PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ ĐỤC THỦY TINH THỂ KHÔNG DÙNG DAO

14/05/2024

Ngoài phương pháp Phaco truyền thống, công nghệ phẫu thuật đục thủy tinh thể không dùng dao mà sử dụng hoàn toàn bằng tia Laser đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Là đơn vị đầu tiên tại Đông Nam Á sở hữu máy Catalys trong điều trị đục thủy tinh thể, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã thành công khôi phục thị lực cho hàng trăm bệnh nhân bằng phương pháp tân tiến không dùng dao Laser Cataract. Một số các vết mổ được thực hiện thủ công trước đây đã thay thế bằng tia Laser Femtosecond công nghệ cao, đem lại nhiều lợi ích vượt trội cho bệnh nhân.

mo-duc-thuy-tinh-the-khong-dao
Phương pháp điều trị đục thủy tinh thể không dùng dao Laser Cataract

Tại sao người bệnh cần điều trị đục thủy tinh thể?

Đục thủy tinh thể là căn bệnh gây suy giảm thị lực phổ biến, thể hiện bởi một số triệu chứng như tầm nhìn mờ sương, đau nhức mắt, thấy quầng sáng, nhìn đôi, nhìn ba, tầm nhìn giảm sút vào ban đêm. Bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể khi có chỉ định từ bác sĩ nhãn khoa vì một số lý do sau đây:

  • Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới và tại Việt Nam. Khi người bệnh mắc đục thủy tinh thể, lượng protein tại mắt sẽ tập trung thành đám, cản trở ánh sáng đến võng mạc, khiến thị lực suy giảm dần dần. Người bệnh có thể bị mất thị lực hoàn toàn nếu không được điều trị sớm.
  • Hạn chế nguy cơ biến chứng do đục thuỷ tinh thể tiến triển như tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào,... khiến người bệnh đau nhức mắt và đau đầu dữ dội, thậm chí phải múc bỏ nhãn cầu nếu không được điều trị kịp thời. 
  • Càng trì hoãn, cơ hội khôi phục thị lực tối đa càng thấp. Thủy tinh thể bị đục lâu ngày, sẽ trở nên xơ cứng, gây nhiều khó khăn cho quá trình phẫu thuật, tăng nguy cơ biến chứng và cản trở việc tiên lượng thị lực. 
  • Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo có tỷ lệ thành công cao lên tới 98%, giúp bệnh nhân khôi phục thị lực sáng rõ và cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong quá trình mổ, người bệnh hầu như không có cảm giác đau và có thể xuất viện trong ngày. 
mo-duc-thuy-tinh-the-khong-dao
Bệnh nhân điều trị đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Ưu điểm của phương pháp điều trị đục thủy tinh thể không dùng dao Laser Cataract

Phẫu thuật Laser Cataract được thực hiện bằng cơ chế chung là tán nhuyễn thủy tinh thể đã bị đục, thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo để khôi phục thị lực sáng rõ. Tuy nhiên, khác với các phẫu thuật thế hệ trước, việc tạo vết mổ hay chẻ nhỏ đục thủy tinh thể (được phẫu thuật viên thao tác bằng tay) sẽ được thực hiện bằng tia Laser, mang lại nhiều ưu điểm cho người bệnh như:

Tính chính xác cao

Ca mổ Laser Cataract được lập trình sẵn bằng hệ thống máy móc tân tiến, nên an toàn hơn, đem đến kết quả chuẩn xác hơn trong quá trình tạo vết mổ, xé màng trước thủy tinh thể, tách thủy tinh thể bị đục.

Hạn chế biến chứng sau phẫu thuật

Nhờ ứng dụng công nghệ Femtosecond Laser, vết mổ được cắt mịn màng theo đường cong sinh lý của nhãn cầu, đem lại độ chính xác cao, bảo tồn tế bào nội mô giác mạc tốt hơn, giảm nguy cơ viêm nhiễm và loạn thị thứ phát sau phẫu thuật.

Thời gian phẫu thuật và hồi phục nhanh chóng

Việc sử dụng tia Laser thay cho tay và dao vi phẫu sẽ giúp quá trình phẫu thuật trở nên êm ái hơn. Trung bình ca mổ Laser Cataract chỉ kéo dài trong 15 phút. Sau mổ, người bệnh có cơ hội hồi phục thị lực nhanh chóng do vết mổ kín hơn. 

Chất lượng thị giác tối ưu

Thao tác tách lớp màng trước thủy tinh thể sẽ được thực hiện bằng tia Laser, giúp vết cắt tuân theo một đường tròn chuẩn xác và đúng tâm mắt. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp thủy tinh thể nhân tạo được đặt vào mắt chính xác, thẳng trục thị giác, từ đó cải thiện tầm nhìn tối ưu.

Một số thắc mắc thường gặp

Liệu tôi có phù hợp với phẫu thuật Laser Cataract?

Để mổ Laser Cataract, người bệnh cần đáp ứng một số tiêu chí sau:

  • Nhãn áp nằm trong ngưỡng điều kiện cho phép.
  • Không mắc bệnh viêm nhiễm mắt (viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm nội nhãn, viêm màng bồ đào).
  • Có chỉ số đường huyết dưới 10 lúc đói.
  • Không có tiền sử mắc bệnh tim mạch, huyết áp. 

Chi phí phẫu thuật Laser Cataract là bao nhiêu?

Chi phí mổ Laser Cataract không cố định mà sẽ phụ thuộc vào loại nhân thuỷ tinh thể nhân tạo mà bệnh nhân lựa chọn. Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn loại nhân phù hợp với công việc, mục đích sử dụng mắt. Theo đó, giá mổ đục thủy tinh thể bằng Laser sẽ dao động như sau:

  • Thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu: 38 - 54 triệu đồng cho 1 mắt. 
  • Thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu: 50 - 74 triệu đồng cho 1 mắt. 

Mổ Laser Cataract ở đâu tốt nhất?

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa tiên phong về phương pháp Laser Cataract tại Việt Nam:

  • TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện, ThS.BS Nguyễn Đức Quang có tay nghề cao với gần 30 năm kinh nghiệm.
  • Quy trình khám mổ chuyên sâu, bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Hệ thống máy Catalys từ Tập đoàn Johnson & Johnson của Mỹ - Thiết bị hàng đầu về công nghệ Femtosecond Laser.
  • Thủy tinh thể nhân tạo đa dạng, cao cấp, chất lượng cao.
  • Dịch vụ nhanh chóng, chăm sóc toàn diện, tặng kèm 4 tháng tái khám miễn phí, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc.
mo-duc-thuy-tinh-the-khong-dao
Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa tiên phong về phương pháp Laser Cataract tại Việt Nam

Trong bối cảnh phẫu thuật đục thủy tinh thể đang ngày càng phát triển và trở nên phổ biến, phương pháp không dùng dao Laser Cataract là một lựa chọn xứng đáng để bệnh nhân tìm hiểu và đầu tư. Sự an toàn, chính xác và tốc độ của phương pháp này đem lại hy vọng và niềm tin cho những người đang phải đối mặt với tình trạng đục thủy tinh thể. Nếu người bệnh quan tâm đến phẫu thuật Laser Cataract, hãy đến các bệnh viện nhãn khoa để thảo luận và tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ.

👉 Đặt lịch thăm khám và tư vấn tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham