BẠN ĐÃ HIỂU RÕ VỀ PHẪU THUẬT CẬN THỊ?

23/10/2021

Hiện nay, với công nghệ ngày càng phát triển, các phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ sử dụng tia laser như Lasik SBK, Femtosecond Lasik và ReLEx Smile hay phẫu thuật đặt thấu kính nội nhãn Phakic đã giúp cho việc tháo kính trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân, có rất nhiều thắc mắc được đặt ra với bác sĩ vì người bệnh chưa hiểu rõ về phẫu thuật cận thị. Sau đây, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản xin được giải đáp các câu hỏi thường gặp về phẫu thuật khúc xạ

1. Ngưỡng điều trị của các phương pháp phẫu thuật là bao nhiêu? 

  • SBK Lasik: Điều trị mắt có độ cận 0.5 tới 12 độ hoặc viễn thị tới 6 độ, đi kèm tối đa 6 độ loạn thị (với điều kiện có đủ độ dày giác mạc)
  • Femtosecond Lasik: Điều trị mắt có độ cận thị tới 12 độ hoặc viễn thị tới 6 độ, đi kèm tối đa 6 độ loạn thị (với điều kiện có đủ độ dày giác mạc)
  • Relex SMILE: Điều trị mắt có độ cận từ 0.5 tới 10 độ, đi kèm tối đa 3 độ loạn thị (với điều kiện độ dày giác mạc cho phép)
  • Phakic: Điều trị lên tới 18 độ cận hoặc 10 độ viễn, đi kèm 6 độ loạn thị với thấu kính nội nhãn IOL và lên tới 30 độ cận, 15 độ viễn và 10 độ loạn với thấu kính nội nhãn IPCL 

2. Phẫu thuật có đau, khó chịu không?

Trước khi phẫu thuật mắt nói chung và phẫu thuật khúc xạ nói riêng, người bệnh sẽ được tra mắt bằng thuốc nhỏ tê - một loại thuốc gây tê bề mặt dạng lỏng dùng để nhỏ vào mắt. Thuốc tê sẽ làm cho mắt mất đi cảm giác, sau đó nhân viên y tế sẽ tiến hành sát trùng vùng phía ngoài mắt và vùng kết, giác mạc bên trong mắt bằng dung dịch sát trùng mắt. Ở bước này, người bệnh hoàn toàn không có cảm giác xót hay khó chịu, chỉ là cảm thấy mắt hơi nặng do tác dụng của thuốc tê. Sau khi mắt được sát trùng đạt yêu cầu, người bệnh sẽ được đưa vào phòng phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiếp tục tra thêm thuốc tê để đủ tác dụng cho toàn bộ ca phẫu thuật. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của các thiết bị phẫu thuật hiện đại và thao tác nhẹ nhàng, nhanh và dứt khoát của bác sỹ phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được trải qua ca phẫu thuật khúc xạ một cách nhẹ nhàng, thoải mái và hầu như không có cảm giác đau.

3. Sau phẫu thuật cận thị, mắt có yếu đi không?

Thị lực ở mắt phụ thuộc vào nhiều yếu tố và hiện tượng suy giảm thị lực ở mắt trước hoặc sau mổ không chỉ do tật khúc xạ gây nên mà có thể còn do các bệnh lý khác ở mắt. Nhiều người bệnh cho rằng việc thực hiện phẫu thuật cận thị có thể xử lý được các vấn đề gây suy giảm thị lực. Thực tế, các phẫu thuật điều trị tật khúc xạ hiện tại chỉ có thể xử lý tật cận thị hoặc viễn thị, đi kèm hoặc không kèm tật loạn thị trong một giới hạn nhất định căn cứ vào độ khúc xạ và cấu trúc giác mạc của từng mắt. Ngoài tật khúc xạ, người cận thị cao sẽ có nguy cơ thoái hóa mắt (võng mạc hoặc dịch kính) sớm hơn ở người bình thường cho dù có thực hiện phẫu thuật hay không. Tình trạng thoái hóa này có thể xảy ra trước hoặc sau khi phẫu thuật và gây ảnh hưởng đến thị lực tùy vào mức độ thoái hóa. Tương tự như vậy, nếu người bệnh đang mắc các bệnh lý khác tại mắt thì tầm nhìn sẽ hạn chế khiến cho hiệu quả của phẫu thuật điều trị tật khúc xạ không cao hoặc không lâu dài. Do đó, không thể khẳng định rằng sau PT cận thị mắt sẽ yếu đi.

4. Trường hợp nào không đủ điều kiện để phẫu thuật? 

  • Một số trường hợp không đủ điều kiện phẫu thuật cận thị hoặc phẫu thuật không đạt hiệu quả cao là:
  • Người bệnh dưới 18 tuổi có thị lực chưa ổn định
  • Giác mạc quá mỏng, không đảm bảo độ dày an toàn sau phẫu thuật (380um - 400um) sẽ không thể thực hiện PT bằng các phương pháp Laser
  • Cấu trúc giác mạc bất thường: giác mạc hình chóp hoặc có sẹo
  • Người bệnh có các bệnh lý khác ở mắt
  • Với phẫu thuật Phakic, vị trí tiền phòng cần phải đáp ứng yêu cầu về độ sâu, độ rộng phù hợp với thấu kính nội nhãn tiêu chuẩn. Trường hợp tiền phòng quá nông, góc tiền phòng hẹp sẽ không phù hợp để đặt thấu kính.

5. Phẫu thuật cận thị xong có giúp cải thiện tình trạng mắt lội, mắt dại không? 

Mắt dại là từ dùng để chỉ hình ảnh đôi mắt trông lờ đờ, mệt mỏi, kém sắc và thiếu sức sống. Chúng ta sẽ thường bắt gặp tình trạng này ở người mắc bệnh về mắt như loạn thị, cận thị, viễn thị và phải đeo kính thường xuyên. Với mắt mắc tật khúc xạ, khi tháo kính mắt sẽ không nhìn rõ, khả năng định thị kém và không xác định được tiêu nhìn, từ đó mang lại cảm giác mắt bị lờ đờ, dại, kém linh hoạt. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khiến mắt dại có thể kể đến là đeo kính không đúng số khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn để có thể nhìn rõ; đeo kính không đúng tầm mắt khiến mắt phải liên tục điều chỉnh tầm nhìn theo kính từ đó làm mắt trở nên mệt mỏi, lờ đờ. Sau phẫu thuật, mắt được đưa về chính thị và nhìn rõ hình ảnh ở các khoảng nhìn khác nhau nên tình trạng mắt dại sẽ được cải thiện sau một thời gian.

Mắt lồi có nhiều nguyên nhân. Ở người cận thị, mắt lồi do trục nhãn cầu dài hơn bình thường. Phẫu thuật cận thị chỉ tác động đến phần bề ngoài giác mạc (các phương pháp phẫu thuật bằng tia laser) hoặc phía trước thủy tinh thể (phẫu thuật đặt thấu kính nội nhãn Phakic), do vậy không làm giảm được độ lồi của mắt


6. Phẫu thuật cận thị xong có cần nghỉ ngơi lâu?  

Kiêng xem TV, kiêng sử dụng thiết bị điện tử vài tháng, kiêng rửa mặt, lau mắt đến vài tuần hay kiêng vận động, chơi thể thao đến vài tháng sau phẫu thuật cận thị là quan niệm sai lầm mà nhiều bệnh nhân vẫn đang áp dụng do những lo ngại về việc tái cận hay các ảnh hưởng có hại tới mắt.

Thực tế, với công nghệ điều trị hiện đại cùng các thiết bị tiên tiến, việc chăm sóc và nghỉ ngơi cho mắt sau các phẫu thuật ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik, SBK Lasik hay Phakic ICL đơn giản hơn rất nhiều. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần lưu ý trong sinh hoạt để tránh viêm nhiễm ở vết mổ, tránh để mắt hoạt động quá tải nhưng cũng cần cho mắt trở về trạng thái sinh hoạt bình thường để sớm thích nghi với trạng thái điều tiết mới.

Vết mổ nhỏ bên rìa giác mạc hoặc vạt giác mạc sẽ tự liền lại sau phẫu thuật mà không cần phải khâu, bệnh nhân chỉ cần lưu ý tránh để nước, bụi bẩn rơi vào mắt trong 3 ngày đầu sau phẫu thuật bằng cách đeo kính bảo hộ và vệ sinh vùng mắt bằng băng gạc, tránh gội đầu rửa mặt gây ướt mắt. Sau thời gian này, người bệnh có thể tắm gội, rửa mặt như bình thường.

Các hoạt động thể chất như tập thể dục nhẹ nhàng có thể thực hiện sau 1 tuần, các vận động mạnh như chơi thể thao đối kháng hay đi bơi có thể thực hiện sau 2 tuần với phẫu thuật Smile, Phakic và sau 1 tháng với phẫu thuật LASIK.

7. Phẫu thuật cận thị có tác dụng trong bao lâu? 
Phẫu thuật điều trị tật khúc xạ giúp khôi phục thị lực cho người bệnh, giúp người bệnh không cần phụ thuộc vào kính. Tuy nhiên, mắt con người không tránh khỏi quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, do vậy khi đến tuổi trung niên, mắt có thể sẽ bị lão thị, làm giảm khả năng nhìn gần và cần sự trợ giúp của kính mắt. Ngoài ra, thói quen sử dụng mắt không khoa học, để mắt hoạt động quá tải cũng là một trong những nguyên nhân khiến mắt dễ bị tái cận sau khi đã điều trị. Vì vậy, cần chăm sóc và bảo vệ mắt 1 cách khoa học để giữ mắt tốt sau phẫu thuật cận thị.