ĐỘ TUỔI THÍCH HỢP NHẤT ĐỂ PHẪU THUẬT CẬN THỊ LÀ BAO NHIÊU?

29/06/2022

Với sự phát triển của công nghệ, các phương pháp phẫu thuật mắt hiện nay đã mở ra cơ hội khôi phục thị lực sắc nét cho bệnh nhân mắc tật khúc xạ cận, viễn, loạn thị. Phẫu thuật khúc xạ được chia làm hai nhóm là phẫu thuật bằng công nghệ laser và điều chỉnh độ khúc xạ bằng cách đặt thấu kính nội nhãn. Trong đó, phương pháp phẫu thuật laser như SBK Lasik, Femtosecond Lasik hay Relex Smile có cơ chế chung là điều chỉnh tầm nhìn (triệt tiêu độ cận) bằng cách thay đổi độ cong của giác mạc. Đối với phẫu thuật Phakic, độ cận của bạn được xử lý nhờ việc đặt thấu kính nội nhãn có độ khúc xạ phù hợp vào mắt, do vậy thay vì đeo kính gọng để nhìn rõ thì sẽ được thay thế bởi cặp thấu kính nội nhãn đặt ẩn sau mống mắt và trước thủy tinh thể. 

phau-thuat-can-thi

Nên phẫu thuật cận thị ở độ tuổi nào?

Độ tuổi lý tưởng thường được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật khúc xạ là từ 18 tuổi trở lên,đó là lúc cơ thể đã phát triển toàn diện bao gồm cả sự phát triển hoàn thiện của nhãn cầu và mức độ ổn định của thị lực. Với những người ở độ tuổi ngoài 40, mắt có nguy cơ mắc chứng lão thị, cần chỉ định phương pháp phẫu thuật khúc xạ thích hợp để có được hiệu quả cao.

Phẫu thuật cận thị theo từng nhóm tuổi khác nhau

Độ tuổi từ 18-25 
Một trong những điều kiện tiên quyết trước khi phẫu thuật cận thị là mắt cần có độ khúc xạ ổn định. Độ cận thị được coi là ổn định nếu tăng không quá 0,75 độ trong vòng 6 tháng. Trong một vài trường hợp, bệnh nhân ở độ tuổi từ 18-25 vẫn có độ cận thị tiếp tục tiến triển. Nếu thực hiện phẫu thuật khi độ cận chưa ổn định, thì dù trong ca phẫu thuật đã triệt tiêu hết độ khúc xạ, quá trình cận thị vẫn diễn tiến dẫn đến tái cận. Vậy nên bệnh nhân cần được thăm khám chuyên sâu một cách kỹ lưỡng, bác sỹ sẽ đánh giá mức độ ổn định của thị lực để đưa ra chỉ định phẫu thuật phù hợp nhất. 

Độ tuổi 25 to 40
25-40 tuổi là độ tuổi được hầu hết các bác sĩ đánh giá là nhóm tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật cận thị. Hãy đảm bảo bạn thực hiện việc thăm khám mắt toàn diện, từ đó có đủ dữ liệu để bác sỹ tư vấn phương pháp phù hợp nhất cho mắt của bạn.

Độ tuổi từ 40 đến 55
Ở độ tuổi này, mắt có thể gặp phải các vấn đề như lão thị. Lão thị là tình trạng suy giảm chức năng điều tiết để nhìn gần do quá trình lão hóa tự nhiên gây nên. Chức năng điều tiết của mắt có được là nhờ khả năng đàn hồi của thủy tinh thể giúp hội tụ hình ảnh của vật thể ở gần lên trên võng mạc. Qua thời gian, cùng với lão hóa tự nhiên của cơ thể, thể thủy tinh bên trong mắt  dần xơ cứng, khả năng đàn hồi kém hơn và dần mất đi tính linh hoạt vốn có dẫn đến khả năng điều tiết của mắt giảm, làm mắt khó khăn khi nhìn gần. 

Các phương pháp phẫu thuật cận thị thông thường sẽ không thể điều trị được tình trạng này. Thay vào đó, lão thị sẽ được điều trị bằng 2 phương pháp là phẫu thuật đặt thấu kính nội nhãn IPCL Presbyond và phẫu thuật điều trị lão thị bằng công nghệ Laser LBV Presbyond. 

Bên cạnh đó, ở độ tuổi này, nếu bệnh nhân muốn phẫu thuật cận thị sẽ cần cân nhắc tới các yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới kết quả thị lực sau phẫu thuật như:

  • Bệnh lý tiểu đường
  • Bệnh lý glôcôm
  • Lịch sử sức khỏe mắt của gia tình 
  • Các vấn đề khác ở mắt nếu có 
  • Sử dụng các loại thuốc cho bệnh lý toàn thân khác

Từ 55 tuổi trở lên
Bệnh nhân trên 55 tuổi vẫn có thể xem xét tới việc phẫu thuật điều trị cận thị. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, bệnh nhân có thể sẽ gặp phải nhiều yếu tố rủi ro khác có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả sau phẫu thuật. Nguy cơ đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới chất lượng thị lực của người bệnh. Khoảng một nửa dân số trong độ tuổi từ 65 đến 74 bị đục thủy tinh thể, và con số đó tăng vọt lên 70% khi bước qua tuổi 75. Các phương pháp phẫu thuật mổ cận sẽ không thể điều trị hay ngăn ngừa được đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, khi người bệnh được chẩn đoán là mắc đục thủy tinh thể, phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo sẽ được ưu tiên trước nhất. Trong phẫu thuật thay thủy tinh thể, bác sỹ cũng sẽ tính toán thông số của thủy tinh thể nhân tạo để triệt tiêu cả độ khúc xạ ở trên mắt.

Mặc dù tuổi tác là một trong những yếu tố quyết định tới khả năng phẫu thuật cận thị, tuy nhiên đây không phải là yếu tố duy nhất. Do vậy, việc thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật cận thị là bước vô cùng quan trọng để đánh giá được tình trạng mắt, từ đó lựa chọn được phương pháp phẫu thuật phù hợp với từng bệnh nhân. 

kham-chuyen-sau-truoc-phau-thuat

Để biết đôi mắt của mình phù hợp nhất với phương pháp nào, hãy tham dự diễn đàn Lasik & Phakic khám chuyên sâu miễn phí trước phẫu thuật vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để hiểu rõ tình trạng mắt của bản thân và nhận tư vấn chi tiết từ các bác sĩ chuyên khoa.