GIAI ĐOẠN PHỤC HỒI CỦA PHẪU THUẬT KHÚC XẠ BẰNG LASER DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 

30/10/2021

Có một số câu hỏi thường gặp mà bệnh nhân hay hỏi khi chuẩn bị cho phẫu điều trị khúc xạ

  • Sau khi phẫu thuật khúc xạ bằng laser, mắt tôi có bị đau không?
  • Tôi có thể trang điểm vào ngày hôm sau không?
  • Khi nào tôi có thể tập thể dục hoặc chơi thể thao?

Khi thực hiện phẫu thuật Lasik hay Relex Smile, điều mà phần lớn các bệnh nhân quan tâm tới đó là sự cải thiện của thị lực. Trong hầu hết các trường hợp, thị lực của người bệnh sẽ trở nên rõ ràng ngay và sau 24h có thể quay trở lại làm việc và học tập bình thường. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ các ca phẫu thuật nào, cần có một giai đoạn để mắt phục hồi. Sẽ mất khoảng thời gian là 3 -6 tháng để giác mạc hoàn toàn ổn định với hình dạng mới, trong thời gian đó thị lực cũng sẽ dần dần được cải thiện. Trong bài viết dưới đây, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình hồi phục mắt trong những ngày, tuần và tháng sau khi phẫu thuật cũng như cách chăm sóc mắt trong từng giai đoạn 

24 tiếng đầu tiên 

Sau khi thuốc tê hết tác dụng, người bệnh có thể sẽ cảm thấy cộm, xót ở mắt, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Đây là các triệu chứng bình thường sau phẫu thuật và sẽ hết sau vài giờ. 

Khi về nhà, hãy cho mắt nghỉ ngơi trong 2-4 giờ và tránh các hoạt động nặng. Người bệnh có thể quay trở lại làm việc bình thường vào ngày hôm sau. Với bệnh nhân thực hiện phẫu thuật ReLEx SMILE, bệnh nhân có thể cảm thấy có một lớp sương mờ trước mắt. Hiện tượng này sẽ hết dần theo thời gian khi các lớp giác mạc liền lại hoàn toàn. 

Bên cạnh đó, một số triệu chứng khác có thể sẽ được ghi nhận trong quá trình phục hồi và thường gặp nhất là tình trạng khô mắt. Để khắc phục, bệnh nhân nên sử dụng nước mắt nhân tạo trong 3-6 tháng sau phẫu thuật. Cũng tùy cơ địa mắt của người bệnh và sự ảnh hưởng của môi trường, khí hậu mà có người thấy khô mắt ít, có người thấy khô mắt nhiều, nhưng nước mắt nhân tạo hoàn toàn có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Trong vòng 24h đầu tiên, nếu người bệnh cảm thấy đau dữ dội ở mắt, hãy liên hệ ngay với bệnh viện để được tư vấn.

nghỉ ngơi sau mổ cận

Trong vòng một tháng sau phẫu thuật 

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, bệnh nhân sẽ có lịch khám định kỳ sau 1 ngày 1 tuần, 3-6-12 tháng để kiểm tra mức độ ổn định của thị lực. 

Vết mổ trên mắt sẽ cần thời gian để liền lại, do vậy bệnh nhân cần bảo vệ mắt tránh để nước, bụi bẩn hay va chạm vào mắt trong vòng 3 ngày đầu sau phẫu thuật bằng cách đeo kính râm hoặc kính bảo hộ khi ra đường, đeo kính bảo hộ khi ngủ trong 3 đêm đầu để tránh vô tình day dụi mắt. Người bệnh có thể tắm ngay sau khi phẫu thuật chỉ cần lưu ý không để nước, xà phòng hay bất kì hóa chất nào vào mắt. 

sử dụng kính bảo hộ sau phẫu thuật

Trong 2 tuần đầu, tránh các nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm như bồn tắm nước nóng, bể bơi, sông hồ, biển. Không trang điểm mắt, sử dụng mascara hay sử dụng kem dưỡng mắt trong vòng 1 tuần sau phẫu thuật. Điều này là để giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm ở mắt.  

Không nên chơi các môn thể thao có tính đối kháng như bóng đá, đấm bốc trong 2 tuần đầu. Sử dụng kính bảo hộ dành cho thể thao để tránh các chấn thương có thể xảy ra. 

Mặc dù ít gặp, tuy nhiên có một số bệnh nhân phản hồi về cảm giác thị lực nhìn gần chưa thực sự rõ nét trong khoảng thời gian đầu sau phẫu thuật. Nguyên nhân là bởi, sau khi loại bỏ sự hỗ trợ của kính, mắt sẽ cần thời gian để thích nghi với thể trạng mới và điều chỉnh khả năng điều tiết để nhìn gần. Tình trạng này sẽ cải thiện sau một khoảng thời gian ngắn.

Ba đến sáu tháng sau phẫu thuật 

Các vết mổ trên mắt hầu như đã hồi phục vào giai đoạn này.

Một số trường hợp có ghi nhận tình trạng chói, lóa khi nhìn vào các nguồn sáng. Hầu hết người bệnh đều thích nghi dần với hiện tượng này theo thời gian.

Hi vọng những thông tin về những dấu mốc bạn có thể trải qua sau phẫu thuật khúc xạ trên đây sẽ giúp người bệnh yên tâm hơn trong việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật. Nếu ghi nhận những dấu hiệu bất thường, đừng ngần ngại liên hệ với Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được hỗ trợ.

Nếu đang quan tâm tới các phương pháp phẫu thuật cận-viễn-loạn, đừng bỏ lỡ cơ hội thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ theo tiêu chuẩn Nhật Bản hoàn toàn MIỄN PHÍ, tiết kiệm tới 1,000,000VND tại Mắt Nhật Bản với:

  • Quy trình 07 bước khám chuyên sâu và toàn diện
  • Kết quả, thông số chính xác nhờ áp dụng hệ thống trang thiết bị tối tân
  • Tư vấn chuyên môn từ Bác sĩ nhãn khoa đầu ngành về phương pháp phẫu thuật phù hợp
  • Giải đáp mọi băn khoăn và lo lắng trước phẫu thuật cùng Tư vấn viên tâm lý

Đăng ký ngay tại: https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic