6 THÓI QUEN GIÚP PHÒNG NGỪA ĐỤC THỦY TINH THỂ

09/04/2021

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây đứng đầu gây mù lòa tại Việt Nam. Sự nguy hiểm của đục thủy tinh thể nằm ở việc không thể dự đoán chính xác tình trạng đục thủy tinh thể sẽ xấu đi nhanh như thế nào. Hiện nay chưa thực sự có cách nào để phòng ngừa đục thủy tinh thể một cách chính xác nhất, tuy nhiên việc tạo cho mình những thói quen tốt hằng ngày sẽ giúp bạn giảm được khả năng mắc đục thủy tinh thể. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu những thói quen đó trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ăn uống đúng cách

Chúng ta không thể thay đổi được tuổi tác của bản thân nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi được chế độ ăn uống của mình. Một số nghiên cứu cho thấy ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và E có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Đối với người đã mắc bệnh đục thủy tinh thể những chất này có thể làm chậm sự phát triển của bệnh.

Vitamin C có thể được tìm thấy trong các loại rau, củ, quả như: 

  • Các loại hạt đặc biệt là hạnh nhân 
  • Các loại rau như Rau bina, cải bó xôi, bông cải xanh
  • Cam, bưởi, chanh
  • Kiwi
  • Bông cải xanh
  • Dâu tây
  • Cải Brussel 
  • Dưa vàng
  • Cà chKhoai tâyua và nước ép cà chua​​​​​
  • Ớt đỏ và xanh

Vitamin E bạn có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm như: 

  • Các loại hạt đặc biệt là hạnh nhân 
  • Các loại rau như Rau bina, cải bó xôi, bông cải xanh
  • Các loại dầu làm từ thực vật như dầu oliu, dầu mè, dầu hướng dương,..

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các chất như lutein và zeaxanthin. Đây là hai loại vitamin khác có thể giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi bệnh đục thủy tinh thể. Lutein và zeaxanthin có nhiều trong các loại rau lá xanh, bí, nho và lòng đỏ trứng, .

2. Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm giảm nồng độ oxy trong thủy tinh thể khiến nó dần dần mất đi độ trong suốt tự nhiên và chuyển thành đục mờ. Hơn nữa, kim loại nặng có độc tính cao là cadmium trong thuốc và khói thuốc có xu hướng tích tụ trong nhân thủy tinh thể góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hình thành bệnh. Theo thống kê, so với người không hút thuốc, nguy cơ mắc đục thủy tinh thể cao gấp đôi ở người hút thuốc và gấp 3 lần ở người nghiện thuốc lá nặng.

Vậy nên bạn cần từ bỏ thói quen này, nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, ngay cả khi bạn đã hút thuốc lá trong một thời gian dài. Nếu bạn không hút thuốc, thì đừng bắt đầu.


 
3. Đeo kính râm
 
Kính râm không chỉ giúp bạn trông thật sành điệu mà còn giúp bạn giảm nguy cơ cao mắt bệnh đục thủy tinh thể. Các nguyên cứu chỉ ra rằng, ánh sáng từ tia cực tím từ mặt trời là tác nhân góp phần nhiều vào sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể kể cả từ giai đoạn đầu. Để bảo vệ mắt trước ánh sáng mặt trời, Hội Nhãn khoa Mỹ đưa ra những lời khuyên như sau:

  • Mang kính râm có gắn mác loại trừ 100% tia UV
  • Nên dùng kính ngăn được cả tia UV A và B, kính gắn mác UV400 hoặc 100% UV protection
  • Chọn gọng kính có vành rộng sao cho ánh sáng không thể đi vào mắt bạn từ phía bên.
  • Nếu bạn dùng kính tiếp xúc loại chống tia UV vẫn nên đeo thêm kính râm bổ trợ.

4. Hạn chế rượu

Một số bằng chứng cho thấy uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Khi một người uống quá nhiều rượu, việc chuyển hóa và bài tiết trở nên quá tải, lượng cồn ở máu cao trong thời gian dài liên tục sẽ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trên cơ thể trong đó có mắt. Các chuyên gia cho rằng, phơi nhiễm rượu mãn tính gây ra sự thiếu hụt vitamin nhóm B. 

5. Kiểm tra lượng đường trong máu

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn biết tầm quan trọng của việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nhưng bạn có biết rằng nó cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể? Khi đường huyết trong máu không ổn định theo thời gian làm các mạch máu thu hẹp, xuất hiện tình trạng nghẽn mạch và việc vận chuyển máu đến các mao mạch vụng mắt bị chậm. Tổn thương mạch máu kéo dài lâu ngày gây hiện tượng đục thủy tinh thể.

6. Kiểm tra mắt thường xuyên

Các bệnh lý nguy hiểm chỉ có thể phát hiện được bằng những thiết bị, máy móc y tế, việc thăm khám định kỳ là vô cùng cần thiết. Đối với người ở độ tuổi 40 đến 64, nên đi khám mắt tổng quát từ 2 - 4 năm một lần. Nếu trên 65 tuổi, nên đi kiểm tra mắt tổng quát từ 1 - 2 năm một lần. Nếu gặp các bệnh lý về mắt khác, thời gian khám mắt có thể sẽ thường xuyên hơn tùy vào tình trạng của mắt. 
 
Duy trì những thói quen tốt, thay đổi những thói quen xấu sẽ đồng thời tạo nên những tác động tích cực đến sức khỏe của đôi mắt. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho hành trình chăm sóc và bảo vệ mắt của bạn.