NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI QUYẾT ĐỊNH PHẪU THUẬT ĐIỀU TRỊ TẬT KHÚC XẠ (CẬN-VIỄN-LOẠN)

28/05/2022

Với sự phát triển của công nghệ, các phương pháp phẫu thuật mắt hiện nay đã mở ra cơ hội khôi phục thị lực sắc nét cho bệnh nhân mắc tật khúc xạ cận, viễn, loạn thị. Phẫu thuật khúc xạ được chia làm hai nhóm là phẫu thuật bằng công nghệ laser và điều chỉnh độ khúc xạ bằng cách đặt thấu kính nội nhãn. Tuy nhiên trước khi quyết định thực hiện phẫu thuật, có không ít bệnh nhân vẫn còn những băn khoăn liên quan. Trong bài viết dưới đây, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ đưa ra những thông tin cần thiết để người bệnh có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi quyết định xóa cận.

phau-thuat-khuc-xa

Độ tuổi 

Độ tuổi lý tưởng thường được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật khúc xạ là từ 18 đến 40 tuổi. 18 tuổi là độ tuổi mà cơ thể con người phát triển toàn diện nhất bao gồm cả sự phát triển hoàn thiện của nhãn cầu và mức độ ổn định của thị lực. Sự ổn định của thị lực giúp hạn chế tối đa việc tái cận sau phẫu thuật, từ đó đảm bảo phẫu thuật đạt hiệu quả tối đa.

Ở ngoài độ tuổi 40, cùng với quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, mắt cũng có nguy cơ mắc chứng lão thị, tình trạng suy giảm khả năng điều tiết ở mắt khiến cho thị lực nhìn gần kém đi. Ở giai đoạn này việc thực hiện các phương pháp phẫu thuật khúc xạ thông thường sẽ ko đạt được hiệu quả điều trị tối đa, người bệnh có thể vẫn phải đeo kính để hỗ trợ nhìn ở các cự ly gần như đọc sách, xem điện thoại. Thay vào đó các phương pháp phẫu thuật lão thị sẽ là lựa chọn tối ưu hơn.

Độ khúc xạ (cận, loạn, viễn) và độ dày giác mạc

Một trong những yếu tố đầu tiên người bệnh cần quan tâm đó là độ khúc xạ và độ dày giác mạc cần phù hợp với ngưỡng điều trị của các phương pháp phẫu thuật. Đối với các phương pháp sử dụng tia laser như Relex Smile, Femtosecond Lasik hay SBK Lasik, các phương pháp này đều có cơ chế chung là điều chỉnh độ cong của giác mạc, độ khúc xạ càng cao thì phần giác mạc bị triệt tiêu càng nhiều. Vì vậy, sau khám chuyên sâu, bác sĩ sẽ cần tính toán độ khúc xạ và độ dày giác mạc sau triệt tiêu đủ an toàn để đảm bảo ca phẫu thuật thành công, hạn chế các biến chứng như giãn lồi giác mạc hoặc tái cận

kham-ban-do-giac-mac

Ngưỡng điều trị của các phương pháp tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản như sau:

  • SBK Lasik: Điều trị mắt có độ cận 0.5 tới 12 độ hoặc viễn thị tới 6 độ, đi kèm tối đa 6 độ loạn thị (với điều kiện có đủ độ dày giác mạc)
  • Femtosecond Lasik: Điều trị mắt có độ cận thị tới 12 độ hoặc viễn thị tới 6 độ, đi kèm tối đa 6 độ loạn thị (với điều kiện có đủ độ dày giác mạc)
  • Relex SMILE: Điều trị mắt có độ cận từ 0.5 tới 10 độ, đi kèm tối đa 3 độ loạn thị (với điều kiện độ dày giác mạc cho phép)
  • Phakic: ngưỡng điều trị tới 18 diop cận thị hoặc 10 diop viễn thị, đi kèm 6 diop loạn thị với thấu kính ICL hoặc 30 độ cận hoặc 15 độ viễn, đi kèm 10 độ loạn thị với thấu kính IPCL.

Thời gian và quy trình phẫu thuật 

Trước khi phẫu thuật mắt, người bệnh sẽ được tra mắt bằng thuốc nhỏ tê - một loại thuốc gây tê bề mặt dạng lỏng dùng để nhỏ vào mắt. Thuốc tê sẽ làm cho mắt mất đi cảm giác, sau đó nhân viên y tế sẽ tiến hành sát trùng vùng phía ngoài mắt và vùng kết, giác mạc bên trong mắt bằng dung dịch sát trùng mắt. Ở bước này, người bệnh hoàn toàn không có cảm giác xót hay khó chịu, chỉ là cảm thấy mắt hơi nặng do tác dụng của thuốc tê. Sau khi mắt được sát trùng đạt yêu cầu, người bệnh sẽ được đưa vào phòng phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiếp tục tra thêm thuốc tê để đủ tác dụng cho toàn bộ ca phẫu thuật. Bên cạnh đó các thao tác của bác sĩ rất nhẹ nhàng, nhanh và dứt khoát như tạo đường mổ, bơm thấu kính nội nhãn vào vị trí và cố định (đối với phẫu thuật Phakic) đều không mang lại cảm giác khó chịu. Sau khi kết thúc phẫu thuật, người bệnh cũng hầu như không có cảm giác đau. Phẫu thuật thông thường diễn ra nhanh chóng, thời gian chỉ khoảng từ 10-15 phút cho cả hai mắt. 

Thị lực sau phẫu thuật 

Trong nhiều trường hợp bệnh nhân sẽ nhận thấy thị lực được cải thiện rõ ràng, tầm nhìn sắc nét hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ các ca phẫu thuật khác, sau phẫu thuật cận thị mắt cũng cần thời gian để phục hồi hoàn toàn. 

  • Trong vòng 24h sau phẫu thuật, tình trạng kích ứng nhẹ có thể xảy ra khiến mắt cảm thấy dặm, cộm và chảy nước mắt, do đó thị lực có thể chưa thực sự rõ ràng.
  • Sau 24h, hầu hết các trường hợp đều có thể quay trở lại với học tập và làm việc với mức thị lực cải thiện đáng kể so với trước phẫu thuật.

sau-phau-thuat-can-thi

  • Sau 5-7 ngày, đa số các trường hợp mắt đều đạt được thị lực tối đa như tiên lượng trước phẫu thuật. 
  • Đối với bệnh nhân phẫu thuật bằng phương pháp ReLEx SMILE, cơ chế rút lõi nhu mô giác mạc sẽ tách giác mạc thành 2 lớp, do đó cần một khoảng thời gian để các lớp giác mạc này liền lại hoàn toàn. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân có thể có cảm giác như có một lớp sương mờ trước mắt khiến cho hình ảnh không thực sự sắc nét. Tình trạng này hầu như không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân và sẽ cải thiện trong vòng 1-3 tháng tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bạn cần tuân thủ đúng các chỉ dẫn của bác sĩ, tái khám đúng lịch và tạo thói quen sử dụng mắt cũng như chế độ sinh hoạt khoa học để việc hồi phục thị lực được diễn ra nhanh nhất.

Một số hiện tượng có thể gặp phải 

Sau phẫu thuật khúc xạ, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khô mắt (thường gặp ở bệnh nhân phẫu thuật bằng các phương pháp laser truyền thống), nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ sương (gặp ở bệnh nhân phẫu thuật bằng Relex Smile). Đây đều là những hiện tượng thông thường và sẽ dần được cải thiện theo thời gian. Đối với phẫu thuật đặt thấu kính nội nhãn Phakic, tăng nhãn áp là hiện tượng có thể gặp phải sau phẫu thuật. Nguy cơ tăng nhãn áp thường chỉ xảy ra trong vòng 24h sau phẫu thuật, sau khi được xử lý, tình trạng nhãn áp sẽ ổn định và không gây bất cứ trở ngại gì trong sinh hoạt hàng ngày cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, sau phẫu thuật bệnh nhân cũng sẽ ở lại bệnh viện từ 3-4 tiếng, hoặc có thể nhiều hơn để theo dõi tình trạng nhãn áp, đảm bảo mắt được ổn định trước khi xuất viện

Trên đây là một số lưu ý mà bệnh nhân cần biết trước khi quyết định lựa chọn thực hiện phẫu thuật khúc xạ. Để biết đôi mắt của mình phù hợp nhất với phương pháp nào, hãy tham dự diễn đàn Lasik & Phakic khám chuyên sâu miễn phí trước phẫu thuật vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để hiểu rõ tình trạng mắt của bản thân và nhận tư vấn chi tiết từ các bác sĩ chuyên khoa.