Điều trị cận thị nặng bằng những phương pháp hiện đại

20/05/2020

Đeo kính gọng hoặc kính áp tròng

Đây là phương pháp điều trị cận thị nặng đơn giản, ít tốn kém và phổ biến nhất hiện nay. Sau khi được kiểm tra thị lực và cấp đơn kính có thông số phù hợp với độ khúc xạ trên mắt, người cận thị nặng có thể lựa chọn đeo kính gọng hoặc kính áp tròng mềm (thấu kính phân kỳ) để nhìn rõ mọi thứ ở khoảng cách trung bình đến xa. Người bệnh được khuyến cáo đeo kính đúng số, liên tục để hạn chế tiến triển cận thị, phòng tránh nguy cơ nhược thị.

đeo kính cận cho mắt cận thị nặng
Đeo kính là phương pháp an toàn, tiết kiệm để điều trị cận thị nặng

Điểm hạn chế của phương pháp này là việc đeo kính thường xuyên, mắt kính dày do độ cận nặng khiến người bệnh có cảm giác phụ thuộc, khó chịu, gây phiền cho sinh hoạt, công việc, thể dục thể thao, thẩm mỹ. Đặc biệt, những người cận thị cao khi đeo kính cũng thường gặp phải những tác động ngoài ý muốn do khúc xạ của kính gây nên như lóe, nhoè hình mỗi khi đi dưới trời mưa hay nhìn đèn buổi tối....

Phẫu thuật Lasik & ReLEx SMILE

Hiện nay, khoảng 90% phẫu thuật chữa cận thị trên thế giới được thực hiện bởi công nghệ Lasik với cơ chế dùng tia Laser để bào mòn, làm thay đổi độ cong của giác mạc để mắt cận thị trở về chính thị. Các phẫu thuật Lasik hiện nay được thực hiện nhẹ nhàng, độ an toàn rất cao, thị lực của người bệnh hồi phục nhanh chóng. Người bị cận thị nặng có thể tin tưởng lựa chọn 03 phương pháp chữa cận thị bằng laser tiên tiến sau đây: 

  • Phẫu thuật ReLEx SMILE - Công nghệ xoá cận bằng laser tân tiến nhất: Sử dụng tia Laser Femtosecond để tách giác mạc thành 3 lớp, tự động tách rời lớp mô tương ứng với độ khúc xạ cần loại bỏ, qua vết rạch rất nhỏ (2mm) ở rìa giác mạc, rút lõi mô đã được tách rời ra ngoài. Ngưỡng điều trị lên tới 10 độ cận, 3 độ loạn với điều kiện độ dày giác mạc đảm bảo. Chi phí 45.000.000 VND/2 mắt (Giá gốc 70.000.000 VND/2 mắt).
  • Phẫu thuật Femtosecond Lasik: Sử dụng tia Laser Femtosecond để tạo vạt giác mạc, sau đó sử dụng tia Laser Excimer chiếu đa điểm lên lớp nhu mô giác mạc bên trong để điều trị tật khúc xạ. Ngưỡng điều trị lên tới 12 độ cận, 6 độ loạn, 6 độ viễn với điều kiện độ dày giác mạc đảm bảo. Chi phí 38.000.000 VND/2 mắt.
  • Phẫu thuật SBK Lasik: Sử dụng dao Moria SBK (Sub-Bowman's-Keratomileusis) để tạo vạt giác mạc, sau đó sử dụng tia Laser Excimer chiếu đa điểm để triệt tiêu độ khúc xạ. Ngưỡng điều trị lên tới 12 độ cận, 6 độ loạn, 6 độ viễn với điều kiện độ dày giác mạc đảm bảo. Chi phí 24.200.000 VND/2 mắt.

Tuy nhiên, để thực hiện các phương pháp này, người cận thị nặng cần đảm bảo điều kiện về độ dày giác mạc. Với tính chất bào mòn mô giác mạc của các phương pháp sử dụng laser để điều trị cận thị, độ cận càng cao, lượng giác mạc bị lấy đi càng nhiều. Theo khuyến cáo của các bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ lâu dài của đôi mắt, độ dày giác mạc còn lại tại vùng mỏng nhất sau khi tác động tia Laser không mỏng hơn 280 Micromet, độ cong sau khi tác động tia Laser cũng không nhỏ hơn 34 Diop.

Như vậy, không phải bệnh nhân cận thị nặng nào cũng có thể phù hợp với giải pháp Lasik & SMILE nếu không đáp ứng được điều kiện về độ dày giác mạc. Bên cạnh đó, đối với những bệnh nhân đủ ngưỡng tiêu chuẩn để mổ cận nhưng nền giác mạc yếu, bác sĩ nhãn khoa có thể chỉ định thực hiện thêm thủ thuật Crosslinking để làm bền vững thêm cấu trúc giác mạc.

Phẫu thuật Phakic - giải pháp tối ưu cho mắt cận thị nặng

Với những bệnh nhân cận thị nặng, giác mạc mỏng nhưng vẫn mong muốn giải phỏng khỏi cặp kính gọng, Phakic được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất. Phẫu thuật Phakic là phương pháp điều trị tật khúc xạ bằng cách sử dụng thấu kính có độ an toàn cao được thiết kế riêng theo thông số của từng mắt, đặt trực tiếp vào vị trí sau mống mắt và trước thủy tinh thể. Phương pháp này mang lại hình ảnh chất lượng cao (full HD) mà không bào mòn hay thay đổi hình dạng của giác mạc. Hiện nay có 2 loại thấu kính nội nhãn được sử dụng trong phẫu thuật Phakic là thấu kính ICL và thấu kính IPCL.

phẫu thuật Phakic ICL điều trị cận thị nặng
Thấu kính Phakic được đặt ở vị trí sau mống mắt và trước thuỷ tinh thể 

Cả hai loại thấu kính này đều được làm từ vật liệu tương thích 100% với cơ thể người, có thể tồn tại lâu dài bên trong mắt. Phakic hiện đang là phương pháp điều trị tật khúc xạ với ngưỡng điều trị cao nhất. Đồng thời đây cũng là phương pháp phù hợp nhất với người có giác mạc mỏng cùng độ cận loạn cao mà không phù hợp với các phẫu thuật bằng laser. Trong đó, Phẫu thuật Phakic có thể điều trị lên tới 18 diop cận thị hoặc 10 diop viễn thị, đi kèm 6 diop loạn thị với thấu kính ICL hoặc 30 độ cận hoặc 15 độ viễn, đi kèm 10 độ loạn thị với thấu kính IPCL. Để có thể thực hiện mổ Phakic chữa cận thị nặng, người bệnh cần đáp ứng các điều kiện về độ sâu/rộng tiền phòng, nhãn áp bình thường, không có các bệnh lý đáy mắt...

Phẫu thuật Phaco thay thuỷ tinh thể nhân tạo

Trong cấu tạo của đôi mắt, thủy tinh thể có vai trò như một thấu kính hội tụ giúp các tia sáng, hình ảnh hội tụ ngay trên võng mạc giúp chúng ta nhìn thấy được sự vật. Với người bị cận thị, các tia sáng hội tụ phía trước võng mạc khiến người bệnh nhìn mở ở khoảng cách trung bình và xa.

Với những bệnh nhân không đủ độ dày giác mạc để thực hiện các phẫu thuật Lasik, đồng thời, không đủ điều kiện về độ sâu/độ rộng tiền phòng để thực hiện Phakic, việc thay thủy tinh thể tự nhiên bằng thủy tinh thể nhân tạo để cải thiện thị lực được coi là giải pháp phù hợp.

Phương pháp Phaco hiện nay có những loại thuỷ tinh thể đa tiêu cự không những triệt tiêu độ cận mà vẫn giúp cho bệnh nhân có khả năng điều tiết nhìn tốt ở các khoảng cách: nhìn gần (đọc sách, xem điện thoại) nhìn cự ly trung bình (xem TV, nấu ăn), nhìn cự ly xa (tham gia giao thông)... Tuy nhiên, với những người trẻ (dưới 60), thuỷ tinh thể còn trong thì không nên lựa chọn phương pháp này là giải pháp điều trị đầu tiên.

Điều trị cận thị nặng tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Trải qua gần 10 năm hoạt động và chữa trị cho hơn 20.000 bệnh nhân mắc tật khúc xạ, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã đạt được những thành tựu ấn tượng như dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic tại Việt Nam, dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic ICL tại khu vực Đông Nam Á và Australia. Thăm khám và phẫu thuật cận thị tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, trải nghiệm dịch vụ y tế tiêu chuẩn Nhật Bản với:

  • Phẫu thuật viên đầu ngành: Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn của bệnh viện sẽ là người trực tiếp thực hiện phẫu thuật, với gần 30 năm kinh nghiệm trong nghề và đã thực hiện thành công hơn 50.000 ca phẫu thuật tại mắt.
  • Dịch vụ chăm sóc toàn diện: Điều dưỡng riêng đồng hành 1:1 cùng bệnh nhân trong suốt quá trình phẫu thuật.
  • Quy trình chặt chẽ đạt chuẩn Nhật Bản: 7 bước khám chuyên sâu trước phẫu thuật, 14 bước đảm bảo sự chính xác và an toàn trong phẫu thuật.

Như vậy, có thể thấy, các phương pháp điều trị cận thị nặng hiện nay khá đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng mắt của từng bệnh nhân. Việc thăm khám định kỳ để điều chỉnh thông số kính gọng (nếu cần thiết) và thăm khám chuyên sâu nếu có nhu cầu phẫu thuật cận thị là rất quan trọng trong quá trình chăm sóc và bảo vệ thị lực cho mắt cận thị nặng. 

Để tìm hiểu về các giải pháp điều trị cận thị nặng tân tiên nhất hiện nay cũng như được tư vấn bởi các bác sĩ nhãn khoa đầu ngành, đăng ký trải nghiệm miễn phí gói khám chuyên sâu trước phẫu thuật vào Thứ 4, Thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần tại https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic