CÁC MẸO CẦN BIẾT TRƯỚC KHI MUA KÍNH GỌNG MỚI

30/06/2023

Mùa hè đã đến, đây cũng là thời điểm nhiều học sinh, sinh viên có ý định mua kính gọng mới. Trước khi đến các cơ sở nhãn khoa hoặc tiệm kính mắt để khám và cắt kính mới, đừng quên tham khảo một số mẹo nhỏ sau đây để có được lựa chọn phù hợp nhất dành cho bản thân!

Đi khám mắt tại các cơ sở nhãn khoa uy tín

Lựa chọn đi khám mắt trước khi cắt kính ở các cơ sở uy tín sẽ giúp người bệnh tìm được cặp kính phù hợp nhất với tình trạng mắt của mình:

  • Được kiểm tra độ khúc xạ chính xác, tư vấn đeo kính đúng số, giúp kiểm soát tiến triển cận thị (đối với bệnh nhân dưới 18 tuổi).
  • Được đo đạc khoảng cách giữa 2 mắt cẩn thận, giúp kính đeo vừa vặn với khuôn mặt, hạn chế đau thái dương và sống mũi khi đeo kính.
  • Được bác sĩ tư vấn để hiểu hơn về tình trạng mắt hiện tại, giúp chăm sóc và bảo vệ mắt tốt hơn.
kham-mat
Khám mắt cùng bác sĩ giúp lựa chọn tròng kính phù hợp

Người bệnh có thể đăng ký khám mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản với gói Đo thị lực và kiểm tra mắt:

  • 6 bước khám chuyên sâu: Test thị lực trên bảng thử thị lực 3D, Test +1 độ và -1 độ, Test màu Xanh – Đỏ, Test 4 điểm, Test độ tương phản, Test khả năng hợp thị.
  • Hệ thống máy móc hiện đại, đo đạc chuẩn xác: Máy đo khúc xạ kết hợp đo nhãn áp không tiếp xúc (TOPCON – Mỹ), Hệ thống thử thị lực 3D (TOPCON – Mỹ).
  • Bác sĩ thăm khám và tư vấn: Bác sĩ kiểm tra mắt trên kính sinh hiển vi, xem xét và đánh giá tình trạng mắt, tư vấn các phương pháp điều trị (nếu cần).
  • Tổng chi phí: với trẻ em: 250.000 VNĐ; với người lớn: 450.000 VNĐ - 500.000 VNĐ tùy thuộc vào việc lựa chọn bác sĩ thăm khám. 
  • Chi phí khám riêng khúc xạ, thị lực, nhãn áp: 180.000 VNĐ. 

Tìm gọng kính phù hợp với hình dạng khuôn mặt

kieu-khuon-mat
Các kiểu khuôn mặt phổ biến

Khuôn mặt trái xoan

Người có khuôn mặt trái xoan có thể đeo hầu hết mọi loại kính gọng. Tuy nhiên, việc trực tiếp thử kính tại các cơ sở kính mắt sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp nhất.

Khuôn mặt trái tim/kim cương

Người có khuôn mặt trái tim/kim cương thường có xương gò má rộng và vầng trán rộng hơn so với cằm. Để cân đối và làm mềm mại các góc cạnh của gương mặt, người đeo nên lựa chọn gọng kính tròn. 

Khuôn mặt tròn

Người có khuôn mặt tròn thường có vầng trán và cằm tròn. Để cân đối khuôn mặt, nên lựa chọn gọng kính hình chữ nhật, có chiều dài lớn hơn chiều rộng. Một chiếc kính hình chữ nhật sẽ giúp gương mặt có cảm giác thon gọn hơn.

Khuôn mặt vuông

Người có khuôn mặt vuông thường có phần quai hàm góc cạnh, trán rộng. Chính vì vậy, nên tránh các gọng kính vuông, chữ nhật, có góc cạnh mà thay vào đó hãy sử dụng gọng kính hình tròn.

Cân nhắc phủ thêm lớp chống ánh sáng xanh, tia UV

Người mắc tật khúc xạ nên cân nhắc phủ thêm lớp chống ánh sáng xanh hoặc chống tia UV lên tròng kính để bảo vệ mắt khỏi các tác nhân bên ngoài. 

Kính chống ánh sáng xanh sẽ giúp giảm mỏi mắt, từ đó hạn chế tăng độ cận do mỏi điều tiết, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng (AMD) khi về già. 

Kính chống tia UV sẽ giúp giảm độ chói, chống lóa, ngăn chặn ảnh hưởng của tia cực tím lên mắt (hình thành nếp nhăn quanh mắt, đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc và thoái hóa hoàng điểm).

kinh-mat
Kính phủ lớp chống ánh sáng xanh giúp bảo vệ mắt

Trên đây là các mẹo giúp người bệnh đưa ra được lựa chọn sáng suốt khi đầu tư một cặp kính mới. Ngoài ra, nếu người bệnh không muốn phải đeo kính gọng hàng ngày thì có thể tham khảo kính áp tròng cứng ban đêm Ortho-K (dành cho người dưới 18) và các phương pháp phẫu thuật cận thị (dành cho người trên 18) tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.