NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ CƯỜM KHÔ

07/05/2024

Cườm khô là một trong những căn bệnh gây mù lòa hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến năm 2023, Việt Nam có khoảng 2 triệu người bị mù lòa, trong đó, nguyên nhân đến từ cườm khô chiếm 66,1%. Sau đây là những điều người bệnh nên biết về căn bệnh phổ biến này để bảo vệ thị lực kịp thời cho bản thân và gia đình.

cuom-kho
Mắt của bệnh nhân cườm khô

Cườm khô là gì?

Cườm khô (hay còn được gọi là cườm đá, đục thủy tinh thể) là tình trạng protein tập trung thành đám, gây ra những vùng mờ đục trong thuỷ tinh thể, cản trở ánh sáng truyền dẫn hình ảnh chính xác tới võng mạc. Người mắc cườm khô thường có tầm nhìn mờ sương, gặp khó khăn khi quan sát vào ban đêm, thường xuyên nhìn thấy quầng sáng và hình ảnh nhìn thấy ngả màu nâu hoặc vàng. 

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cườm khô là do tuổi tác. Theo đó, độ tuổi trung bình của bệnh nhân đục thủy tinh thể là từ 50 tuổi trở lên. Ngoài ra, một số yếu tố cũng có thể khiến bệnh cườm khô tiến triển bao gồm lạm dụng thuốc steroid hoặc corticoid, lạm dụng chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá), tiếp xúc với cường độ ánh sáng mạnh trong thời gian dài, kiểm soát đường huyết kém.

Phòng tránh cườm khô

Hiện nay, chưa có biện pháp nào được chứng minh hiệu quả trong việc phòng tránh cườm khô. Tuy nhiên, người bệnh có thể thiết lập cho mình những thói quen tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh và làm chậm tiến triển bệnh:

  • Bổ sung thực phẩm có lợi cho mắt: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C và vitamin E có khả năng làm chậm quá trình tiến triển cườm khô lên tới 20%. Một số thực phẩm mà người bệnh có thể tham khảo bao gồm cam, chanh, bưởi, hạnh nhân, bông cải xanh, kiwi, dâu tây, cà chua.
  • Đeo kính râm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tia UV góp phần không nhỏ khiến bệnh cườm khô phát triển mạnh mẽ hơn. Hội Nhãn khoa Mỹ khuyên bệnh nhân nên sử dụng kính râm có khả năng chống tia UV 100% (bao gồm cả tia UVA và UVB), có kích thước phù hợp để che phủ được toàn bộ con mắt.
  • Hạn chế sử dụng các chất có hại cho mắt: Bệnh nhân chỉ nên sử dụng steroid hoặc corticoid với liều lượng thích hợp theo chỉ định của bác sĩ, hạn chế uống rượu bia quá 2 đơn vị cồn 1 ngày, hạn chế hút thuốc lá.
  • Kiểm tra lượng đường trong máu: Đối với người bị tiểu đường, việc kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên rất quan trọng, để phòng tránh tình trạng tổn thương mạch máu kéo dài, dẫn đến bệnh cườm khô. Bệnh nhân nên kiểm tra ít nhất 3 lần 1 ngày tại các thời điểm quan trọng như lúc đói, sau bữa ăn, trước khi đi ngủ.
  • Khám mắt định kỳ: Việc kiểm tra mắt với các thiết bị y tế hiện đại cùng sự tư vấn của bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe đôi mắt tốt hơn và góp phần phòng tránh bệnh cườm khô tiến triển nặng. Theo đó, bệnh nhân nên khám mắt 6 tháng/lần và có thể đều đặn hơn nếu có chỉ định từ bác sĩ. 

Điều trị cườm khô

Mổ cườm mắt là giải pháp duy nhất giúp điều trị dứt điểm căn bệnh này. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào mắc cườm khô cũng cần phẫu thuật ngay lập tức. Khi bệnh ở giai đoạn đầu, bác sĩ nhãn khoa sẽ chỉ định thuốc để làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Khi thị lực giảm gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh, hoặc mức thị lực ở ngưỡng 5-6/10 trở xuống, bác sĩ sẽ chỉ định mổ cườm mắt bằng phương pháp Phaco hoặc Laser Cataract.

Các phương pháp phẫu thuật đều có cơ chế chung là loại bỏ thủy tinh thể tự nhiên bị đục ra ngoài, thay thế vào trong mắt thủy tinh thể nhân tạo phù hợp để khôi phục thị lực cho người bệnh. 

  • Đối với phẫu thuật Phaco, phẫu thuật viên sẽ sử dụng dao vi phẫu để tạo đường mổ, sử dụng năng lượng sóng âm để tán nhuyễn và hút thủy tinh thể bị đục ra ngoài. 
  • Đối với phẫu thuật Laser Cataract, một số thao tác (xé bao trước, chẻ nhỏ thủy tinh thể đã bị đục, tạo đường mổ bằng tay) sẽ được thay thế bằng tia Laser, từ đó giúp mắt bảo vệ tế bào nội mô giác mạc tốt hơn, vết mổ chính xác hơn, giảm nguy cơ viêm nhiễm và loạn thị thứ phát sau mổ.

TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản giải đáp về mổ cườm mắt

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, đã có hàng chục nghìn ca mổ cườm khô được thực hiện thành công. Bệnh viện là một trong những cơ sở nhãn khoa hàng đầu trong điều trị đục thủy tinh thể tại Việt Nam, giúp người bệnh khôi phục chất lượng thị giác tối ưu với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc hiện đại, phương pháp phẫu thuật đa dạng, quy trình khám mổ chuyên nghiệp, vật tư phẫu thuật cao cấp cùng dịch vụ chăm sóc toàn diện theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

👉 Đặt lịch thăm khám và mổ cườm mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản (chi phí chỉ từ 16 triệu đồng): https://jieh.vn/dat-lich-kham

Cườm khô là một bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi. Việc hiểu rõ về bệnh lý này có thể giúp người bệnh phát hiện sớm, tầm soát hiệu quả và tìm ra giải pháp điều trị phù hợp. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào của cườm khô, hãy nhanh chóng tìm đến sự tư vấn từ các chuyên gia y tế.