PHẪU THUẬT PHAKIC - 05 ĐIỀU KIỆN MẮT CẦN ĐÁP ỨNG

09/07/2022

Phẫu thuật Phakic được đánh giá là phương pháp tối ưu nhằm điều chỉnh thị lực cho người bị cận/loạn thị cao hoặc giác mạc mỏng. Tuy nhiên, cũng như các phương pháp phẫu thuật khúc xạ khác, để có thể thực hiện phẫu thuật Phakic mắt của người bệnh cần đáp ứng một số tiêu chí nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất sau phẫu thuật

Đã đủ hoặc trên 18 tuổi 

Một trong những điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện phẫu thuật cận thị là sự ổn định của độ khúc xạ. Dưới 18 tuổi, cơ thể vẫn đang trong giai đoạn phát triển, độ khúc xạ của mắt cũng chưa ổn định, độ cận còn tiến triển sau phẫu thuật có thể khiến thị lực suy giảm, phẫu thuật khó đạt được hiệu quả tối đa. Do vậy, bệnh nhân nên cân nhắc việc thực hiện phẫu thuật sau khi đủ 18 tuổi để hạn chế tối đa việc tái cận.

Tật khúc xạ và mức độ ổn định của độ khúc xạ

Phẫu thuật Phakic có thể điều được lên tới 18 diop cận thị hoặc 10 diop viễn thị, đi kèm 6 diop loạn thị với thấu kính ICL hoặc 30 độ cận, 15 độ viễn, đi kèm 10 độ loạn thị với thấu kính IPCL. Độ khúc xạ được coi là ổn định khi không thay đổi quá 0.75 độ trong vòng 6 tháng

Cấu trúc giác mạc

Mặc dù Phakic không tác động đến cấu trúc giác mạc, tuy nhiên để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả của phẫu thuật, mắt cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể như không bị giác mạc hình chóp, không mắc các bệnh lý về giác mạc như sẹo giác mạc trung tâm, loạn dưỡng giác mạc hoặc có số lượng tế bào nội mô quá thấp so với bình thường. Nếu mắt đang bị viêm kết giác mạc, cần điều trị khỏi viêm hoàn toàn thì mới có thể thực hiện phẫu thuật.

kham-cau-truc-giac-mac

Vị trí đặt thấu kính bên trong mắt

Vị trí đặt thấu kính bên trong mắt được gọi là hậu phòng – trước thủy tinh thể và phía sau mống mắt. Để phù hợp với phẫu thuật Phakic, khoảng trống tiền phòng cần phải đáp ứng yêu cầu về độ sâu, độ rộng phù hợp với thấu kính nội nhãn tiêu chuẩn. Trường hợp tiền phòng quá nông, góc tiền phòng hẹp sẽ không phù hợp để đặt thấu kính.

Tình trạng võng mạc và các bệnh lý khác

Kết quả thị lực sau phẫu thuật phụ thuộc nhiều vào tình trạng võng mạc của người bệnh. Thông thường, mắt cận thị nặng, lâu năm có khả năng dẫn đến thoái hóa võng mạc chu biên (gây nên các vết rách ở rìa võng mạc). Trong quá trình thăm khám chuyên sâu, bác sĩ sẽ kiểm tra võng mạc cho người bệnh và chỉ định làm laser võng mạc chu biên để hàn gắn các vết rách (nếu có) trước khi phẫu thuật nhằm tránh cho các thoái hóa/vết rách ko lan rộng ra gây ảnh hưởng tới thị lực của người bệnh sau phẫu thuật. Trường hợp mắt có các vết rách võng mạc lớn hoặc có nguy cơ bong võng mạc, việc điều trị bệnh võng mạc sẽ được ưu tiên thực hiện trước, sau đó mới xem xét, đánh giá mức độ phù hợp để thực hiện phẫu thuật Phakic.

Bên cạnh đó, phẫu thuật Phakic cũng sẽ không phù hợp trên mắt người bệnh bị mắc các bệnh lý có sẵn hoặc các bệnh lý khác như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, viêm nội nhãn, viêm màng bồ đào,…

kham-truoc-mo-can

Để giúp người bệnh tìm hiểu thêm về phẫu thuật cận thị và tình trạng của mắt, Bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản mang tới gói khám chuyên sâu miễn phí trước phẫu thuật cận thị vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần. Đến với Diễn đàn Lasik & Phakic, người bệnh sẽ được trải nghiệm quy trình thăm khám và dịch vụ đạt tiêu chuẩn Nhật Bản cũng như trò chuyện trực tiếp với Bác sĩ nhãn khoa giàu kinh nghiệm.