GIẢI ĐÁP NHỮNG CÂU HỎI PHỔ BIẾN VỀ GLÔCÔM CÙNG TS. BS VŨ ANH TUẤN - GIÁM ĐỐC CHUYÊN MÔN BỆNH VIỆN MẮT QUỐC TẾ NHẬT BẢN (PHẦN 1)

14/03/2023

Glôcôm là một căn bệnh phải điều trị suốt đời, kèm theo đó là những bất tiện ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, đem tới không ít nỗi lo cho người bệnh. Cùng lắng nghe TS. BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản giải đáp những câu hỏi phổ biến về bệnh Glôcôm bảo vệ mắt trước kẻ cắp thị lực thầm lặng này thông qua bài viết dưới đây!


1. Bệnh Glôcôm có thể chữa khỏi hoàn toàn được hay không?

Bệnh Glôcôm không thể chữa khỏi hoàn toàn được. Mọi nỗ lực điều trị ngày nay chỉ là để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh hoặc làm chậm lại quá trình tiến triển và không thể giúp cho mắt hồi phục lại được những chức năng thị giác đã mất.

2. Người bệnh có thể khôi phục lại thị lực sau khi điều trị Glôcôm hay không?

Những tổn thương ở mắt do bệnh Glôcôm là tổn thương vĩnh viễn, có nghĩa là những tổn thương này không bao giờ có thể hồi phục lại được. Việc điều trị bệnh Glôcôm chỉ có tác dụng giữ lại những phần chức năng thị giác còn lại. Còn những phần chức năng thị giác đã mất thì không có cơ hội lấy lại được. Chính vì vậy bệnh nhân Glôcôm cần được điều trị diễn ra càng sớm thì càng tốt.

phau-thuat
Người bệnh nên thực hiện điều trị Glôcôm càng sớm càng tốt

Ở giai đoạn sớm, chức năng thị giác còn nhiều, người bệnh có thể duy trì được chức năng thị giác tốt. Ở giai đoạn muộn, chức năng thị giác còn rất ít, cho nên dù điều trị tốt đến mấy thì kết quả sau điều trị cũng rất hạn chế.

3. Cần lưu ý điều gì trong quá trình sử dụng thuốc điều trị Glôcôm?

Việc dùng thuốc để điều trị Glôcôm là phương pháp được lựa chọn phổ biến nhất hiện nay. Khi sử dụng thuốc thì người bệnh cần lưu ý lịch trình sử dụng về thời gian, liều lượng. Điều này vô cùng quan trọng vì vẫn là loại thuốc đó, nếu chúng ta tra không đúng thời điểm bác sĩ đã chỉ định, thì có thể làm suy giảm các tác dụng của thuốc, thậm chí dẫn đến tác dụng phụ chồng chéo lẫn nhau.

Nếu không tạo lập được thói quen thì người bệnh dễ bị quên thuốc, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên ghi lại lịch trình vào trong 1 tờ giấy hoặc thiết bị nhắc nhở. Ví dụ như đến một giờ nhất định thì sẽ sử dụng thuốc nào. Sau một thời gian, người bệnh sẽ quen với phác đồ đó và đến giờ là tự động lấy thuốc để tra.

dung-thuoc
Việc tuân thủ lịch trình sử dụng thuốc đóng vai trò quan trọng trong điều trị Glôcôm

Tuân thủ điều trị là yếu tố then chốt trong việc đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng thuốc. Nếu vẫn là loại thuốc đó, nhưng người bệnh không tuân thủ tốt thì kết quả điều trị cũng rất hạn chế. Việc tuân thủ lịch trình sử dụng thuốc đóng vai trò quan trọng trong điều trị Glôcôm

4. Cần chú ý điều gì trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày khi bị mắc Glôcôm?

Người bệnh có thể chung sống hòa bình với bệnh Glôcôm và thực hiện mọi công việc một cách bình thường. Không có bất kỳ hạn chế nào với người bị bệnh Glôcôm.

Tuy nhiên, không chỉ riêng bệnh Glôcôm mà một số bệnh khác, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không sử dụng rượu bia. Vì khi uống rượu bia, nhãn áp của bệnh nhân sẽ tăng lên, đó là điều tối kỵ trong điều trị Glôcôm.

ruou-bia
Người bệnh Glôcôm cần hạn chế uống rượu bia


5. Từ khi bắt đầu khởi phát bệnh cho đến khi bệnh tiến triển nặng và gây ảnh hưởng đến thị lực có lâu không? Thời điểm nào là tốt nhất để điều trị Glôcôm?

Tiến triển của bệnh Glôcôm tùy thuộc vào từng thể bệnh. Glôcôm có 3 thể bệnh chính, bao gồm:

Thể cấp tính

Ở thể này, bệnh sẽ tiến triển rất nhanh, dẫn đến mù lòa chỉ trong một vài ngày hoặc một vài tuần.

Thể mãn tính

Ở thể này, bệnh sẽ tiến triển rất chậm. Sau 10 đến 15 năm, bệnh mới ảnh hưởng nhiều đến chức năng thị giác. Tuy nhiên, bệnh có thể tiến triển âm thầm mà người bệnh không biết trong thời gian đó. Đó cũng là lý do mà bệnh Glôcôm được gọi là “kẻ cắp ánh sáng thầm lặng” bởi quá trình tiến triển bệnh chậm và kéo dài.

Thể trung gian (thể bán cấp)

Ở thể bệnh này, sau một thời gian tiến triển vài năm, bệnh có thể dẫn đến nguy cơ mù lòa. Thời điểm tốt nhất để điều trị Glôcôm là khi bệnh mới xuất hiện. Khi đã có những tổn thương nặng, việc điều trị sẽ không đạt được kết quả tốt.

kham-mat
Cần đi khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm bệnh Glôcôm

Cách để phát hiện bệnh khi còn ở giai đoạn sớm, đó là người bệnh phải chủ động đi khám mắt một cách thường xuyên, ngay cả khi chưa bị bệnh. Tần suất đi khám mắt được các chuyên gia khuyến khích là 1-2 năm 1 lần với người bình thường, và 1-2 lần 1 năm với những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh (người có cùng huyết thống với bệnh nhân Glôcôm, người trên 40 tuổi, người mắc các bệnh lý khác như huyết áp cao, tiểu đường, tật khúc xạ, người có tiền sử sử dụng thuốc steroid).

👉 Đừng bỏ lỡ cơ hội được MIỄN PHÍ KIỂM TRA NHÃN ÁP & NHẬN VOUCHER GÓI KHÁM TẦM SOÁT BỆNH GLÔCÔM qua chương trình “TẦM SOÁT SỚM, ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI” (Hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm 12/3 - 18/3) tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://by.com.vn/oXLWA

6. Những yếu tố nào có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến mù lòa khi mắc Glôcôm?

Nguy cơ dẫn đến mù lòa trong Glôcôm là:

Nhãn áp

Với người có nhãn áp rất cao, bệnh sẽ tiến triển nhanh và càng tăng nguy cơ dẫn đến mù lòa. Với người có nhãn áp vừa phải, có tăng nhưng không quá cao, quá trình tiến triển bệnh sẽ vẫn diễn ra nhưng chậm hơn và lâu dẫn đến mù lòa hơn.

Tuân thủ điều trị

Nếu người bệnh tuân thủ đúng theo phác đồ thầy thuốc lựa chọn, tình trạng bệnh sẽ ổn định hoặc tiến triển rất chậm. Nếu người bệnh không tuân thủ theo đúng theo phác đồ điều trị, như sử dụng thuốc không đúng thời điểm, lúc nhớ lúc quên, bệnh sẽ tiến triển nhanh chóng dẫn đến mù lòa.

Tuổi tác

Thông thường với người trẻ, bệnh sẽ tiến triển chậm hơn so với người cao tuổi, do chức năng thị giác ít bị tác động và tổn hại hơn, sức chịu đựng của các tế bào thần kinh thị giác tốt hơn.

tre
Bệnh Glôcôm tiến triển chậm hơn ở người trẻ do tế bào thần kinh thị giác tốt hơn


7. Có loại thuốc đông y hoặc các bài tập mắt nào có thể chữa được Glôcôm hay không?

Hiện nay, chưa có một loại thuốc đông y hay bài tập mắt nào được công nhận là có tác dụng với bệnh Glôcôm bởi các hiệp hội hay nhà khoa học công nhận.

thuoc-dong-y
Chưa có loại thuốc đông y nào được công nhận là có tác dụng chữa bệnh Glôcôm

Các bài tập mắt có thể giúp thư giãn mắt, tránh tiến triển cận thị, nhức mỏi mắt. Còn đối với bệnh Glôcôm, chưa có bài tập mắt nào giúp giảm tiến độ hay đẩy lùi sự tiến triển của bệnh.

8. Trong điều trị Glôcôm, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc khi nào? Khi nào thì sẽ chỉ định làm thủ thuật laser và khi nào thì phải phẫu thuật?

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Glôcôm thế giới, việc sử dụng thuốc là lựa chọn đầu tay trong điều trị Glôcôm. Ngoài ra, cũng có 1 số phương pháp như tiến hành laser, sau đó sử dụng thuốc.

Nếu các phương pháp nêu trên thất bại, thì việc phẫu thuật sẽ được tiến hành. Việc phẫu thuật Glôcôm càng thực hiện ở người bệnh lớn tuổi thì tỷ lệ thành công càng tăng.

Ngoài ra, khi đã có tuổi, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ lịch trình sử dụng thuốc. Vì vậy, có thể cân nhắc phẫu thuật sớm thay vì sử dụng thuốc. Đối với người trẻ, tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn, và được khuyến khích sử dụng thuốc.

9. Các phẫu thuật Glôcôm có rủi ro gì không?

Phẫu thuật Glôcôm được đánh giá là khá an toàn. Hầu hết người bệnh đều bảo toàn được chức năng thị giác tại thời điểm phẫu thuật. Tuy rằng việc phẫu thuật không thể làm cho mắt sáng ra, không thể lấy lại được phần đã mất, nhưng có thể bảo tồn được phần chức năng còn lại.

Sau phẫu thuật, đa số mắt sẽ mờ đi một chút do chấn thương phẫu thuật, tác dụng phụ của phẫu thuật. Nhưng chỉ trong vài ba tuần đến 1 tháng, mắt sẽ hết mờ và hồi phục được chức năng thị giác.

Cũng như bất kỳ phẫu thuật nào khác, phẫu thuật Glôcôm có tỷ lệ biến chứng, rủi ro không nhiều nhưng cũng cần phải cân nhắc trước khi phẫu thuật. Để hạn chế rủi ro, biến chứng, bác sĩ sẽ cân nhắc phương án phẫu thuật phù hợp nhất và tình trạng nhãn áp trước khi phẫu thuật. Ví dụ, nếu nhãn áp cao, người bệnh thực hiện phẫu thuật thì nguy cơ biến chứng sẽ tăng lên. Nếu dùng thuốc để hạ nhãn áp, với tác dụng mạnh nhanh như uống, truyền tĩnh mạch thì nguy cơ biến chứng sẽ giảm đáng kể.
 

👉 Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận Voucher gói khám tầm soát bệnh Glôcôm tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trị giá lên tới 850,000 VNĐ. Tìm hiểu ngay tại: https://jieh.vn/tin-tuc/tin-su-kien/12-3-18-3-chuong-trinh-tam-soat-som-dieu-tri-kip-thoi-huong-ung-tuan-le-glocom-the-gioi.html