ĐỤC THỦY TINH THỂ - KHI NÀO LÀ THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ PHẪU THUẬT

03/12/2021

Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa tại Việt Nam và trên thế giới. Theo ước tính của WHO, đục thủy gây ảnh hưởng tới 65.2 triệu người và là nguyên nhân của 80% trường hợp dẫn tới suy giảm và thậm chí mất thị lực. Hiện nay, phương pháp duy nhất để điều trị đục thủy tinh thể là phẫu thuật thay thủy tinh thể, tuy nhiên thời gian thích hợp để phẫu thuật còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như nhu cầu của từng bệnh nhân. Trong bài viết này, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bạn sẽ đưa ra một số lưu ý giúp người bệnh có thể cân nhắc thời gian phù hợp để phẫu thuật. 

Đục thủy tinh thể xảy ra như một phần của quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Không phải lúc nào việc chẩn đoán bị đục thủy tinh thể cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải phẫu thuật ngay lập tức. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không ảnh hưởng quá nhiều tới thị lực và có thể khắc phục được bằng cách đeo kính. Tuy nhiên, bệnh đục thủy tinh thể theo thời gian vẫn sẽ tiến triển và lâu dần có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí là dẫn tới mất thị lực. 

duc-thuy-tinh-the

Hiệp Hội Nhãn Khoa Hoa Kỳ đã đưa ra bộ bốn câu hỏi nhằm giúp người bệnh đục thủy tinh thể xác định xem họ đã sẵn sàng để thực hiện phẫu thuật đục thủy hay chưa. 

Câu hỏi 1: Đục thủy tinh thể có đang làm ảnh hưởng tới cuộc sống hay công việc hay không? 

Các triệu chứng của bệnh đục thủy tinh thể bao gồm nhìn mờ, thấy các quầng màu vàng hay thậm chí là nhìn đôi ở một mắt. Sự thiếu tương phản và rõ ràng có thể gây khó khăn cho những người cần tầm nhìn rõ ràng để làm việc, lái xe hoặc những người có sở thích như đọc sách, nấu ăn hoặc may vá.

Câu hỏi 2: Đục thủy tinh thể có đang gây ảnh hưởng tới khả năng lái xe vào ban đêm?

Đục thủy tinh thể có thể gây ra hiện tượng thấy quầng sáng xung quanh đèn và khiến người bệnh khó nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu, ảnh hưởng đến khả năng lái xe an toàn vào ban đêm.

Câu hỏi 3: Đục thủy tinh thể có đang gây ảnh hưởng tới các hoạt động ngoài trời?

Đục thủy tinh thể cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng, điều này có thể đặc biệt gây cản trở tới các hoạt động hoặc thể thao ngoài trời. Bên cạnh đó, đục thủy tinh thể cũng gây ra sự khác biệt ở thị giác giữa hai mắt, từ đó ảnh hưởng đến tầm nhìn xa của người bệnh

Câu hỏi 4: Liệu có phương pháp nào khác có thể giúp hạn chế được ảnh hưởng của đục thủy tinh thể tới thị lực?

Bằng việc trả lời các câu hỏi trên đây, bệnh nhân có thể đánh giá được phần nào mức độ ảnh hưởng của đục thủy tinh thể đến sinh hoạt, công việc hàng ngày, từ đó dễ dàng hơn trong việc ra quyết định phẫu thuật.

Đối với bệnh nhân chưa có điều kiện hoặc chưa muốn mổ đục thủy tinh thể ngay lập tức, thủy tinh thể chưa ảnh hưởng quá nhiều đến thị lực có thể cân nhắc một số biện pháp để hạn chế ảnh hưởng của bệnh tới các hoạt động thường ngày. Một số cách đơn giản như điều chỉnh độ sáng và màu sắc tương phản trong nhà, sử dụng mắt kính phân cực polarized hoặc mũ rộng vành giúp hạn chế hiện tượng chói sáng khi tham gia các hoạt động ngoài trời có thể, người bệnh cũng có thể sử dụng 
 
Bệnh cạnh đó, trong video dưới đây, TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản cũng sẽ cung cấp thêm các thông tin chi tiết hơn về bệnh lý đục thủy tinh thể, thời điểm nào thích hợp cần phẫu thuật cũng như các phương pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể hiệu quả hiện nay.