MỖI CẶP KÍNH ORTHO-K DÙNG ĐƯỢC TRONG BAO LÂU?

07/09/2024

Kính Ortho-K là một giải pháp hiệu quả trong việc điều chỉnh tật khúc xạ tạm thời và kiểm soát tiến triển cận thị, mang lại sự tự do cho người bệnh trong sinh hoạt ban ngày và góp phần bảo vệ thị lực trong tương lai. Hiệu quả sử dụng kính Ortho-K phụ thuộc nhiều vào chất lượng kính, vậy nên bệnh nhân cần quan tâm đến hạn sử dụng của sản phẩm. Theo đó, tuổi thọ của kính Ortho-K không chỉ được đánh giá dựa trên thời gian mà nhà sản xuất ghi trên bao bì, mà còn liên quan đến quá trình sử dụng, vệ sinh và bảo quản kính của người sử dụng. 

kinh
Hình ảnh minh họa kính Ortho-K

Lợi ích của việc sử dụng kính Ortho-K

Ortho-K là loại kính áp tròng cứng được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) kiểm chứng và các chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng trong kiểm soát tiến triển cận thị và điều chỉnh tật khúc xạ tạm thời. 

Điều chỉnh tật khúc xạ tạm thời

Thông qua việc đeo kính liên tục trong 6 - 8 tiếng lúc ngủ vào ban đêm, kính Ortho-K có khả năng định hình lại giác mạc, cho phép các tia sáng tập trung chính xác trên võng mạc, giúp người bệnh nhìn rõ nét mà không cần đến các loại kính hỗ trợ vào ban ngày. 

Để sở hữu tầm nhìn sáng rõ và ổn định, người bệnh sẽ cần sử dụng kính Ortho-K liên tục trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo độ khúc xạ ban đầu của mỗi người. Thông thường, bệnh nhân sẽ đạt được thị lực tối đa trong vòng 1 - 4 tuần. Với mắt có độ cận thấp, thị lực sẽ ổn định nhanh hơn chỉ sau vài ngày. Chính vì vậy, việc kiên trì sử dụng và tuân thủ lịch tái khám với bác sĩ nhãn khoa đóng vai trò quan trọng để phát huy tối đa công dụng điều chỉnh độ khúc xạ tạm thời cho người bệnh.

mat-khong-kinh
Kính Ortho-K giúp người bệnh nhìn rõ mà không phải phụ thuộc vào các loại kính hỗ trợ vào ban ngày

Kiểm soát tiến triển cận thị với người dưới 18 tuổi

Thông qua cơ chế định hình lại giác mạc vào ban đêm, kính Ortho-K cũng có khả năng làm giảm sự mất nét ở vùng ngoại vi, từ đó làm chậm quá trình tăng độ cận. Kính Ortho-K được đánh giá là giải pháp kiểm soát tiến triển cận thị vượt trội và an toàn nhất hiện nay. Theo thống kê của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học tại Mỹ, những người sử dụng kính Ortho-K đạt hiệu quả kiểm soát tiến triển cận thị cao hơn 40% - 60% so với những người chỉ sử dụng kính gọng thông thường.

Tương tự với công dụng triệt tiêu độ khúc xạ tạm thời, người bệnh sẽ cần sử dụng kính Ortho-K trong một khoảng thời gian nhất định để đánh giá được hiệu quả kiểm soát tiến triển cận thị. Thông thường, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên sử dụng liên tục tối thiểu trong vòng 1 - 2 năm để có được hiệu quả tối ưu.

kham
Kính Ortho-K có khả năng làm chậm quá trình tăng độ cận ở người dưới 18 tuổi

Đặc điểm chung của một số loại kính Ortho-K hiện nay

Đeo vào ban đêm

Không giống như kính áp tròng thông thường, Ortho-K được chỉ định đeo khi ngủ vào ban đêm trong khoảng 6 - 8 tiếng và tháo ra khi thức dậy.

Tính khả hồi cao

Việc điều chỉnh giác mạc chỉ là tạm thời, do vậy bệnh nhân sẽ cần đeo kính Ortho-K thường xuyên. Khi ngừng sử dụng kính, hình dạng giác mạc và độ khúc xạ của mắt sẽ quay trở lại trạng thái ban đầu.

Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào độ khúc xạ

Tùy thuộc vào hãng kính, ngưỡng điều trị của Ortho-K có thể lên tới 15 độ cận, 6 độ loạn. Tuy nhiên, kính sẽ phát huy hiệu quả cao nhất với mắt có độ cận thị nhẹ đến trung bình (dưới 6 diop), độ loạn thị nhẹ đến nặng (dưới 3 diop). Đối với mắt có độ cận - loạn thị cao hơn, kính Ortho-K vẫn có thể phát huy tác dụng, nhưng sẽ không đạt được khả năng điều trị tối đa. 

Mỗi cặp kính Ortho-K dùng được trong bao lâu?

Nhiều người thường lầm tưởng rằng kính áp tròng cứng Ortho-K sẽ có hạn sử dụng vĩnh viễn. Tuy nhiên, cũng giống như kính áp tròng mềm, kính Ortho-K sẽ cần được thay mới sau một thời gian sử dụng.

Cụ thể, bệnh nhân nên thay kính Ortho-K từ 1 - 2 năm một lần tùy theo tình trạng của kính. Điều này nhằm tối đa hóa hiệu quả của quá trình định hình giác mạc, vì sự hao mòn trên bề mặt sau của kính sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng điều trị theo thời gian. Ngoài ra, việc thay mới kính sẽ giảm nguy cơ viêm nhiễm do kính bị trầy xước hoặc dính bẩn.

Trong quá trình sử dụng, bệnh nhân nên mang kính Ortho-K theo trong những lần tái khám để bác sĩ nhãn khoa có thể kiểm tra tình trạng của chúng dưới kính hiển vi. Để tối đa hoá thời gian sử dụng kính Ortho-K hiệu quả, hãy thực hiện thăm khám mắt kỹ càng và mua kính tại các bệnh viện uy tín.

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ kính Ortho-K?

  • Không tự ý thay đổi quy trình đeo - tháo kính, vệ sinh và bảo quản kính được khuyến nghị bởi bác sĩ nhãn khoa. 
  • Thay hộp đựng kính khi sử dụng chai dung dịch làm sạch mới, không chạm tay vào đầu chai dung dịch. 
  • Không tác động lực quá mạnh lên kính, không kéo kính quá mạnh ra khỏi dụng cụ hút để tránh làm vỡ kính.

Mua kính Ortho-K chất lượng cao tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

dung-kinh
Bệnh nhân nhí sử dụng kính Ortho-K tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa tiên phong trong dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam. Hiện nay, bệnh viện cung cấp dịch vụ Ortho-K chất lượng cao với nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Đa dạng chủng loại và thương hiệu kính Ortho-K cao cấp, phù hợp với nhiều mức độ cận - loạn - viễn thị và khả năng tài chính khác nhau: kính Breath-O Correct (SEED - Nhật Bản), kính Ortho-K GOV (Starvision - Việt Nam), kính Vision Dream Lens (Vision Caretec - Hàn Quốc), kính OK Lens (Bausch & Lomb - Mỹ).
  • Quy trình thăm khám, xác định thông số mắt và kê đơn kính bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản, giúp người bệnh đạt được chất lượng thị giác tối ưu trong quá trình sử dụng kính.
  • Đội ngũ chuyên gia y tế chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, mang lại trải nghiệm thăm khám và sử dụng kính toàn diện: bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng mắt và tư vấn loại kính phù hợp, khúc xạ viên hướng dẫn kỹ càng cách sử dụng và bảo quản kính, chuyên viên chăm sóc khách hàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc từ xa.
  • Hệ thống thiết bị y tế tân tiến, giúp đánh giá chính xác tình trạng mắt: hệ thống thử thị lực 3D Vision Chart (Topcon - Nhật Bản), hệ thống Atlas kết nối Visante (Carl Zeiss - Đức), máy chụp đáy mắt Optos Daytona (Optos - Mỹ).
  • Chi phí chỉ từ 16 triệu đồng cho một cặp kính, chính sách bảo hành tốt, miễn phí tái khám định kỳ để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng kính cho người bệnh.

👉 Đặt lịch thăm khám và sử dụng kính Ortho-K tại đây

Hiểu rõ về tuổi thọ, quy tắc sử dụng kính Ortho-K sẽ giúp đảm bảo an toàn cho đôi mắt, cũng như kéo dài thời gian sử dụng nếu kính vẫn trong tình trạng tốt. Đồng thời, việc tái khám thường xuyên với chuyên gia nhãn khoa và kiểm tra kính định kỳ cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, cần được thực hiện bài bản để duy trì thị lực cho người bệnh về mặt lâu dài.