CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH NÓI GÌ VỀ CÁC PHƯƠNG PHÁP MỔ ĐỤC THỦY TINH THỂ HIỆN NAY?

07/08/2024

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể được điều trị dứt điểm nhờ các phương pháp phẫu thuật Phaco/ Laser Cataract phổ biến hiện nay. Cùng TS. BS Vũ Anh Tuấn - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đục thủy tinh thể tại Việt Nam - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu về đặc điểm của từng phương pháp phẫu thuật, cũng như lắng nghe lời khuyên từ phía chuyên gia dành cho bệnh nhân đang mắc đục thủy tinh thể.

bac-si
TS. BS Vũ Anh Tuấn - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đục thủy tinh thể tại Việt Nam chia sẻ về về các phương pháp mổ đục thủy tinh thể hiện nay

Tầm quan trọng của việc phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo

Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 150.000 người mắc đục thủy tinh thể cần được tầm soát và can thiệp phẫu thuật kịp thời. Đục thủy tinh thể là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, gây suy giảm thị lực theo thời gian, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa nếu không được điều trị đúng lúc. 

Cách duy nhất để loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này đó là thực hiện các phương pháp mổ đục thủy tinh thể. Theo chuyên gia y tế, đối với những bệnh nhân có thị lực dưới 6/10, việc phẫu thuật là điều cần thiết để khôi phục tầm nhìn rõ nét và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Ngoài ra, việc điều trị đục thủy tinh thể sớm có thể ngăn ngừa biến chứng tăng nhãn áp và tiến triển của bệnh Glôcôm - nhóm bệnh âm thầm gây tổn hại thần kinh và mất thị trường, khiến bệnh nhân không thể khôi phục được phần thị lực đã mất.

duc
Bệnh đục thủy tinh thể khiến bệnh nhân suy giảm thị lực và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Chuyên gia đầu ngành nói gì về các phương pháp mổ đục thủy tinh thể hiện nay?

Theo TS. BS Vũ Anh Tuấn - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đục thủy tinh thể tại Việt Nam, các phương pháp mổ đục thủy tinh thể hiện nay đều được áp dụng công nghệ cao, giúp cho quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng và không đau, tỷ lệ thành công cũng lên tới 98%.

Hai phương pháp hiệu quả và an toàn đang được sử dụng phổ biến hiện nay là phẫu thuật Phaco truyền thống và phẫu thuật Laser Cataract. Đặc điểm chung của 2 phương pháp này đó là đều có cơ chế tán nhuyễn đục thủy tinh thể bằng sóng siêu âm tần số cao và hút ra ngoài, sau đó thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo phù hợp để hồi phục thị lực cho bệnh nhân. 

Phẫu thuật Phaco đã được kiểm chứng hiệu quả trong hơn 50 năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là phương pháp an toàn, vết mổ nhỏ chỉ 2 - 3mm, thời gian mổ nhanh chóng trong 15 phút, không đau, không chảy máu, không cần khâu vết mổ, giúp người bệnh sở hữu thị lực ổn định với chi phí hợp lý.

phaco
Minh họa phẫu thuật Phaco (Nguồn ảnh: Fort Lauderdale Eye Inst)

Đối với phẫu thuật Laser Cataract, một số thao tác bằng tay của phẫu thuật viên sẽ được thay thế bằng tia Femtosecond Laser, đem lại những ưu điểm vượt trội như vết mổ chính xác tuân theo đường cong sinh lý của mắt, không gây loạn thị thứ phát, có thể kết hợp điều trị loạn thị trong cùng ca phẫu thuật, hạn chế phù giác mạc, giúp mắt hồi phục nhanh chóng.

laser
Minh họa phẫu thuật Laser Cataract (Nguồn ảnh: Eugene Eyecare)

Thực hiện thành công hơn 50.000 ca mổ đục thủy tinh thể trong gần 30 năm kinh nghiệm, TS. BS Vũ Anh Tuấn cho biết sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại góp phần mang lại độ chính xác cao và kết quả phẫu thuật tối ưu cho người bệnh. Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản - nơi bác sĩ Tuấn đang trực tiếp phẫu thuật các ca bệnh đục thủy tinh thể, trang thiết bị y tế đều được đầu tư chỉn chu, nhập khẩu chính hãng từ các Tập đoàn uy tín trên thế giới. Cụ thể như hệ thống máy Catalys của Tập đoàn Johnson & Johnson tại Mỹ - thiết bị hàng đầu về công nghệ Femtosecond Laser trong phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể; hay hệ thống CONSTELLATION® Vision từ Tập đoàn Alcon tại Mỹ - thiết bị được sử dụng trong phẫu thuật Phaco với công nghệ Ozil độc quyền đảm bảo sự an toàn cho ca mổ.

mo
TS. BS Vũ Anh Tuấn thực hiện phẫu thuật Phaco trên hệ thống CONSTELLATION® Vision tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Để lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất, bệnh nhân cần được thăm khám chuyên sâu tại các bệnh viện nhãn khoa uy tín. Tùy vào kết quả khám, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp cho từng ca bệnh cụ thể. Đặc biệt với phẫu thuật Laser Cataract, bác sĩ Tuấn thường ưu tiên những bệnh nhân có có giác mạc trong suốt và đồng tử giãn tốt, do sự xuyên suốt của tia Laser có thể gây nên những tổn thương giác mạc hoặc cắt vào mống mắt nếu cấu trúc giác mạc bất thường hoặc đồng tử giãn kém.

Lời khuyên của chuyên gia dành cho bệnh nhân mắc đục thủy tinh thể

Từng là giảng viên đào tạo phẫu thuật viên Phaco và giảng dạy tại Đại học Y Hà Nội, cũng như có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, TS. BS Vũ Anh Tuấn đã tiếp xúc và xử lý nhiều trường hợp đục thủy tinh thể khác nhau, từ đó bác sĩ đưa ra 3 lời khuyên hữu ích dành cho bệnh nhân đang mắc phải bệnh lý này.

Thứ nhất, người bệnh nên đi thăm khám sớm nếu phát hiện dấu hiệu bất thường tại mắt (nhìn mờ sương, thay kính liên tục, cảm nhận màu sắc giảm, khó nhìn vào ban đêm, đau nhức đầu, nhìn đôi, nhìn ba, nhạy cảm với ánh sáng…). Trường hợp thị lực suy giảm chưa đáng kể, vẫn đạt trên 6/10, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và làm việc, người bệnh có thể trì hoãn việc phẫu thuật với điều kiện duy trì lịch tái khám để theo dõi tiến triển của bệnh và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp thị lực giảm dưới 6/10, mức độ ảnh hưởng tới đời sống và công việc lớn, người bệnh nên tuân thủ chỉ định phẫu thuật thay thủy tinh thể để loại bỏ thủy tinh thể bị đục và khôi phục thị lực. Việc trì hoãn quá lâu khiến bệnh chuyển nặng, thủy tinh thể đục chín có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác trên mắt, phẫu thuật điều trị ở giai đoạn này cũng khó khăn hơn, tiên lượng kết quả kém hơn. 

Thứ hai, người bệnh nên nhận thức rõ ràng hiện nay chỉ có phẫu thuật thay thủy tinh thể là phương pháp đã được kiểm chứng có tác dụng điều trị triệt để bệnh đục thủy tinh thể. Các bài thuốc dân gian được lan truyền từ những nguồn tin không chính thống như chữa đục thủy tinh thể tự nhiên bằng giấm táo, thuốc đông y, bấm huyệt, sử dụng thuốc nhỏ mắt, nhìn lên mặt trời,... chưa được xác thực, thậm chí có thể gây nguy hại cho mắt. Nếu thực hiện theo những biện pháp kể trên trong thời gian dài, tình trạng bệnh có thể sẽ tiến triển nặng hơn, việc điều trị bị trì hoãn, khiến người bệnh có nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

Thứ ba, người bệnh cần lựa chọn cơ sở nhãn khoa uy tín để thực hiện phẫu thuật, nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị tối ưu. Các yếu tố cần cân nhắc đó là phẫu thuật viên tay nghề cao, hệ thống máy móc hiện đại, quy trình thăm khám chặt chẽ, quy trình phẫu thuật bài bản, quá trình tái khám sát sao để giúp bệnh nhân khôi phục chất lượng thị giác tốt nhất. Người bệnh có thể tham khảo địa chỉ mà TS. BS Vũ Anh Tuấn đang công tác - Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản với quy trình khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn Nhật Bản, thủy tinh thể nhân tạo cao cấp và đa dạng, hệ thống máy móc hàng đầu Đông Nam Á, điều dưỡng chăm sóc riêng trong suốt quá trình điều trị, nhân viên y tế đồng hành trong từng bước khám, thủ tục nhanh chóng cùng hệ thống bệnh án điện tử thông minh, miễn phí tái khám trong 4 tháng để đảm bảo chất lượng thị giác ổn định.

👉 Đăng ký trải nghiệm dịch vụ mổ đục thủy tinh thể cùng TS. BS Vũ Anh Tuấn tại đây.

Với sự phát triển của công nghệ tân tiến, việc loại bỏ đục thủy tinh thể một cách an toàn và khôi phục thị lực không còn là mong ước xa vời với người bệnh. Để hiểu rõ về tình trạng mắt của bản thân, cũng như tìm ra phương án điều trị hiệu quả nhất, người bệnh hãy tới bệnh viện để được thăm khám chuyên sâu và trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ nhãn khoa. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ Hotline 0902 24 22 91 – 024 3715 3666 hoặc Facebook facebook.com/JIEH32PDC để được nhận lời khuyên từ TS. BS Vũ Anh Tuấn - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đục thủy tinh thể tại Việt Nam - Giám đốc chuyên môn tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.