CẦN CHUẨN BỊ BAO LÂU CHO PHẪU THUẬT PHAKIC?

06/11/2023

Với ngưỡng điều trị lên tới 30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn mà không bào mòn hay thay đổi hình dạng của giác mạc, phẫu thuật Phakic mở ra cơ hội xóa cận cho nhiều bệnh nhân có độ khúc xạ cao, giác mạc mỏng. Tuy nhiên, khác với các phẫu thuật khúc xạ bằng laser (ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik, SBK Lasik), người bệnh không thể thực hiện khám mắt và phẫu thuật Phakic ngay trong ngày mà cần một khoảng thời gian chuẩn bị nhất định. Nếu người bệnh có dự định thực hiện phẫu thuật Phakic vào dịp cuối năm để tranh thủ có khoảng thời gian nghỉ ngơi và hồi phục mắt, hãy bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ và nắm rõ một số mốc thời gian quan trọng trong bài viết dưới đây. 

kham-mat
Hương Giang (Gia Đình Truyền Hình) tái khám sau phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

2 tuần - 1 tháng

Đây là thời gian người bệnh cần ngưng sử dụng kính áp tròng trước khi thực hiện thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ để đảm bảo tính chính xác trong việc đo đạc các thông số về mắt. 

Việc đeo kính áp tròng thường xuyên có thể làm thay đổi hình dạng giác mạc tạm thời và tăng nguy cơ viêm nhiễm mắt. Điều này có thể khiến các chỉ số về độ khúc xạ trở nên sai lệch, ảnh hưởng tới kết quả thăm khám và phẫu thuật, cũng như không xác định được người bệnh có đủ điều kiện phẫu thuật hay không. 

Theo đó, người bệnh nên ngưng sử dụng kính áp tròng mềm trước tối thiểu 2 tuần và ngưng sử dụng kính áp tròng cứng Ortho-K trước tối thiểu 4 tuần.

kinh-ap-trong
Người bệnh cần ngưng sử dụng kính áp tròng trước khi thực hiện thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật

2 - 3 tiếng

Đây là thời gian người bệnh thực hiện thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ. Quy trình kiểm tra kỹ lưỡng sẽ giúp đánh giá chính xác thông số khúc xạ, cấu trúc mắt, độ sâu và độ rộng tiền phòng để tạo điều kiện cho bác sĩ nhãn khoa xác định mức độ phù hợp của mắt bệnh nhân đối với phương pháp Phakic.

Theo đó, người bệnh khi thăm khám trước phẫu thuật tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ được trải qua 7 bước chuyên sâu:

  • Kiểm tra nhãn áp.
  • Kiểm tra độ khúc xạ.
  • Kiểm tra thị lực với 6 bài test chuyên sâu.
  • Chụp bản đồ giác mạc, đo độ sâu góc tiền phòng và đánh giá cấu trúc giải phẫu mắt.
  • Kiểm tra võng mạc tầm soát nguy cơ thoái hóa võng mạc (Áp dụng cho mắt cận thị nặng).
  • Tư vấn trực tiếp bởi bác sĩ.
  • Giải đáp các thắc mắc bởi Tư vấn viên.
kham-mat
Người bệnh thực hiện khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

5 - 7 tuần

Đây là thời gian người bệnh cần chờ thấu kính nội nhãn được sản xuất và vận chuyển từ nước ngoài về đến Việt Nam. 

Sau khi đo đạc kỹ lưỡng, bác sĩ nhãn khoa sẽ xác định được thông số của thấu kính nội nhãn được cá nhân hóa theo mắt của người bệnh. Sau đó, bệnh viện sẽ đặt hàng thấu kính sản xuất tại nước ngoài và vận chuyển về Việt Nam để tiến hành phẫu thuật. Thông thường, quá trình này sẽ mất khoảng 5 - 7 tuần. Thấu kính có thể về sớm hơn dự kiến nếu việc vận chuyển và thông quan thuận lợi.

Hương Giang (Gia Đình Truyền Hình) chia sẻ trải nghiệm phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sau 2 năm

“Với phương pháp Phakic, bệnh viện sẽ phải đặt hàng thấu kính được thiết kế riêng theo thông số mắt của Giang ở bên nước ngoài. Mình phải chờ thấu kính về Việt Nam rồi mới tiến hành phẫu thuật được, nên chi phí cũng nhỉnh hơn một chút so với các phẫu thuật lasik thông thường. Sau 2 năm, thị lực của mình vẫn đạt 12/10, nên mình nghĩ đây là khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng!”- Hương Giang (Gia Đình Truyền Hình), bệnh nhân phẫu thuật Phakic vào năm 2021 tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản chia sẻ.

Như vậy, để thực hiện phẫu thuật Phakic, người bệnh sẽ cần ít nhất 1 tháng và nhiều nhất 3 tháng để chuẩn bị. Hãy bắt đầu sẵn sàng ngay từ bây giờ, cả về mặt tâm lý và chi phí để không bỏ lỡ “thời điểm vàng” trong phẫu thuật vào dịp cuối năm.

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tự hào là đơn vị dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic tại Việt Nam, dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic ICL tại khu vực Đông Nam Á và Australia, đảm bảo mang đến cho người bệnh quy trình mổ cận an toàn, chất lượng thị giác tốt với dịch vụ y tế toàn diện đạt tiêu chuẩn Nhật Bản.

👉 Đăng ký khám mắt trước phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản (Thứ 4, Thứ 7, Chủ Nhật hằng tuần): https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic