CÓ NÊN MỔ MẮT CẬN KHÔNG?

07/06/2024

Mổ mắt cận là phẫu thuật giúp người bệnh khôi phục thị lực nhìn xa, tháo bỏ những phụ thuộc vào kính gọng, kính áp tròng. Tuy nhiên, nhiều người phân vân về quyết định mổ mắt, cùng nhiều câu hỏi và lo lắng. Để giúp bệnh nhân đưa ra được quyết định sáng suốt, cũng như hiểu rõ hơn về các phương pháp phẫu thuật, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ cung cấp thông tin của việc mổ cận thị, từ cơ chế hoạt động, lợi ích, quy trình, đến các yếu tố mà người bệnh cần cân nhắc.

mo-mat
Ninh Tito (Food Blogger) mổ cận bằng phương pháp ReLEx SMILE tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Tại sao nên mổ mắt cận?

Cải thiện thị lực 

Các phương pháp mổ mắt cận sẽ giúp người bệnh triệt tiêu dứt điểm tật cận thị. Người bệnh sẽ khôi phục được tầm nhìn rõ nét và tự do chỉ trong 24h, thị lực cải thiện và ổn định dần sau 3-6 tháng. Thị lực sau phẫu thuật cận thị sẽ ngang bằng với thị lực chỉnh kính tối đa của bệnh nhân. Do đó, việc sở hữu thị lực 10/10, thậm chí 12/10 là hoàn toàn khả thi nếu người bệnh thể trạng mắt tốt, đáp ứng đủ điều kiện phẫu thuật và lựa chọn phương pháp mổ phù hợp.

Cải thiện cuộc sống

Việc mổ mắt cận sẽ giúp người bệnh loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào các loại kính hỗ trợ như kính gọng, kính áp tròng. Nhờ đó, bệnh nhân sẽ hạn chế được những khó khăn trong quá trình sinh hoạt do cặp kính gây nên, giảm thiểu tình trạng dại mắt và đau mỏi mắt do đeo kính trong thời gian dài, thuận tiện hơn trong di chuyển, thoải mái hơn trong các hoạt động thể chất. Đặc biệt hơn, với thị lực sáng rõ, việc theo đuổi các công việc đặc thù, đòi hỏi yêu cầu cao về thị lực như quân đội, công an, phi công, tiếp viên hàng không trở nên khả thi và dễ dàng hơn.

Tiết kiệm chi phí 

Mổ mắt cận có thể là một khoản đầu tư lớn. Tuy nhiên, nếu chia nhỏ chi phí theo từng tháng, từng năm, người bệnh sẽ nhận thấy giá mổ cận không quá cao. Đặc biệt, đối với những người thường xuyên sử dụng kính áp tròng, việc mổ cận thị sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn.

👉 Đọc thêm bảng so sánh về phẫu thuật cận thị với các loại kính hỗ trợ tại đây.

Giảm thiểu các bệnh lý tại mắt

Trong quá trình sử dụng kính gọng hay kính áp tròng, người bệnh có thể gặp phải tình trạng mỏi điều tiết, khô mắt, viêm nhiễm mắt. Việc mổ cận cũng có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt, nhưng đây chỉ là hiện tượng trong thời gian đầu và hoàn toàn có thể phòng tránh nếu người bệnh tuân thủ khuyến cáo về chăm sóc mắt sau phẫu thuật. 

Những trường hợp nào không nên mổ mắt cận?

Không đáp ứng đủ điều kiện phẫu thuật

Việc thăm khám kỹ càng và đáp ứng đủ điều kiện phẫu thuật (trên 18 tuổi, độ cận ổn định, độ rộng sâu tiền phòng, chiều dày giác mạc, độ khúc xạ cho phép, không mang thai hoặc cho con bú...) sẽ ảnh hưởng lớn tới thị lực sau mổ của người bệnh. 

Khi mắc các bệnh lý ở mắt như giác mạc chóp, sẹo giác mạc trung tâm, Glôcôm, bác sĩ sẽ không khuyến khích bệnh nhân mổ cận vì tình trạng thị lực có thể không cải thiện được, hoặc làm trầm trọng hơn các bệnh lý đó. Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh toàn thân như bệnh lý tuyến giáp, bệnh Lupus ban đỏ cũng không được chỉ định mổ cận, bởi đây là các bệnh lý tiến triển, mãn tính, có biến chứng, do đó việc phẫu thuật khúc xạ có thể không đạt được hiệu quả tối đa. 

Nếu không đáp ứng đủ điều kiện phẫu thuật, người bệnh không nên mổ mắt cận để phòng tránh những biến chứng đáng tiếc như tái cận, không đạt được thị lực như kỳ vọng, giá tăng các nguy cơ khác cho mắt,...

Ngoài ra, trường hợp người bệnh mắc đục thủy tinh thể, bác sĩ có thể khuyến khích người bệnh chuyển sang phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo để kết hợp điều trị 2 trong 1 gồm tật khúc xạ và bệnh đục thủy tinh thể.

👉 Đăng ký khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật cận thị tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản (Miễn phí vào tất cả các ngày trong tháng 6/2024): https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic

Cảm thấy thoải mái với việc đeo kính

Mổ mắt cận vốn là một loại phẫu thuật mang tính chất thẩm mỹ, nhằm giúp bệnh nhân cảm thấy thuận tiện hơn trong cuộc sống hằng ngày. Nếu người bệnh hoàn toàn thoải mái với việc đeo kính và không cảm thấy phiền toái, việc mổ cận thị có thể sẽ không cần thiết.

Các phương pháp mổ mắt cận phổ biến hiện nay

Phakic

Phẫu thuật Phakic là giải pháp đặt thấu kính nội nhãn vào vị trí sau mống mắt và trước thủy tinh thể, để triệt tiêu độ khúc xạ, mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc giác mạc của người bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là có phổ điều trị rộng (30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn), không bào mòn giác mạc, không gây khô mắt, mang lại chất lượng thị giác full HD, kết hợp khả năng chống tia UV với kính ICL. Hiện nay, chi phí ưu đãi tháng 6/2024 cho ca phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang dao động từ 88.000.000 VND/2 mắt.

ReLEx SMILE

Phẫu thuật ReLEx SMILE là phương pháp triệt tiêu độ cận/loạn bằng cách rút lõi nhu mô, áp dụng công nghệ Femtosecond Laser tân tiến nhất hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế xâm lấn với vết mổ nhỏ chỉ 2mm, hạn chế tối đa các biến chứng sau mổ (khô mắt, viêm nhiễm, lật vạt giác mạc). Hiện nay, chi phí ưu đãi tháng 6/2024 cho ca phẫu thuật ReLEx SMILE tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là 43.000.000 VND/2 mắt (Giá gốc 70.000.000 VND).

 TS. BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản giải đáp về phẫu thuật ReLEx SMILE

Femtosecond Lasik

Phẫu thuật Femtosecond Lasik là phương pháp phẫu thuật sử dụng tia Laser Femtosecond để tạo vạt giác mạc và sử dụng tia Laser Excimer chiếu đa điểm lên lớp nhu mô giác mạc bên trong để điều trị tật khúc xạ. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian mổ nhanh chóng (chỉ 1.3 giây cho 1 độ khúc xạ), vết cắt chính xác bằng laser tuân theo đường cong sinh lý nhãn cầu, thời gian hồi phục nhanh chóng. Hiện nay, chi phí ưu đãi tháng 6/2024 cho ca phẫu thuật Femtosecond Lasik tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang áp dụng là 35.000.000 VND/2 mắt. 

Mổ mắt cận tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Trải qua 10 năm hoạt động, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã khôi phục đôi mắt sáng cho hơn 22.000 bệnh nhân cận thị, đạt giải thưởng Vietnam Smile Ambassador 2024, dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic tại Việt Nam & Phakic ICL tại Đông Nam Á và Úc. Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa tiên phong trong dịch vụ phẫu thuật cận thị đạt chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam:

  • Quy trình thăm khám, phẫu thuật chuyên sâu theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có gần 30 năm kinh nghiệm.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất sạch sẽ và tinh tế.
  • Vật tư cao cấp, thuốc không chất bảo quản, săng và dao phẫu thuật thay mới cho mọi bệnh nhân.
  • Điều dưỡng riêng chăm sóc toàn diện, thủ tục nhanh chóng nhờ hệ thống đặt hẹn thông minh.
kham-mat
MC, BTV Mộc Miên tái khám sau phẫu thuật ReLEx SMILE tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Việc mổ mắt cận thị có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể, từ việc cải thiện chất lượng cuộc sống đến tiết kiệm chi phí dài hạn. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ quyết định phẫu thuật nào, người bệnh nên cân nhắc kỹ lưỡng các rủi ro và thấu hiểu nhu cầu của bản thân. Quan trọng nhất là hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt nhằm xác định mức độ phù hợp của bản thân với các phương pháp mổ mắt cận. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hiểu biết đúng đắn, người bệnh sẽ có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho sức khỏe mắt của mình.