HÀNH TRÌNH PHẪU THUẬT KHÚC XẠ SAU 20 NĂM ĐEO KÍNH CỦA NINH TITO

31/08/2023

Food Blogger Ninh Tito vốn quen thuộc với khán giả cùng hình ảnh cặp kính gọng từ những ngày đầu tiên xây dựng sự nghiệp. Mặc dù rất thích và rất hợp đeo kính, Ninh cũng không thể phủ nhận rằng đôi mắt cận thị đã tạo ra nhiều rào cản trong quá trình phát triển bản thân và trải nghiệm cuộc sống. Chính vì vậy, anh chàng đã quyết tâm thực hiện phẫu thuật khúc xạ (cận, loạn) tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sau một thời gian dài đắn đo. Cùng theo chân hành trình mổ cận của Ninh Tito và lắng nghe những chia sẻ đầy thú vị từ anh chàng thông qua bài viết dưới đây nhé!

kham-mat
Ninh Tito tái khám sau mổ cận cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Cuộc sống “bất ổn” của Ninh Tito khi bị cận

Ninh Tito là một blogger có tiếng trong lĩnh vực Ẩm thực và Du lịch. Hình ảnh thương hiệu cá nhân của Ninh luôn gắn liền với cặp kính mắt và anh chàng cũng đặc biệt có niềm đam mê với các loại kính thời trang. Tuy vậy, Ninh cũng không thể phủ nhận những bất ổn trong cuộc sống do việc đeo kính đem lại.

Ninh Tito bị cận từ năm lớp 2 và đã gắn liền với cặp kính mắt trong suốt 20 năm. Thời điểm trước khi phẫu thuật, Ninh bị cận lên tới 7 độ và loạn gần 2 độ. Với đặc thù công việc cần di chuyển nhiều, khám phá những vùng đất mới, thưởng thức ẩm thực khác nhau, cặp kính đã trở thành rào cản đầy “bất ổn” của Ninh Tito.

“Thú thật, Ninh khá tự ti với cặp kính dày cộp. Mình muốn đeo kính râm cũng khó vì với độ cận cao như vậy, chi phí có thể lên tới 9 triệu. Thậm chí ngay cả khi đeo kính áp tròng, mình nhìn mọi thứ vẫn bị nhòe và mỏi mắt do tròng kính không có độ loạn. Ninh muốn đi bơi hay đi lặn mà cũng không nhìn thấy gì dưới nước cả. Ninh cũng gần 30 tuổi rồi và muốn được nhìn thế giới bằng chính đôi mắt của mình. Đó là lý do mà Ninh quyết định phải đi mổ mắt ngay thôi!” - Ninh Tito thành thật chia sẻ.

tu-van
Ninh Tito lựa chọn thăm khám và phẫu thuật tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Hành trình mổ cận của Ninh Tito

Ninh Tito đã biết đến Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản và thực hiện thăm khám từ năm 2019. Đắn đo kỹ càng với quyết định thay đổi cuộc đời mình, đến tháng 7/2023, Ninh mới đặt lịch thực hiện phẫu thuật khúc xạ.

Ban đầu, Ninh Tito quan tâm tới phương pháp đặt thấu kính nội nhãn Phakic do Ninh bị cận và loạn cao. Tuy nhiên, sau khi thăm khám kỹ lưỡng với 7 bước chuyên sâu tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, bác sĩ phát hiện tiền phòng của Ninh không đủ chỗ để đặt được thấu kính vào mắt. Chính vì vậy, Ninh đã được bác sĩ tư vấn lựa chọn phương pháp ReLEx SMILE kết hợp với thủ thuật Crosslinking gia cố giác mạc.

ReLEx SMILE là phương pháp sử dụng tia Laser Femtosecond tách giác mạc thành 3 lớp, tự động tách rời lớp mô tương ứng với độ khúc xạ cần triệt tiêu. Đây là phẫu thuật khúc xạ bằng laser tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng điều trị lên đến 10 độ cận, 3 độ loạn. Với ưu điểm áp dụng công nghệ cắt ngầm tiết kiệm nhu mô giác mạc, ReLEx SMILE hạn chế ảnh hưởng tới mô thần kinh giác mạc, giảm tình trạng khô mắt, viêm nhiễm, cộm mắt sau phẫu thuật cho người bệnh.

Crosslinking là giải pháp tối ưu giúp gia tăng sự bền vững giác mạc cho các bệnh nhân sau phẫu thuật khúc xạ bằng laser. Với cơ chế sử dụng kết hợp chất cảm quang Riboflavin và tia UVA có bước sóng 370nm để tạo ra các liên kết ngang collagen giữa các sợi nhằm gia tăng độ cứng cơ sinh học của giác mạc, Crosslinking đem đến những lợi ích tuyệt vời như làm bền vững cấu trúc giác mạc, gia tăng sự ổn định và hiệu quả của kết quả thị giác sau phẫu thuật, hạn chế nguy cơ tái cận sau phẫu thuật.

Cảm giác hồi hộp và lo lắng là điều khó tránh khỏi trước khi thực hiện phẫu thuật. Một bí kíp mà Ninh Tito chia sẻ đó là: “Hãy hít thật sâu và thở ra nhẹ nhàng, cứ đều đều như vậy rồi bạn sẽ cảm thấy bình tâm hơn và ca phẫu thuật sẽ xong lúc nào không hay.”

Hành trình mổ cận của Ninh Tito tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Quá trình phẫu thuật của Ninh diễn ra khá nhanh chóng và nhẹ nhàng, chỉ trong khoảng 15-20 phút. Vì cơ địa mắt nhạy cảm nên Ninh gặp tình trạng hơi cộm và chảy nước mắt ngay sau khi phẫu thuật, tuy nhiên đây là hiện tượng bình thường nên anh chàng không quá lo lắng. Chỉ sau một giấc ngủ dài, Ninh Tito đã lấy lại được đôi mắt tự do và có thể nhìn rõ ràng mọi vật. Tái khám sau một ngày, Ninh đã đạt được thị lực lên đến 10/10.

Cuộc sống “rất ổn” sau phẫu thuật

Mắt Ninh hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật ReLEx SMILE, chàng food blogger đã nhanh chóng quay trở lại với lịch trình công việc bận rộn của mình mà không cần phải kiêng khem quá nhiều. 

Với đôi mắt sáng khỏe, Ninh đã có thể thỏa thích ăn đồ nóng mà không lo kính hấp hơi, thuận tiện mỗi khi phải di chuyển dưới trời mưa và tự tin đeo mọi loại kính thời trang khác nhau. Một điều mà Ninh đã ao ước từ lâu và nhất định phải thực hiện khi mắt đã ổn định là lặn xuống biển sâu và nhìn ngắm các rặng san hô bằng đôi mắt tự do của chính mình.

mo-can
Ninh Tito đã có một cuộc sống tự do và trọn vẹn sau phẫu thuật

“Ngay bây giờ, mình đã có thể tháo kính, đeo kính, thay kính bất cứ khi nào mình muốn mà không bị phụ thuộc vào thị lực nữa. Nếu các bạn đang cân nhắc mổ cận như Ninh ngày trước thì hãy mổ ngay đi vì đó là quyết định sáng suốt. Trước kia Ninh đã từng rất “bất ổn”, còn bây giờ cuộc sống của mình đã “rất ổn” sau khi phẫu thuật tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.” - Ninh Tito chia sẻ sau 1 tuần thực hiện phẫu thuật.