ĐÂU LÀ CÁCH GIÚP ĐẨY NHANH QUÁ TRÌNH PHỤC HỒI SAU PHẪU THUẬT ĐỤC THỦY TINH THỂ?

13/01/2022

Phẫu thuật đục thủy tinh thể kéo dài trong bao lâu? 

Phẫu thuật đục thủy tinh thể thông thường chỉ kéo dài trong khoảng 10 - 12 phút và người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện phẫu thuật và xuất viện trong cùng một ngày. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, thị lực vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, người bệnh sẽ không thể tự lái xe về nhà. Vì vậy, trước đó nên nhờ người thân, bạn bè đi cùng hoặc sử dụng phương tiện giao thông như taxi để tới bệnh viện.. Sau phẫu thuật, mắt sẽ tương đối nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và ánh sáng quá chói, do đó người bệnh nên sử dụng thêm kính mát khi di chuyển ngoài trời. 

phau-thuat-duc-thuy-tinh-the

Sau khi về nhà, hãy để mắt được nghỉ ngơi và hạn chế các hoạt động không cần thiết. Bệnh nhân được khuyến cáo đeo kính bảo vệ mắt được bệnh viện cấp phát trong vòng 3 ngày sau phẫu thuật, kể cả lúc ngủ, để tránh tình trạng vô tình day dụi mắt khi vết mổ vẫn chưa hồi phục.

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật đục thủy tinh thể là bao lâu?

Bệnh nhân không cần quá lo lắng nếu lần đầu tháo tấm bảo vệ mắt và thấy hình ảnh có cảm giác mờ nhòe, hơi méo mó hoặc biến dạng. Trong hầu hết trường hợp, đây là hiện tượng bình thường bởi vì sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để các vết mổ hồi phục hoàn toàn, cũng như để mắt thích ứng với “thấu kính nội nhãn” mới được ghép vào nhãn cầu thay thế cho thủy tinh thể cũ đã bị đục. Trong giai đoạn thích nghi này, một số bệnh nhân cũng có thể thấy hình ảnh như "gợn sóng" hoặc bị biến dạng. Tuy nhiên, hiện tượng này nếu có thì chỉ kéo dài một đến vài giờ. 

Sau phẫu thuật, mắt cũng có thể có hiện tượng đỏ vì tổn thương các mạch máu ở phần lòng trắng trong quá trình phẫu thuật đục thủy tinh thể. Hiện tượng này sẽ biến mất trong vài ngày sau khi bề mặt cầu đã lành hẳn. 

Nhiều bệnh nhân có thể phục hồi thị lực rõ ràng nhanh chóng chỉ trong vài giờ sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, thể trạng của mỗi bệnh nhân là khác nhau, do vậy, thời gian phục hồi thị lực của mỗi người cũng sẽ có sự khác biệt. Bệnh nhân có thể sẽ mất khoảng một hoặc hai tuần trước khi nhìn thấy hình ảnh ở tiêu điểm rõ nét nhất. Đôi khi người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng khô mắt hoặc ngứa ở mắt sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ giảm dần theo thời gian khi mắt đã lành hẳn, trừ khi người bệnh vốn đã gặp vấn đề khô mắt trước khi phẫu thuật.

Lịch tái khám định kỳ sau phẫu thuật thay thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng và 4 tháng sau phẫu thuật nhằm kiểm tra tổng quát tình trạng của mắt và đảm bảo không có biến chứng nào xảy ra. Trong buổi tái khám này, nếu thị lực vẫn không cải thiện hay có những dấu hiệu như đau và khó chịu ở mắt, hãy nói với bác sĩ.   

Làm thế nào để mắt được phục hồi tốt nhất sau phẫu thuật đục thủy tinh thể? 

Hai phương pháp phẫu thuật được áp dụng hiện để điều trị đục thủy tinh thể hiện nay gồm có phẫu thuật Phaco phẫu thuật Laser Cataract đều diễn ra nhanh chóng, gần như không đau và không chảy máu, vết mổ nhỏ sẽ tự lành.

Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần chăm sóc mắt một cách khoa học để đảm bảo quá trình hồi phục nhanh và phòng tránh các rủi ro, biến chứng khác. Dưới đây là những lưu ý giúp mắt được phục hồi một cách tốt nhau sau phẫu thuật 

Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng theo chỉ định 

Sau phẫu thuật, bác sĩ thường sẽ kê đơn thuốc nhỏ mắt kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng và thuốc nhỏ mắt chống viêm để giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. Người bệnh sẽ cần phải sử thuốc nhỏ mắt nhiều lần mỗi ngày trong vòng một tuần đầu sau phẫu thuật. Tùy thuộc vào mức độ viêm sau mà một số bệnh nhân có thể phải nhỏ thuốc trong vài tuần đến một tháng. Hãy đảm bảo bạn nhỏ mắt đúng theo chỉ định từ các chuyên gia.

Một số cách giúp mắt phục hồi nhanh và an toàn

  • Không tự ý lái xe cho đến khi mắt hồi phục hoàn toàn
  • Tránh vận động nặng từ vài tuần đến một tháng
  • Tránh tạo áp lực lên mắt
  • Nếu có thể, hãy hạn chế hắt hơi hoặc nôn khan trong khoảng thời gian này
  • Đi đứng cẩn thận, tránh va chạm đến khu vực mắt
  • Lúc này không nên đi bơi hoặc tắm suối nước nóng để tránh nhiễm trùng mắt
  • Hạn chế để mắt tiếp xúc với bụi bẩn hoặc gió
  • Không dụi mắt, đặc biệt là khi chưa rửa tay với xà phòng

Một số hoạt động có thể thực hiện được trong vài giờ sau khi phẫu thuật: 

  • Làm việc với máy tính, tuy nhiên, không nên sử dụng trong thời gian quá dài và cần có thời gian cho mắt nghỉ ngơi 
  • Xem TV
  • Tắm (từ cổ trở xuống) 

Để mắt được phục hồi một cách tốt nhất sau phẫu thuật đục thủy tinh, hãy tuân thủ đúng những hướng dẫn về cách chăm sóc và bảo vệ mắt từ bệnh viện. Nếu bệnh nhân cần phẫu thuật đục thủy tinh thể ở cả hai mắt, bác sĩ thường sẽ đợi ít nhất vài ngày đến hai tuần để mắt đầu tiên được hồi phục trước khi thực hiện thủ thuật cho mắt thứ hai.

Tiên lượng sau phẫu thuật 

Phẫu thuật thay thủy đục thủy tinh thể là phương pháp điều trị đục thủy tinh thể đã được kiểm chứng về độ an toàn và hiệu quả trên thế giới. Theo các chuyên gia thống kê, mỗi năm trên thế giới có hàng triệu ca phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện và phần lớn người bệnh đều đạt kết quả tốt mà không xảy ra bất kỳ biến chứng nào.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy:

  • 96% trường hợp mắt chỉ bị đục thủy tinh thể, sau phẫu thuật, thị lực phục hồi hoàn toàn. 
  • 90% người bệnh, đã bao gồm những người mắc các bệnh lý nhãn khoa khác bên cạnh đục thủy tinh thể, sau khi mổ mắt đều nhận được kết quả tốt.
  • Ít hơn 2% trường hợp xuất hiện biến chứng ảnh hưởng đến thị giác.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, người bệnh có thể gặp phải tình trạng endophthalmitis - tình trạng viêm bên trong mắt hay viêm nội nhãn. Tuy nhiên, các biến chứng nghiêm trọng thường sẽ gặp ở những bệnh nhân đang gặp các vấn đề khác về sức khỏe như đái tháo đường hoặc tăng huyết áp. Một biến chứng tương đối phổ biến của phẫu thuật đục thủy tinh thể là vết đục mặt sau vỏ bọc thủy tinh thể (PCO). Biến chứng này có thể được điều trị dễ dàng bằng thủ thuật laser.