NHỮNG TIÊU CHÍ LỰA CHỌN LOẠI KÍNH ORTHO-K PHÙ HỢP

06/09/2024

Kính áp tròng Ortho-K là giải pháp hiệu quả trong việc điều chỉnh tạm thời tật khúc xạ (cận, viễn, loạn), mang lại sự thuận tiện và thoải mái cho người dùng trong sinh hoạt, học tập và làm việc vào ban ngày. Ngoài khả năng cải thiện tầm nhìn mà không cần phẫu thuật, kính Ortho-K còn giúp kiểm soát sự tiến triển của cận thị, góp phần bảo vệ thị lực cho trẻ em, phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý mắt khác trong tương lai do cận thị nặng gây nên. Để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng kính Ortho-K, bệnh nhân hãy lựa chọn loại kính phù hợp nhất với bản thân mình, thông qua việc cân nhắc những yếu tố quan trọng sau đây.

kham-mat
Bệnh nhân thăm khám trước khi sử dụng kính Ortho-K tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Công dụng của kính Ortho-K

Kính Ortho-K (Orthokeratology) là loại kính áp tròng cứng được thiết kế đặc biệt để đeo vào ban đêm và tháo ra vào sáng hôm sau. Kính hoạt động bằng cách làm phẳng trung tâm giác mạc trong khi ngủ, từ đó giảm độ cong giác mạc, giúp ánh sáng hội tụ vào đúng võng mạc và bệnh nhân có thể nhìn thấy rõ ràng mọi vật trong một khoảng thời gian nhất định sau khi tháo kính mà không cần phụ thuộc vào kính gọng hay kính áp tròng khác. Đây cũng là phương pháp có tác dụng ức chế quá trình tăng trưởng cận thị, được khuyến cáo sử dụng cho các trường hợp trẻ em từ 6 - 18 tuổi có tiến triển cận thị nhanh.

ortho-k
Minh họa hình ảnh kính áp tròng cứng Ortho-K

Các loại kính Ortho-K phổ biến hiện nay

Kính Breath-O Correct (SEED - Nhật Bản)

  • Khả năng thấm khí Oxy vượt trội, gấp 3 lần so với các loại kính thông thường.
  • Vật liệu độc quyền Methyl Methacrylate & Silicone chống vỡ kính, có tính kháng lực cao.
  • Thiết kế dựa trên dáng mắt người châu Á, cá nhân hóa cho nhãn cầu dẹt và nông.
  • Phổ điều trị phù hợp với hầu hết bệnh nhân, áp dụng cho mắt có độ cận 1 - 8 diop và độ loạn 1 - 3 diop.

Kính Ortho-K GOV (Starvision - Việt Nam)

  • Ngưỡng điều trị vượt trội lên tới 15 độ cận, 10 độ viễn, 6 độ loạn phù hợp đa số bệnh nhân.
  • Thiết kế riêng theo từng hình dạng giác mạc của người dùng, không sử dụng khung kính có sẵn, giúp thao tác dễ dàng và chính xác hơn, tạo cảm giác êm ái trên mắt.
  • Chất liệu Hydrogel có khả năng thấm khí Oxy cao, đảm bảo sức khỏe của giác mạc, hạn chế tình trạng khô mắt.
  • Đặc biệt, kính dùng được cho cả người mắc bệnh giác mạc chóp.

Kính Vision Dream Lens (Vision Caretec - Hàn Quốc)

  • Ngưỡng điều trị lên tới 6 độ cận.
  • Độ ổn định cao với vùng quang học 6.5 mm, cải thiện thị lực đáng kể sau sử dụng.
  • Thiết kế chống bám dính, mang lại cảm giác nhẹ nhàng và vừa khít, dễ dàng thao tác cho người mới làm quen với kính Ortho-K.

Kính OK Lens (Bausch & Lomb - Mỹ)

  • Ngưỡng điều trị lên tới 9 độ cận và 2 độ loạn.
  • Chất liệu kính Boston® XO ít hấp thụ tia cực tím, có tính thấm khí cao 115DK, đảm bảo cung cấp đủ oxy - yếu tố quyết định sự khỏe mạnh của giác mạc.

Những tiêu chí lựa chọn loại kính Ortho-K phù hợp 

Tật khúc xạ và tình trạng giác mạc của mắt

Loại kính và thông số kính Ortho-K được chỉ định dựa vào tình trạng tật khúc xạ và giác mạc của từng người. Việc đo lường chính xác độ khúc xạ, hình dạng và kích thước giác mạc sẽ giúp người bệnh lựa chọn được loại kính Ortho-K phù hợp, đảm bảo hiệu quả sử dụng và tạo cảm giác thoải mái khi đeo.

Theo đó, người bệnh cần được kiểm tra chức năng mắt với nhiều hình thức khác nhau như đo thị lực, kiểm tra nhãn áp, đếm tế bào nội mô giác mạc, đo độ dài trục nhãn cầu và chụp bản đồ giác mạc. Từ các bài kiểm tra này, bác sĩ nhãn khoa sẽ biết được bệnh nhân nào có thể sử dụng kính Ortho-K, cũng như có thể lựa chọn thông số kính phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Tuổi tác

Kính Ortho-K được khuyến cáo dành cho người từ 6 tuổi trở lên. Đặc biệt, nhiều chuyên gia khuyến khích bệnh nhân nên sử dụng kính Ortho-K trong độ tuổi 6 - 18 tuổi để phát huy tối ưu hiệu quả kiểm soát tiến triển cận thị. Khi bệnh nhân đủ 18 tuổi với độ khúc xạ ổn định, ngoài giải pháp Ortho-K, người bệnh cũng có thể tham khảo các phương pháp phẫu thuật khúc xạ.

Khả năng tài chính

Kính Ortho-K có mức giá đa dạng, từ trung bình đến cao cấp. Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, chi phí cho một cặp kính Ortho-K dao động khoảng 16 - 35 triệu đồng. Người bệnh nên cân nhắc đến vấn đề chi phí để chọn loại kính vừa hiệu quả vừa phù hợp với khả năng tài chính cá nhân.

Tư vấn từ chuyên gia

Cuối cùng, việc lựa chọn kính Ortho-K cần được thực hiện dưới sự tư vấn và giám sát của chuyên gia nhãn khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả, phòng tránh những hiện tượng bất thường có thể xảy ra.

Những lưu ý trong quá trình thăm khám và sử dụng kính Ortho-K

Lưu ý trước khi sử dụng kính Ortho-K

Lựa chọn địa chỉ thăm khám và mua kính Ortho-K đáng tin cậy là bước quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người bệnh trong quá trình sử dụng sản phẩm. Đồng thời, người bệnh hãy trao đổi thông tin kỹ càng cùng chuyên gia y tế để lựa chọn được loại kính phù hợp nhất với tình trạng mắt của mình. 

kham-mat
Bệnh nhân thăm khám và thử kính Ortho-K tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, người bệnh sẽ được thăm khám và thử kính cùng hệ thống máy móc hiện đại với quy trình 4 bước chuyên sâu đạt tiêu chuẩn Nhật Bản:

  • Tư vấn tổng quát xác định mức độ phù hợp của mắt với phương pháp Ortho-K: Đo khúc xạ; Đo nhãn áp; Kiểm tra thị lực; Tư vấn bác sĩ.
  • Lựa chọn loại kính Ortho-K phù hợp và tiến hành đặt mua kính: Chụp bản đồ giác mạc; Chốt thông số kính; Thử kính; Đặt mua kính.
  • Nhận kính và hướng dẫn sử dụng: Nhận kính Ortho-K theo thông số đã tính toán theo mắt của bệnh nhân. Bác sĩ hướng dẫn cách thao tác sử dụng kính và các lưu ý trong bảo quản kính.
  • Tái khám định kỳ: 1 tuần – 1 tháng – 3 tháng kể từ ngày bắt đầu sử dụng kính Ortho-K.

👉 Đặt lịch thăm khám và sử dụng kính Ortho-K tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại đây

Lưu ý trong khi sử dụng kính Ortho-K

  • Không nên tự ý thay đổi quy trình vệ sinh được khuyến nghị mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ. Việc tự ý thay đổi có thể dẫn đến phản ứng dị ứng, khó chịu khi đeo, hỏng kính do khử trùng không hiệu quả, nhiễm trùng mắt,... 
  • Người sử dụng nên tránh mua dung dịch làm sạch khác với chỉ định, tránh sử dụng dung dịch vệ sinh kính áp tròng mềm cho kính Ortho-K,...
  • Để tránh nhiễm khuẩn, người sử dụng cần lưu ý thay hộp đựng kính mỗi khi bắt đầu sử dụng một chai dung dịch làm sạch mới và không chạm tay vào đầu chai dung dịch. 
  • Nếu nhận thấy có vết trầy xước, sứt mẻ hoặc dấu hiệu hỏng kính Ortho-K, hãy liên hệ ngay với cơ sở nhãn khoa để nhận được lời khuyên và thay kính nếu cần thiết.

Việc lựa chọn loại kính Ortho-K phù hợp đòi hỏi sự cân nhắc cẩn thận dựa trên nhiều tiêu chí, từ độ khúc xạ, kích thước và hình dạng giác mạc, đến độ tuổi và khả năng tài chính của người dùng. Để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, người bệnh hãy thăm khám và nhận chỉ định từ chuyên gia y tế trước khi đầu tư và sử dụng kính Ortho-K.