DẤU HIỆU ĐỤC THỦY TINH THỂ Ở MẮT MÀ NGƯỜI CAO TUỔI CÓ THỂ BỎ QUA

30/12/2022

Đục thủy tinh thể là bệnh lý phổ biến ở độ tuổi ngoài 50, gây nên tình trạng suy giảm thị lực khiến người cao tuổi gặp không ít bất tiện trong cuộc sống, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên mù lòa vĩnh viễn. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi không biết đâu là dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể, nên thường chỉ xem đó là bệnh lý tuổi già và chấp nhận sống chung với nó. Thực tế đục thủy tinh thể có thể điều trị một cách nhanh chóng dễ dàng bằng các phương pháp phẫu thuật. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu và nguy cơ mắc bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt thời điểm vàng trong điều trị.

duc-thuy-tinh-the-o-nguoi-cao-tuoi

 

Dấu hiệu nhận biết đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể thường âm thầm tiến triển theo thời gian. Các dấu hiệu và triệu chứng của đục thủy tinh thể bao gồm:

Hiện tượng nhìn mờ sương: Đây là dấu hiệu thường gặp ở người mắc đục thủy tinh thể ở giai đoạn đầu. Người bệnh sẽ cảm thấy “hình như” mọi vật hơi mờ đi một chút, giống như có một màng sương mỏng trước mắt. Tuy nhiên theo thời gian, hiện tượng này sẽ tăng lên và người bệnh sẽ thấy mọi vật nhìn mờ đi rõ rệt.  

hien-tuong-mo-suong-duc-thuy-tinh-the

 

Tầm nhìn ban đêm giảm sút: Khi bệnh đục thủy tinh thể tiến triển, thủy tinh thể sẽ trở nên sẫm hơn, gây ảnh hưởng tới thị lực của người bệnh trong điều kiện thiếu sáng, đặc biệt là vào ban đêm.

tam-nhin-ban-dem-giam-sut-duc-thuy-tinh-the

 

Cảm giác chói, lóa: Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của người mắc đục thủy tinh thể. Bệnh nhân khi nhìn vào các nguồn sáng thường cảm thấy chói, lóa thậm chí có cảm giác đau. 

cam-giac-choi-loa-duc-thuy-tinh-the

 

Cảm nhận màu sắc giảm: Màu sắc các vật thể mà mắt ghi nhận được trở nên sẫm, xám hơn thực tế. Người bệnh có thể không cảm nhận được rõ ràng sự thay đổi về tương phản của màu vì triệu chứng này có thể xảy ra trong một thời gian dài. 

giam-mau-sac-duc-thuy-tinh-the

 

Xuất hiện quầng sáng ở mọi nơi: Đục thủy tinh thể có thể gây ra hiện tượng nhiễu xạ ánh sáng, do đó người bệnh khi nhìn vào bóng đèn thường sẽ thấy các vầng sáng xung quanh. Tuy nhiên, đây cũng là hiện tượng có thể gặp phải ở một số bệnh lý khác ở mắt như sưng giác mạc, tăng nhãn áp, bệnh mắt do tiểu đường,...

 

quang-sang-duc-thuy-tinh-the

Cận thị tiến triển khi ngoài tuổi 40: Việc thay kính liên tục với số độ tăng dần có thể là một trong những biểu hiện của đục thủy tinh thể. Lúc này, thị lực người bệnh thường suy giảm, việc đổi số kính đã không còn giúp người bệnh cải thiện được thị lực.

lao-hoa-duc-thuy-tinh-the

 

Nhìn đôi, nhìn ba: Nhiễu xạ từ đục thủy tinh thể có thể gây ra tình trạng nhìn một vật thành hai hoặc ba vật. Triệu chứng này có thể mất đi khi đục thủy tinh thể tiến triển nặng hơn. 

nhin-doi-nhin-ba-duc-thuy-tinh-the

Giai đoạn ban đầu, chỉ một phần nhỏ thủy tinh thể chớm đục, chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến thị lực, người bệnh thường chưa thể nhận biết được các bất thường trên mắt. Khi bệnh tiến triển hơn, phần thủy tinh thể bị đục trở nên rộng hơn, dẫn tới việc biến dạng ánh sáng đi qua thủy tinh thể. Đến lúc này, các dấu hiệu mới rõ ràng hơn, và người bệnh bắt đầu chú ý và nhận ra mình bị mắc bệnh.

👉 Nếu nhận ra người cao tuổi trong gia đình có một trong những dấu hiệu trên, hãy đưa họ đến thăm khám kịp thời tại Bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản bằng cách đăng ký tại đây: https://jieh.vn/dat-lich-kham

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh Đục thủy tinh thể

Người lớn tuổi (thường trên 50 tuổi): Tuổi già là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đục thủy tinh thể. Theo thống kê, hơn 80% bệnh nhân đục thủy tinh thể có độ tuổi trên 60. 

Bẩm sinh: Trẻ em cũng có nguy cơ mắc đục thủy tinh thể do rối loạn di truyền, hoặc do thiếu sót của phôi thai trong thời kỳ mang thai. 

Người bị các bệnh toàn thân như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, viêm màng bồ đào, bệnh võng mạc.

Người lạm dụng một số loại thuốc như steroid, corticoid.

Người từng bị chấn thương mắt.

Người thường xuyên tiếp xúc với xạ ion hóa, tia cực tím, tia X mà không có đồ bảo hộ.

Người lạm dụng rượu bia và sử dụng các chất gây nghiện hoặc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, ánh sáng nhân tạo có cường độ sáng mạnh (như đèn sân khấu, đèn quay phim, đèn cao áp,..), hoặc do tiếp xúc với virus, vi trùng.

Các nguy cơ do Đục thủy tinh thể mang lại nếu không được điều trị 

Trong hầu hết các trường hợp, đục thủy tinh thể sẽ tiếp tục xấu đi theo thời gian, gây giảm thị lực liên tục, chất lượng cuộc sống cũng vì thế mà sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không được điều trị trong một thời gian dài, đục thủy tinh thể có thể dẫn đến mù lòa.

Một số biến chứng có thể gặp phải nếu không điều trị đục thủy tinh thể:

  • Làm suy giảm thị lực nghiêm trọng thậm chí mất thị lực.
  • Đục thủy tinh thể đến độ đục chín có thể gây tăng nhãn áp, đỏ mắt, đau nhức mắt và đau đầu. Khi đó, không những bệnh nhân bị mù lòa vĩnh viễn mà còn phải múc bỏ nhãn cầu.
  • Thủy tinh thể đến giai đoạn đục chín trở nên xơ cứng, việc phẫu thuật điều trị trở nên khó khăn với nhiều nguy cơ hơn.
  • Đục thủy tinh thể có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Glôcôm.

Các phương pháp điều trị Đục thủy tinh thể

Phẫu thuật đục thủy tinh thể Phaco

Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo Phaco (Phacoemulsification) được thực hiện theo cơ chế tán nhuyễn thủy tinh thể tự nhiên đã bị đục và hút hết ra ngoài để thay thế bằng một nhân thủy tinh thể nhân tạo phù hợp nhằm phục hồi thị lực.

Với các ưu điểm nổi bật: 

  • Được chứng minh tính an toàn và hiệu quả qua nhiều năm trên khắp thế giới.
  • Không đau.
  • Không cần khâu.
  • Không cần lưu trú lại bệnh viện.
  • Sinh hoạt và làm việc bình thường ngay ngày hôm sau.

👉 Tìm hiểu và đăng ký phẫu thuật Phaco tại: https://jieh.vn/dich-vu/phau-thuat-phaco

Phẫu thuật đục thủy tinh thể Laser Cataract

LASER CATARACT là phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể hiện đại nhất hiện nay với cơ chế tán nhuyễn nhân thủy tinh thể đã bị đục để đưa ra ngoài và thay thế bằng một thủy tinh thể nhân tạo phù hợp với mắt của người bệnh. Ở phương pháp này, một số thao tác bằng tay của phẫu thuật viên như tạo đường mổ, tạo đường xé bao trước thủy tinh thể và chẻ nhỏ thủy tinh thể đã bị đục được thực hiện bằng tia Femtosecond Laser mang đến nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả về độ chính xác, an toàn và tốc độ phục hồi.

Với các ưu điểm nổi bật:

  • Vết mổ tuân theo đường cong sinh lý của mắt.
  • Không gây loạn thị thứ phát.
  • Kết hợp điều trị loạn thị trong cùng ca phẫu thuật.
  • Năng lượng sóng siêu âm sử dụng để hút thủy tinh thể giảm 50% so với PHACO giúp hạn chế phù giác mạc.

👉 Tìm hiểu và đăng ký phẫu thuật Laser Cataract tại: https://jieh.vn/phau-thuat-thay-thuy-tinh-the-bang-tia-laser