CÓ NÊN DÙNG KÍNH ÁP TRÒNG BAN ĐÊM ORTHO-K KHÔNG?

28/06/2024

Kính áp tròng ban đêm Ortho-K là phương pháp được nhiều người quan tâm nhờ khả năng kiểm soát tiến triển cận thị và triệt tiêu độ cận - loạn tạm thời mà không cần xâm lấn. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính an toàn và liệu đây có phải là phương pháp phù hợp với tất cả mọi người hay không? Cùng lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia nhãn khoa trong bài viết dưới đây của Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.

deo-kinh-ortho-k
Bệnh nhân đeo thử kính Ortho-K trong quá trình thăm khám tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Kính áp tròng ban đêm Ortho-K là gì?

Kính áp tròng ban đêm Ortho-K (Orthokeratology, kính chỉnh hình giác mạc) là một phương pháp điều chỉnh tật khúc xạ (cận, viễn, loạn thị) bằng cách sử dụng thấu kính cứng định hình lại giác mạc cho bệnh nhân trong 6-8 tiếng lúc ngủ. 

ortho-k
Kính Ortho-K giúp định hình giác mạc trong lúc ngủ

Đây là phương pháp an toàn và phổ biến hiện nay với 2 công dụng chính:

  • Điều chỉnh tật khúc xạ: Kính Ortho-K sẽ tạm thời thay đổi độ cong của giác mạc, giúp người bệnh có thể nhìn rõ mà không cần phải đeo kính gọng hoặc kính áp tròng mềm vào ban ngày. Các hãng kính Ortho-K được sử dụng tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản áp dụng công nghệ hiện đại, vật liệu Hydrogel thoáng khí, cho phép định hình lại giác mạc an toàn và hiệu quả.
  • Làm chậm quá trình tăng độ cận: Kính Ortho-K đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu lâm sàng về khả năng kiểm soát tiến triển cận thị, hạn chế được khoảng 0.5 độ cận trong 1 năm.

Có nên dùng kính áp tròng ban đêm Ortho-K không?

Kính áp tròng ban đêm Ortho-K là phương pháp được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA phê duyệt, cho phép sử dụng ở những bệnh nhân trên 6 tuổi. Các chuyên gia y tế khuyến khích ba mẹ nên cho trẻ em dưới 18 tuổi sử dụng kính Ortho-K để hạn chế tình trạng độ cận thị tăng nhanh chóng trong tuổi dậy thì. 

Đối với người trên 18 tuổi, hiệu quả kiểm soát tiến triển cận thị sẽ không được phát huy triệt để, tuy nhiên đây vẫn là giải pháp triệt tiêu độ khúc xạ tạm thời hiệu quả, hỗ trợ người bệnh thoải mái trong vận động, công việc và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, kính áp tròng ban đêm Ortho-K là giải pháp phù hợp với những người không đủ điều kiện phẫu thuật khúc xạ và muốn sở hữu tầm nhìn tự do vào ban ngày.

Khúc xạ viên tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản giải đáp thắc mắc về kính Ortho-K

Bên cạnh đó, một số người lo ngại kính áp tròng ban đêm Ortho-K khó thao tác, gây đau đớn và viêm nhiễm mắt, tuy nhiên, điều này chưa chính xác:

  • Thiết kế kính Ortho-K được nghiên cứu để vừa vặn với mắt của người châu Á, dễ dàng sử dụng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. 
  • Tỷ lệ biến chứng, viêm nhiễm khi sử dụng kính Ortho-K là rất thấp nếu người bệnh tuân thủ các quy tắc đeo - tháo, vệ sinh và bảo quản kính từ bác sĩ nhãn khoa. 
  • Kính không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, không gây khô mắt, có khả năng thấm khí oxy tốt. Khi chớp mắt, kính chỉ chuyển động 1 - 2 mm và không gây cảm giác cộm vướng.

Thăm khám và sử dụng kính áp tròng ban đêm Ortho-K tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

“Nếu để chọn giữa kính gọng và kính Ortho-K, con nhất định sẽ chọn kính Ortho-K. Bởi vì con được tự do quan sát trong lúc học bài và tham gia các hoạt động thể chất. Đeo tháo và vệ sinh kính Ortho-K không hề khó. Con cũng cảm thấy thoải mái khi thức dậy vào mỗi buổi sáng.” - Bé Kiều My (12 tuổi, Hà Nội), bệnh nhân sử dụng kính Ortho-K chia sẻ.

ve-sinh-kinh-ortho-k
Bé Kiều My thao tác với kính Ortho-K tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, người bệnh có thể an tâm sử dụng kính Ortho-K với dịch vụ y tế chuẩn Nhật Bản: 

  • Đa dạng chủng loại và thương hiệu kính Ortho-K cao cấp, phù hợp với nhiều mức độ cận - loạn thị và khả năng tài chính khác nhau như kính Breath-O Correct (SEED - Nhật Bản), kính Ortho-K GOV (Starvision - Việt Nam), kính Vision Dream Lens (Vision Caretec - Hàn Quốc), kính OK Lens (Bausch & Lomb - Mỹ).
  • Quy trình thăm khám, xác định thông số kính kỹ càng với hệ thống máy móc hiện đại như hệ thống thử thị lực 3D Vision Chart (Topcon - Nhật Bản), hệ thống Atlas kết nối Visante (Carl Zeiss - Đức), máy chụp đáy mắt Optos Daytona (Optos - Mỹ).
  • Bác sĩ thăm khám chặt chẽ, đánh giá chuẩn xác tình trạng mắt. Khúc xạ viên hướng dẫn kỹ càng từng thao tác đeo - tháo kính, đảm bảo an toàn vệ sinh và hiệu quả sử dụng. Chuyên viên chăm sóc khách hàng hỗ trợ, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc từ xa.
  • Tái khám định kỳ miễn phí để kiểm tra mức độ thích ứng của mắt với kính và có những điều chỉnh kịp thời, theo thời gian định kỳ 1 tuần - 1 tháng - 3 tháng.

>>> Đăng ký thăm khám, thử kính và nhận tư vấn (1.000.000đ) tại đây

Kính áp tròng ban đêm Ortho-K là giải pháp lý tưởng cho những người muốn kiểm soát tiến triển cận thị và không phải đeo kính hỗ trợ vào ban ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng kính Ortho-K cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ nhãn khoa để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Nếu người bệnh đang cân nhắc về việc sử dụng Ortho-K, hãy thảo luận chi tiết với chuyên gia nhãn khoa để hiểu rõ về quy trình, lợi ích và rủi ro, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho sức khỏe thị lực của bản thân.