NÊN ĐEO KÍNH THƯỜNG XUYÊN HAY KHÔNG?

13/07/2022

Đeo kính gọng là phương pháp ra đời sớm nhất và phổ biến nhất hiện nay, giúp người có tật khúc xạ (cận – viễn – loạn thị) cải thiện thị lực. Vì thế, chọn đúng kính và đeo đúng cách có thể giúp hạn chế tối đa tăng độ cận cũng như mang đến sự thoải mái, tiện lợi trong sinh hoạt thường ngày.

Tầm nhìn không rõ ràng của người mắc tật khúc xạ là do hình ảnh hội tụ trước, sau võng mạc không đồng đều trên võng mạc khiến người bệnh không nhìn được những vật ở quá gần, quá xa hoặc hình ảnh thu nhận được bị méo mó. Một cặp kính mang thông số khúc xạ phù hợp sẽ điều chỉnh hình ảnh hội tụ tại một điểm ngay trên võng mạc giống như mắt chính thị, qua đó giúp người mắc tật khúc xạ có tầm nhìn rõ nét hơn.

tat-khuc-xa

Độ cận bao nhiêu thì nên đeo kính?

Việc đeo kính khi bị cận thị là cần thiết cho dù độ cận nhỏ (≤ 0.75 độ) cũng ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

  • Độ cận dưới 0.5 là độ cận thị nhỏ nhất, thường không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống, học tập và công việc hàng ngày. Do vậy việc đeo kính sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của từng bệnh nhân. 
  • Độ cận từ 0.75 tới 1.5 là mức cận thị mà bệnh nhân nên bắt đầu đeo kính để tránh ảnh hưởng đến công việc hàng ngày như lái xe, làm việc hay xem tivi.
  • Độ cận từ 1.75 trở lên là độ cận bắt buộc phải đeo kính cho tất cả các hoạt động cả nhìn xa và nhìn gần. 

Ngoài ra, nên đeo kính hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu công việc, học tập của người bệnh. Với những ngành nghề đặc thù cần nhìn nhiều chi tiết như tài xế yêu cầu thị lực nhìn xa 10/10, dù độ cận có nhẹ cũng cần phải đeo kính.

Có cần đeo kính thường xuyên hay không?

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, dù độ cận nhỏ thì việc đeo kính thường xuyên là vẫn cần thiết. Việc không đeo kính hay hạn chế đeo kính để tránh phụ thuộc vào kính là một quan niệm chưa chính xác khi việc không đeo kính sẽ khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn và có thể dẫn tới nguy cơ tăng độ cận thị. Bên cạnh đó, với bệnh nhân có độ khúc xạ cao, việc không đeo kính có thể dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng hơn ở mắt như thoái hóa võng mạc hoặc mắt tăng độ nhanh, thậm chí nhược thị đối với người bệnh dưới 18 tuổi.

khong-deo-kinh

Theo quan niệm cũ, nhiều người cho rằng đeo kính nhẹ hơn so với độ cận thực tế của mình hoặc chỉ đeo kính khi làm việc/học tập sẽ giúp hạn chế tăng số nhanh. Tuy nhiên, việc làm này vô tình khiến mắt gặp phải nhiều nguy cơ không tốt như:

  • Mắt phải điều tiết nhiều hơn để bắt nét hình ảnh, bù trừ cho phần thiếu hụt do không có hỗ trợ của kính.
  • Đeo kính không đúng số thường xuyên sẽ khiến mắt nhanh mệt mỏi, hoạt động quá tải
  • Mắt tăng số nhanh 
  • Nguy cơ mắt bị nhược thị cao (thị lực nhìn được với kính tối đa chỉ đạt dưới 7/10).

Các bác sĩ nhãn khoa khuyên rằng người mắc tật khúc xạ nên đeo kính đúng số và thường xuyên để giúp mắt đạt thị lực tối đa và thuận tiện trong sinh hoạt. Với một số trường hợp cá biệt, không thể thích nghi với kính đúng số, đặc biệt là người có độ loạn thị cao, bác sỹ sẽ có chỉ định điều chỉnh số kính phù hợp để mắt làm quen. 

Do vậy, để cải thiện thị lực hiệu quả và hạn chế những nguy cơ không tốt cho mắt, người mắc tật khúc xạ cần thăm khám thị lực chính xác tại cơ sở nhãn khoa uy tín để sở hữu cho đôi mắt 1 cặp kính có độ khúc xạ phù hợp và chất lượng tốt. Bên cạnh đó, đôi mắt cũng cần được nghỉ ngơi hợp lý và bổ sung dinh dưỡng. Việc khám mắt định kỳ 3-6 tháng/ lần sẽ góp phần quan trọng trong việc kiểm soát độ khúc xạ cho đôi mắt.