11 DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TRẺ NHỎ ĐANG CÓ VẤN ĐỀ VỀ THỊ LỰC 

05/11/2021

Các vấn đề về thị lực ở trẻ em không phải lúc nào cũng có biểu hiện rõ ràng đặc biệt khi còn ở giai đoạn sớm, trẻ nhỏ cũng rất hiếm khi chia sẻ với bố mẹ về thị lực của mình. Chính vì vậy, việc cha mẹ nhận biết các dấu hiệu của trẻ cũng như đưa trẻ thăm khám mắt định kỳ là vô cùng quan trọng. Thông thường, vấn đề thị lực ở trẻ nhỏ như cận hay viễn thị có thể được giải quyết đơn giản bằng việc cho trẻ đeo kính đúng số. Thế nhưng nếu như những vấn đề thị lực này không được chẩn đoán hoặc không được điều trị, chúng có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe mắt, việc học tập và sự tự tin của trẻ khi tham gia vào các hoạt động thường ngày.

tre-dui-mat
Ba mẹ cần cho trẻ đi khám mắt nếu phát hiện dấu hiệu bất thường

Một số bệnh lý về mắt thường gặp ở trẻ nhỏ

Tật khúc xạ  

Tật khúc xạ là bệnh lý phổ biến nhất ở trẻ nhỏ đặc biệt là các bạn đang trong độ tuổi đi học. Có ba tật khúc xạ thường gặp nhất là cận thị, viễn thị và loạn thị. Trong một số trường hợp, trẻ có thể mắc cận thị đi kèm với loạn thị hoặc viễn thị đi kèm với loạn thị. Tật khúc xạ nhất là cận thị luôn đi luôn đi kèm với nguy cơ tăng độ liên tục trong suốt quá trình phát triển. Độ cận thị cao, không chỉ khiến trẻ gặp khó khăn khi tìm phương án phẫu thuật điều trị cận thị khi trưởng thành mà còn làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng nặng ở mắt như thoái hóa võng mạc hay bong võng mạc. Quá trình tiến triển cận thị có thể kiểm soát được bằng các biện pháp sử dụng thuốc, đeo kính đúng số, sử dụng kính áp tròng cứng ban đêm Ortho-K hoặc sử dụng kính đa tròng theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa.

tat-khuc-xa-o-tre-nho

Một số bệnh lý về mắt khác 

Tật khúc xạ khiến mắt không thể hội tụ ánh sáng đúng cách, thế nhưng vẫn còn những các tình trạng khác ở mắt khác của trẻ nhỏ có thể ảnh hưởng tới sự chuyển động của hai mắt. Theo All About Vision, từ 5-10% trẻ nhỏ ở độ tuổi đi học được cho là có vấn đề về điều tiết và phối hợp 2 mắt (eye teaming). Từ 5% đến 10% trẻ em trong độ tuổi đi học được cho là có vấn đề về tập trung hoặc tập trung bằng mắt. Những bệnh lý này bao gồm:

  • Lác: Đây là bệnh mà mắt không di chuyển theo hướng giống nhau khi ta nhìn vào một vật, khi một mắt nhìn thẳng ra phía trước thì mắt còn lại sẽ liếc vào trong, ra ngoài, nhìn lên hoặc xuống. Lác xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các cơ vận nhãn. 
  • Nhược thị: Nhược thị là tình trạng giảm thị lực không thể cải thiện được bằng cách đeo kính hoặc dùng kính sát tròng hay phẫu thuật.. Nhược thị thường chỉ xảy ra ở một mắt, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể ghi nhận tình trạng nhược thị ở cả hai mắt.
  • Thiếu khả năng hội tụ (Convergence insufficiency): Trong tình trạng này, hai mắt không hoạt động chính xác với nhau. Nguyên nhân chưa được biết, nhưng nó được cho là do các cơ kiểm soát mắt mất khả năng duy trì tiếp xúc bằng mắt khi nhìn vật ở gần

Dấu hiệu nhận biết trẻ có vấn đề về thị lực 

Dưới đây là một vài dấu hiệu mà cha mẹ có thể nhận biết được nếu như con mình đang gặp phải vấn đề về thị lực: 

  • Trẻ có xu hướng nheo mắt khi đọc sách hay xem TV. 
  • Tránh các hoạt động đòi hỏi phải nhìn gần (đọc sách, sử dụng máy tính,..) hoặc phải nhìn xa như chơi thể thao.
  • Không theo kịp bài giảng, bài viết ở lớp.
  • Mắt trẻ có cảm giác mệt mỏi hoặc trẻ bị đau đầu.
  • Dụi mắt nhiều.
  • Nhạy cảm với ánh sáng. 
  • Chảy nước mắt mà không rõ lý do. 
  • Cúi sát hoặc cầm sách gần để đọc.
  • Lạc chỗ hoặc phải dùng ngón tay để hướng dẫn mắt khi đọc. 
  • Ngồi rất gần TV hoặc màn hình máy tính. 
  • Hay nghiêng đầu để nhìn rõ hơn. 

Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu trên, hãy đưa trẻ tới các cơ sở nhãn khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Bao lâu thì trẻ em cần khám mắt hoặc kiểm tra thị lực?

Theo Hiệp Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ (AOA), trẻ nên được khám mắt ở các thời điểm: 

  • Trẻ mới sinh. 
  • Trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi. 
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi. 
  • Trẻ từ 3-5 tuổi. 
  • Trẻ trên 5 tuổi. 

Khi trẻ bắt đầu tới trường, AOA cũng khuyến nghị cha mẹ cho trẻ khám mắt định kỳ hàng năm dù trẻ có gặp phải các vấn đề về thị lực hay không. Việc kiểm tra mắt này sẽ giúp cha mẹ nắm bắt được tình trạng sức khỏe mắt của con và được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định 

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, gói khám Khúc xạ học đườngđược thiết kế phù hợp với các bạn trong nhóm từ 6 -17 tuổi. Mỗi bệnh nhân khi đến khám đều được thực hiện các bước khám theo quy trình tiêu chuẩn Nhật Bản với các thiết bị, máy móc hiện đại.

Đặc biệt, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản dành tặng ưu đãi duy nhất cho bệnh nhân ở độ tuổi học đường (6-17 tuổi):

  • Giảm 50% phí thăm khám khúc xạ cho trẻ, chỉ 250.000 VND để trẻ được thăm khám kiểm tra thị lực kỹ lưỡng, đồng thời nhận tư vấn từ bác sỹ nhãn khoa.
  • Thẻ "Kiểm soát cận thị - Myopia Control" chỉ 750.000 VND cho 2 năm thăm khám khúc xạ không giới hạn số lần.

Trong bài viết này, chúng ta đã điểm qua 11 dấu hiệu mà các bậc phụ huynh nên chú ý để phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề thị lực ở trẻ nhỏ. Việc theo dõi và nhận biết sớm các dấu hiệu này không chỉ giúp trẻ phát triển mắt khỏe mạnh mà còn ngăn chặn được các vấn đề tại mắt lớn hơn trong tương lai. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào đáng lo ngại, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ mắt để được kiểm tra và tư vấn cụ thể. Đặt lịch khám ngay tại: https://jieh.vn/dat-lich-kham.