SO SÁNH PHẪU THUẬT RELEX SMILE VÀ PHẪU THUẬT PHAKIC

16/05/2024

ReLEx SMILE và Phakic là hai phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhờ tính an toàn và khả năng bảo vệ mắt tối ưu sau mổ. Mỗi phương pháp đều có cơ chế phẫu thuật, ngưỡng điều trị khác nhau, ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là thông tin so sánh 2 phương pháp phẫu thuật để giúp người mắc tật cận thị có cái nhìn rõ ràng hơn về phẫu thuật ReLEx SMILE và Phakic.

so-sanh-mo-can
ReLEx SMILE và Phakic là hai giải pháp khôi phục thị lực phổ biến cho những bệnh nhân mắc tật khúc xạ

Cơ chế hoạt động và đối tượng phù hợp

Phẫu thuật ReLEx SMILE là giải pháp triệt tiêu độ khúc xạ bằng Laser tân tiến nhất hiện nay, thông qua việc tách giác mạc thành 3 lớp và rút lõi nhu mô ở giữa để khôi phục thị lực sáng rõ cho bệnh nhân. Phương pháp này sẽ phù hợp với bệnh nhân dưới 10 độ cận, dưới 3 độ loạn và đáp ứng đủ độ dày giác mạc.

TS.BS Vũ Anh Tuấn lý giải về phẫu thuật ReLEx SMILE

Phẫu thuật Phakic là thế hệ mới nhất trong các giải pháp điều trị tật khúc xạ. Khác với các phương pháp bằng laser, cơ chế của Phakic là sử dụng thấu kính nội nhãn được thiết kế riêng theo thông số mắt của từng người bệnh, đặt vào vị trí trước thủy tinh thể và sau mống mắt để triệt tiêu độ khúc xạ, thay vì sử dụng tia Laser tác động lên cấu trúc giác mạc của người bệnh. Phương pháp Phakic sẽ phù hợp với bệnh nhân có giác mạc mỏng, độ cận cao (ngưỡng điều trị lên tới 30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn), đáp ứng đủ độ rộng và độ sâu tiền phòng.

ThS.BS Phạm Thu Trang cung cấp thông tin về phẫu thuật Phakic

Thời gian phẫu thuật và hồi phục mắt

Về thời gian phẫu thuật, ca mổ Phakic và ReLEx SMILE đều kéo dài trong khoảng 15-20 phút. Đối với phẫu thuật ReLEx SMILE, nếu đáp ứng đủ điều kiện mổ, bệnh nhân có thể khám, phẫu thuật và xuất viện ngay trong ngày. Đối với phẫu thuật Phakic, bệnh nhân sẽ cần đặt hàng thấu kính nội nhãn từ nước ngoài và chờ kính về trong khoảng 5-7 tuần. Bệnh nhân phẫu thuật Phakic cũng chỉ cần nằm lại theo dõi 3-4 tiếng sau mổ, sau đó có thể xuất viện ngay trong ngày.

Về thời gian hồi phục mắt, cả hai phương pháp Phakic và ReLEx SMILE đều giúp bệnh nhân sở hữu tầm nhìn sáng rõ chỉ sau 4-6 tiếng. Sau 1 ngày, người bệnh đã đủ thị lực để sinh hoạt, làm việc, học tập. Sau 3-6 tháng, thị lực của bệnh nhân sẽ hoàn toàn ổn định, nhìn tốt ở mọi khoảng cách. Sau khi thực hiện các phẫu thuật khúc xạ nói chung và phẫu thuật ReLEx SMILE hay Phakic nói riêng, một số người bệnh có thể cảm thấy thị lực khi nhìn gần chưa thực sự sắc nét. Lý do là bởi khi chưa phẫu thuật, độ cận trên mắt sẽ giúp mắt ít phải điều tiết hơn khi nhìn gần. Sau khi độ cận được triệt tiêu hết bằng phẫu thuật, mắt sẽ cần một khoảng thời gian để khôi phục chức năng điều tiết tự nhiên để nhìn gần tốt. 

Ưu điểm và mặt hạn chế

Phẫu thuật ReLEx SMILE: 

  • Tạo vết mổ nhỏ hơn gấp 10 lần (chỉ 2mm) và bảo vệ hệ thống thần kinh giác mạc tốt hơn gấp 3 lần so với các phẫu thuật Lasik.
  • Đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh và giảm thiểu các tình trạng thường gặp sau mổ như khô mắt, cộm mắt, viêm nhiễm, lóa sáng. 
  • Mặc dù áp dụng công nghệ Laser tân tiến, thao tác rút lõi nhu mô để triệt tiêu độ cận - loạn sẽ để lại một khoảng trống trong lớp giác mạc, cần thời gian để liền lại hoàn toàn. Do đó, một số ít trường hợp người bệnh có thể cảm thấy hình ảnh hơi mờ sương, tình trạng này sẽ hết sau một khoảng thời gian ngắn.

Phẫu thuật Phakic: 

  • Sử dụng thấu kính nội nhãn thay vì tia Laser để điều trị tật khúc xạ, nên không làm mỏng giác mạc, từ đó không gây khô mắt sau phẫu thuật và giúp người bệnh nhìn rõ ràng cả trong điều kiện ánh sáng tối. 
  • Đặc biệt, bệnh nhân có cơ hội bảo vệ mắt khỏi các bệnh lý nghiêm trọng (đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, tổn thương võng mạc) do tia UV gây nên, nhờ sử dụng thấu kính ICL làm từ vật liệu Collamer kết hợp đặc tính chống tia UV vượt trội. 
  • Tuy nhiên, một số bệnh nhân gặp rào cản khi tiếp cận phương pháp này do chi phí khá cao. Ngay sau phẫu thuật, người bệnh có thể gặp tình trạng tăng nhãn áp. Triệu chứng này có thể được kiểm soát bởi thuốc và thủ thuật của bác sĩ.

Chi phí phẫu thuật

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, chi phí phẫu thuật được áp dụng như sau:

  • Phẫu thuật Phakic: 90 - 100 triệu đồng cho 2 mắt.
  • Phẫu thuật ReLEx SMILE: 45 triệu đồng cho 2 mắt (Giá gốc 70 triệu đồng).

Phẫu thuật Phakic và ReLEx SMILE đều là những giải pháp hiệu quả để khắc phục tật khúc xạ dành cho những bệnh nhân đủ 18 tuổi, tùy vào tình trạng mắt, người bệnh có thể phù hợp với chỉ 1 hoặc cả 2 phương pháp phẫu thuật. Quyết định lựa chọn giữa hai phương pháp phụ thuộc vào tình trạng thị lực và nhu cầu của từng người, cũng như sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa mắt. Hãy thảo luận kỹ với chuyên gia y tế trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

👉 Đặt lịch khám mổ cận cùng bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản (miễn phí vào thứ 4, thứ 7, Chủ Nhật): https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic.