THỊ LỰC 10/10 LÀ MẮT HOÀN TOÀN KHỎE MẠNH - ĐÚNG HAY SAI?

07/03/2024

Khi đi khám mắt, chúng ta thường hay thấy các kết quả đo thị lực như 10/10 hay 20/20. Vậy đây có phải là con số đánh giá toàn diện sức khỏe đôi mắt?

do-thi-luc
Bảng đo thị lực

Thị lực 10/10 nghĩa là gì?

Thị lực 10/10 và các con số như 20/20, 20/40, 20/60 là chỉ số để đánh giá độ tinh của mắt khi nhìn một vật cách xa khoảng 20 feet (6 mét). Trung bình mắt của người bình thường ở trạng thái khỏe mạnh đều có thể đạt được thị lực 10/10. 

Mặc dù con số 10/10 thể hiện thị lực tốt, nhưng điều này không đánh giá được toàn diện tình trạng sức khỏe đôi mắt của chúng ta. Việc đo thị lực chỉ đánh giá được khả năng nhìn vùng trung tâm và không kiểm tra được mức độ cảm nhận màu sắc, độ tinh của các vùng nhìn khác, sức khỏe của các bộ phận chức năng khác bên trong mắt. Ngoài ra, thị lực 10/10 không có nghĩa là mắt đang hoàn toàn khỏe mạnh. Trong một số bệnh lý như tăng nhãn áp hay viễn thị nhẹ, người bệnh cũng có thị lực tốt như 10/10 hay thậm chí là 12/10. 

Cần quan tâm những tiêu chí nào để đánh giá toàn diện sức khỏe đôi mắt?

Để đánh giá tổng thể sức khỏe đôi mắt, chúng ta sẽ cần quan tâm tới những tiêu chí sau đây:

  • Kiểm tra thị lực để đánh giá độ sắc nét của tầm nhìn với biểu đồ Big E hoặc Snellen, máy đo khúc xạ tự động, máy đo quang sai.
  • Kiểm tra trường thị giác để xác định điểm mù hoặc các vấn đề về thị lực ngoại vi.
  • Kiểm tra che phủ để xác định các vấn đề về mắt lác hoặc khả năng hợp thị.
  • Kiểm tra chức năng thị giác để đánh giá nhận thức về độ sâu, khả năng cảm nhận màu sắc, khả năng phản ứng với ánh sáng của đồng tử.
  • Kiểm tra tình trạng nhãn áp.
  • Khám với máy sinh hiển vi và soi đèn để phát hiện các bệnh lý bất thường về mắt (đục thủy tinh thể, sẹo giác mạc, khô mắt,...).
  • Giãn đồng tử và soi đáy mắt để kiểm tra dây thần kinh thị giác, võng mạc và các mạch máu bên trong mắt.
  • Kiểm tra cấu trúc giác mạc (nếu người bệnh cần kê đơn kính áp tròng hoặc thực hiện các phẫu thuật tại mắt).
kham-mat
Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn kiểm tra mắt cho bệnh nhân bằng kính sinh hiển vi

Khám sức khỏe mắt toàn diện tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sở hữu hệ thống thiết bị hiện đại, quy trình khám mắt theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, mang tới những chẩn đoán chính xác và chỉ định điều trị tối ưu cho mắt của người bệnh.

kham-mat
Bệnh nhân khám mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Trải nghiệm gói khám mắt chuyên sâu tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, Đăng Hà (24 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Đây là nơi mà mình được khám kỹ nhất, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ, đúng theo tiêu chuẩn của người Nhật. Buổi khám mắt của mình kéo dài 2 tiếng, với rất nhiều bước đo đạc kỹ càng khác nhau. Trong suốt quá trình khám đều có sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, nhân viên y tế hướng dẫn mình từng bước, vô cùng nhẹ nhàng và thân thiện, mỗi bước khám đều cho mình kiểm tra nhiều lần với nhiều bài test khác nhau. Sau khi trải nghiệm thực tế ở nhiều bệnh viện khác nhau, mình rất tin tưởng vào kết quả khám lần này.”

👉 Đăng ký khám mắt toàn diện tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham