CÁCH HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG NGỨA MẮT TRONG MÙA HÈ

09/05/2023

Hiện tượng ngứa mắt vào mùa hè khá phổ biến, gây ra khó chịu và cản trở các hoạt động thể chất, vui chơi và nghỉ dưỡng của nhiều người. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa mắt vào mùa hè và một số cách khắc phục thông qua bài viết dưới đây!

Ngứa mắt do dị ứng - Nguyên nhân & Cách khắc phục

Tại sao viêm mũi dị ứng lại gây nên ngứa mắt?

Giai đoạn xuân - hè là thời điểm có lượng phấn hoa cao hơn mức thông thường. Đây là tác nhân gây nên các bệnh lý dị ứng trên cơ thể, thường gặp như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng,…

Hệ thống miễn dịch của người bệnh chịu trách nhiệm chống lại các dị vật có hại cho cơ thể, nhưng đôi khi nó có thể phản ứng thái quá với các chất gây dị ứng vô hại như phấn hoa, bụi và lông động vật. Khi đó, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng một chất hóa học gọi là histamine, làm tăng sưng và gây viêm, ngứa mắt. Nếu người bệnh đã từng bị viêm mũi dị ứng với các triệu chứng phổ biến như hắt hơi, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, thì cũng có thể gặp phải tình trạng ngứa hoặc chảy nước mắt khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. 

hoa
Số lượng phấn hóa tăng cao trong mùa hè có thể gây ngứa mắt

Cách khắc phục tình trạng ngứa mắt do dị ứng

Cách hiệu quả nhất để phòng tránh ngứa mắt do dị ứng là tránh các tác nhân gây nên tình trạng dị ứng. Tuy nhiên, vào mùa hè, người bệnh sẽ khó có thể thường xuyên ở trong nhà mà cần tham gia nhiều hoạt động bên ngoài. Vì vậy, hãy tham khảo các biện pháp như sau:

  • Hạn chế đến những nơi có yếu tố kích thích bệnh như vườn hoa, khu vực có nhiều nấm mốc, tránh tiếp xúc với thú cưng.
  • Đeo kính râm khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi các chất gây dị ứng có trong không khí. 
  • Rửa tay và quần áo ngay khi trở về nhà để đảm bảo các chất gây dị ứng không bám vào môi trường sống trong nhà hoặc phát triển thành bệnh.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có hoạt chất mạnh quanh mắt. Nên chọn các sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm và không chứa hương liệu.
  • Nếu người bệnh bị mắc tật khúc xạ, nên chọn đeo kính gọng thay cho kính áp tròng, vì kính áp tròng có thể làm mắt khó chịu hơn do lưu giữ lại các hạt phấn hoa, vi khuẩn ở trên bề mặt kính.
  • Nếu ngứa mắt, người bệnh không nên dụi mắt. Thay vào đó, hãy đắp một miếng gạc lạnh lên mắt để giảm sưng và ngứa.
kinh-ram
Đeo kính râm giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây dị ứng

Ngứa mắt do sử dụng máy lạnh - Nguyên nhân & Cách khắc phục

Tại sao sử dụng máy lạnh lại gây nên ngứa mắt?

Điều hòa mang lại sự thoải mái trong những ngày hè oi ả nhưng có thể khiến mắt bị thiếu hụt độ ẩm, nước mắt bốc hơi nhanh hơn, gây ra tình trạng khô mắt khi tiếp xúc thường xuyên với không khí lạnh và khô trong thời gian dài. Khi làm việc văn phòng hay di chuyển trên các chuyến bay đường dài, việc sử dụng máy lạnh quá lâu và nhiệt độ thấp, mắt sẽ xuất hiện các triệu chứng phổ biến như cay mắt, mờ mắt, ngứa mắt,...

dieu-hoa
Không khí khô và lạnh từ điều hòa có thể khiến người bệnh ngứa mắt

Cách khắc phục tình trạng ngứa mắt do sử dụng máy lạnh

Đối với việc sử dụng máy lạnh trong văn phòng làm việc, người bệnh nên chọn ngồi ở vị trí tránh luồng không khí từ máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt; sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ thích hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể chủ động điều chỉnh chế độ hơi nước để tránh không khí quá khô.

Đối với việc tiếp xúc máy lạnh trên các chuyến bay đường dài, người bệnh có thể áp dụng một số cách như sau:

  • Mang mặt nạ bịt mắt giúp bảo vệ mắt khỏi không khí lạnh.
  • Thường xuyên chớp mắt để hạn chế tình trạng khô mắt, gây nên ngứa mắt và khó chịu.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo để cung cấp độ ẩm cho mắt và tránh kích ứng. 
bit-mat
Mang mặt nạ bịt mắt khi đi máy bay giúp hạn chế tình trạng ngứa mắt

Ngứa mắt do bơi lội - Nguyên nhân & Cách khắc phục

Tại sao bơi lội lại gây nên ngứa mắt?

Bơi lội là hoạt động không thể thiếu trong mùa hè, giúp giải nhiệt và thư giãn hiệu quả. Tuy nhiên, đây có thể là nguyên nhân khiến người bệnh ngứa mắt, do trong nước hồ bơi và nước biển chứa nhiều hoạt chất hoặc vi khuẩn có hại cho mắt. Hóa chất Clo có trong nước bể bơi hoặc vi khuẩn trong nước biển sẽ khiến mắt có nguy cơ viêm nhiễm kết mạc và có thể dẫn đến các triệu chứng như ngứa và rát mắt. 

di-boi
Vi khuẩn và hóa chất trong nước bể bơi và nước biển có thể làm ngứa mắt

Cách khắc phục tình trạng ngứa mắt do bơi lội

Nếu người bệnh tham gia bơi lội, hãy đảm bảo không đeo kính áp tròng, vì chúng có thể trở thành nơi trú ngụ và sinh sản cho vi khuẩn. Khi đó, vi khuẩn sẽ đọng lại trong khoảng trống nhỏ giữa kính áp tròng và mắt nhiều giờ liên tục, có thể gây nên nhiễm trùng và ngứa mắt nặng hơn.

Người bệnh nên đeo kính bảo hộ khi đi bơi. Nếu người bệnh đã bị ngứa mắt, hãy áp dụng các cách điều trị như sau:

  • Rửa vùng da quanh mắt nhẹ nhàng bằng nước xà phòng pha loãng.
  • Vệ sinh tròng mắt bằng nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý 0.9%.
  • Dùng gạc lạnh đắp lên mắt để giảm ngứa.
  • Hạn chế dụi mắt, chà xát vào vết ngứa.
kinh-boi
Người bệnh nên đeo kính bảo hộ khi đi bơi để tránh các tác nhân gây ngứa mắt

Ngứa mắt do mất nước - Nguyên nhân & Cách khắc phục

Tại sao mất nước lại gây nên ngứa mắt?

Trong mùa hè, đặc biệt là khi đi nghỉ mát ở vùng nhiệt đới, cơ thể sẽ dễ dàng bị mất nước hơn mọi khi. Nếu cơ thể bị mất nước, nó sẽ không thể tạo ra nước mắt cần thiết để bôi trơn và giữ cho mắt sạch sẽ, từ đó có thể gây nên tình trạng ngứa mắt.

met-moi
Mất nước có thể gây nên khô và ngứa mắt

Cách khắc phục tình trạng ngứa mắt do mất nước

Để khắc phục điều này, người bệnh nên uống ít nhất 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Nếu người bệnh đổ mồ hôi nhiều do vận động hoặc nắng nóng, hãy bổ sung nhiều nước hơn nữa.

uong-nuoc
Bổ sung nhiều nước để tránh tình trạng khô và ngứa mắt

Nếu tình trạng ngứa mắt của người bệnh không đến từ các nguyên nhân nêu trên, hãy đến cơ sở nhãn khoa uy tín để được thăm khám mắt bằng các thiết bị y tế, nhận tư vấn của bác sĩ để xác định gốc rễ vấn đề và tìm cách khắc phục tương ứng.

Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki (Nhật Bản), với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống máy móc hiện đại, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là địa chỉ đáng tin cậy để người bệnh an tâm khám chữa các bệnh lý về mắt.

Đăng ký khám mắt ngay tại đây.