PHẢI LÀM THẾ NÀO KHI ĐỤC THỦY TINH THỂ TIẾN TRIỂN QUÁ NHANH?

23/01/2024

Đục thủy tinh thể là tình trạng suy giảm thị lực phổ biến do bộ phận thủy tinh thể bắt đầu mờ đục và mất dần độ đàn hồi. Thông thường, bệnh đục thủy tinh thể tiến triển với tốc độ chậm, việc chẩn đoán và điều trị nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, cũng có một số thể bệnh đục thủy tinh thể có tốc độ tiến triển nhanh do các tác động bên ngoài, khiến người bệnh suy giảm thị lực nghiêm trọng một cách nhanh chóng và có nguy cơ mù lòa nếu không được can thiệp phẫu thuật kịp thời.

mat-bi-duc
Ảnh minh họa mắt bị đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể được coi là tiến triển nhanh khi nào?

Có ba phân loại đục thủy tinh thể tiến triển nhanh bao gồm đục nhân thủy tinh thể, đục thủy tinh thể lớp vỏ, đục thủy tinh thể bẩm sinh.

  • Đục nhân thủy tinh thể thường phát triển tại vị trí trung tâm của thủy tinh thể.
  • Đục thủy tinh thể lớp vỏ xảy ra ở bên ngoài thủy tinh thể, tại vị trí lớp vỏ.
  • Đục thể thủy tinh bẩm sinh là một dị tật ở mắt xảy ra trước khi sinh hoặc ngay tại thời điểm người bệnh mới sinh.

Bệnh đục thủy tinh thể được coi là tiến triển nhanh nếu sự suy giảm thị lực xảy ra nhanh chóng và rõ rệt trong khoảng vài năm hoặc thậm chí vài tháng thay vì 10 năm, theo đó người bệnh cần được chỉ định điều trị sớm để phòng ngừa nguy cơ mù lòa. 

Các thể bệnh đục thủy tinh thể tiến triển nhanh có thể xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn do tác động bởi một số nguyên nhân khác ngoài tuổi già như bệnh tật, tiếp xúc với bức xạ hoặc do chấn thương.

Nguyên nhân khiến đục thủy tinh thể tiến triển nhanh

Có rất nhiều yếu tố khiến đục thủy tinh thể tiến triển nhanh, một số nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến như:

  • Bệnh tiểu đường: Đục thủy tinh thể có khả năng gây suy giảm thị lực nhanh hơn nếu người bệnh mắc tiểu đường, gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, khiến enzyme chuyển đổi quá nhiều glucose thành sorbitol, từ đó ảnh hưởng tới độ trong suốt của thủy tinh thể.
tieu-duong
Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn tới đục thủy tinh thể tiến triển nhanh hơn
  • Chấn thương: Sự tiến triển của đục thủy tinh thể liên quan mật thiết với các chấn thương tại mắt, xảy ra khi người bệnh trải qua các cuộc phẫu thuật mắt, tiếp xúc với hóa chất độc hại, ngã, đụng dập nhãn cầu hoặc bị vật chọc vào mắt. Đây là nguyên nhân thường khiến đục thủy tinh thể tiến triển nhanh nhất.
chan-thuong-mat
Các chấn thương tại mắt có thể ảnh hưởng tới các sợi thủy tinh thể
  • Bức xạ: Việc tiếp xúc thường xuyên với mức độ bức xạ cao (sóng radio, vi sóng, hồng ngoại, tử ngoại, tia gamma,...) có thể dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí gây ra mù lòa chỉ trong vòng 2 năm. Nếu người bệnh tiếp xúc với tần suất ít hơn, với mức độ bức xạ thấp hơn, nguy cơ mù lòa có thể xuất hiện sau 10 năm.
buc-xa
Người lao động thường xuyên làm việc trong môi trường chứa nhiều tia bức xạ khiến đục thủy tinh thể tiến triển nhanh hơn
  • Đặc biệt, cho dù ở bất kỳ loại đục thủy tinh thể nào (tiến triển nhanh hay chậm), quá trình suy giảm thị lực có thể trầm trọng hơn nếu người bệnh thường xuyên hút thuốc hoặc lạm dụng corticosteroid.

Cách xử lý khi đục thủy tinh thể tiến triển nhanh

Khi phát hiện bản thân mắc đục thủy tinh thể dạng tiến triển nhanh, người bệnh không nên quá lo lắng vì tình trạng này có thể được điều trị triệt để nhờ các phương pháp phẫu thuật tân tiến, giúp phục hồi lại thị lực tối ưu. Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị đục thủy tinh thể an toàn, hiệu quả đó là phẫu thuật Phaco và phẫu thuật Laser Cataract. Hai phương pháp trên đều mang lại cảm giác nhẹ nhàng trong quá trình phẫu thuật, thời gian phẫu thuật ngắn trong khoảng 15 - 20 phút, xuất viện trong ngày, chỉ sau 24h người bệnh đã có thể sinh hoạt trở lại bình thường.

Phẫu thuật Phaco

Đây là phẫu thuật đã chứng minh tính an toàn và hiệu quả qua nhiều năm tại nhiều nước trên khắp thế giới. Các thao tác được thực hiện bằng dao vi phẫu, kết hợp với máy móc chuyên dụng và thao tác bằng tay của phẫu thuật viên. Phẫu thuật được thực hiện theo cơ chế tán nhuyễn thủy tinh thể tự nhiên đã bị đục và hút hết ra ngoài để thay thế bằng một nhân thủy tinh thể nhân tạo phù hợp.

Phẫu thuật Laser Cataract 

Đây là bước đột phá trong điều trị đục thủy tinh thể nhờ ứng dụng công nghệ laser trong phẫu thuật để thay thế một số thao tác bằng tay, giúp nâng cao độ an toàn, chính xác của phẫu thuật, giảm nguy cơ nhiễm trùng và loạn thị thứ phát, rút ngắn thời gian phục hồi. Phẫu thuật được thực hiện giống với cơ chế của phẫu thuật Phaco, nhưng sẽ sử dụng tia Femtosecond Laser thay cho một số thao tác bằng tay của phẫu thuật viên.

 So sánh phẫu thuật Phaco và phẫu thuật Laser Cataract

Để xác định phương pháp phù hợp với bản thân, người bệnh nên tới bệnh viện nhãn khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác. Thông thường, bác sĩ nhãn khoa sẽ tư vấn phương pháp phù hợp dựa trên một số yếu tố như tuổi tác, sức khỏe tổng quát, mức độ tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể, nguyên nhân gây bệnh, khả năng tài chính của người bệnh.

Một số câu hỏi thường gặp

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có an toàn không?

Cho dù người bệnh đang mắc đục thủy tinh thể tiến triển nhanh hay chậm, các phẫu thuật đục thủy tinh thể đều được đánh giá cao về độ an toàn và mọi ca mổ diễn ra đều phải tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn ngành nhãn khoa. Trung bình tỷ lệ thành công của phẫu thuật đục thủy tinh thể lên đến 98%.

Bên cạnh đó, một số ca phẫu thuật có thể đi kèm với biến chứng và rủi ro tùy theo giai đoạn của bệnh và tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Vì vậy, bác sĩ nhãn khoa sẽ tiên lượng kết quả và cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết để người bệnh cân nhắc trước khi thực hiện phẫu thuật.

Chi phí phẫu thuật đục thủy tinh thể là bao nhiêu?

Hiện nay, chi phí phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang được áp dụng như sau:

👉 Tìm hiểu thêm về dịch vụ điều trị đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dieu-tri-duc-thuy-tinh-the

Nếu người bệnh cần tìm giải pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể phù hợp của riêng mình, hãy nhanh tay đặt lịch khám https://jieh.vn/dat-lich-kham hoặc gọi điện Hotline 0902 24 22 91 – 024 3715 3666 để được nhận tư vấn từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.