với cơ chế xâm lấn tối thiểu. Phương pháp này sử dụng tia Femtosecond Laser có tính chính xác cao tạo 2 mặt phân cách, tách và rút lõi mô tương ứng với độ khúc xạ cần loại bỏ qua đường mổ siêu nhỏ chỉ từ 2mm - 4mm, giúp bảo tồn cấu trúc của giác mạc, hạn chế tối đa tình trạng khô mắt sau phẫu thuật, đồng thời giúp mắt phục hồi nhanh hơn.

Điều trị cận thị

Bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng độ cận quá cao thì không nên mổ. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với các phương pháp laser khi các phương pháp này có cơ chế làm mỏng giác mạc để điều chỉnh độ khúc xạ ở mắt. Độ cận càng cao lượng giác mạc bị mòn càng dày nên độ cận có thể triệt tiêu bị giới hạn bởi độ dày giác mạc của bệnh nhân. Với những bệnh nhân có độ cận cao, lớp giác mạc bị lấy đi rất dày, dẫn đến trường hợp phần giác mạc còn lại sau phẫu thuật không đủ độ dày để đảm bảo an toàn cho mắt hoặc không triệt tiêu hết được độ cận trong ca phẫu thuật mà bệnh nhân vẫn phải sử dụng kính gọng để có thị lực tốt nhất. Để đảm bảo an toàn, độ dày giác mạc sau khi phẫu thuật tối thiểu là 420 um. Lớp giác mạc còn lại càng mỏng, nguy cơ xảy ra các biến chứng như giãn lồi giác mạc hoặc tái cận càng cao. Vậy nên, việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp là một trong những giải pháp để ngăn ngừa tái cận hiệu quả.

Phương pháp đặt thấu kính nội nhãn Phakic với cơ chế không bào mòn giác mạc, mang tới ngưỡng điều trị rộng (18 độ cận, 10 độ viễn, 6 độ loạn với thấu kính nội nhãn ICL và lên tới 30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn với thấu kính nội nhãn IPCL), khắc phục được giới hạn của các phương pháp phẫu thuật bằng laser. 

Những trường hợp sau sẽ phù hợp để thực hiện phẫu thuật tật khúc xạ

  • Không thể sử dụng kính gọng do yêu cầu của công việc (tiếp viên hàng không, phi công, nghệ sĩ biểu diễn, làm việc trong ngành quân sự,..)
  • Thường xuyên trang điểm, hóa trang.
  • Không muốn sử dụng kính áp tròng do cảm giác khó chịu (thường bị khô mỏi, ngứa hoặc viêm nhiễm khi đeo kính áp tròng)
  • Thường xuyên chơi thể thao, vận động mạnh.

Ngoài ra, để thực hiện được phẫu thuật, mắt cũng cần đáp ứng được những yêu cầu nhất định của từng phương pháp:

  • Độ tuổi từ 18 trở lên 
  • Độ khúc xạ ổn định (thay đổi không quá 0.75 diop trong vòng 6 tháng)
  • Không có bất thường về cấu trúc giác mạc (không bị giác mạc hình chóp hay sẹo giác mạc trung tâm)
  • Không mắc các bệnh lý về võng mạc, thủy tinh thể, glocom. Trường hợp mắc các bệnh viêm nhiễm cấp tính tại mắt, bệnh nhân cần điều trị khỏi bệnh viêm nhiễm trước khi thực hiện phẫu thuật khúc xạ 
  • Cấu trúc giác mạc bình thường, độ dày giác mạc cho phép (đối với phẫu thuật Lasik), độ rộng và độ sâu tiền phòng đủ điều kiện (đối với phẫu thuật Phakic)
  • Không mang thai hoặc đang trong thời gian 6 tháng sau sinh
  • Nhãn áp nằm trong điều kiện cho phép 

Một ca phẫu thuật cận-viễn-loạn thành công là khi nó đáp ứng được mục đích của người bệnh (phẫu thuật bỏ kính), nhưng đồng thời cũng đảm bảo được tính an toàn và hiệu quả để đôi mắt luôn khỏe mạnh (lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp). Do đó độ cận sẽ chỉ là một yếu tố quyết định, người mắc tật khúc xạ có thể mổ cận dù độ cận thấp như 0.5 độ tới độ cận rất cao như 30 độ. Điều quan trọng là mắt cần được kiểm tra chuyên sâu để được đánh giá các thông số khác từ đó bác sĩ có thể đưa ra được tư vấn về phương pháp phù hợp nhất. 

Khám chuyên sâu

Để biết mắt có đủ điều kiện cũng như phương pháp phù hợp, đừng bỏ lỡ Cơ hội thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ theo tiêu chuẩn Nhật Bản hoàn toàn MIỄN PHÍ, tiết kiệm tới 1,000,000VND tại Mắt Nhật Bản với:

  • Quy trình 07 bước khám chuyên sâu và toàn diện
  • Kết quả, thông số chính xác nhờ áp dụng hệ thống trang thiết bị tối tân
  • Tư vấn chuyên môn từ Bác sĩ nhãn khoa đầu ngành về phương pháp phẫu thuật phù hợp
  • Giải đáp mọi băn khoăn và lo lắng trước phẫu thuật cùng Tư vấn viên tâm lý

Đăng ký ngay tại: https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic