CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC PHẪU THUẬT ĐỤC THỦY TINH THỂ

12/11/2022

Đục thủy tinh thể (có tên gọi khác là cườm khô, cườm đá) là hiện tượng protein tập trung thành đám, tạo ra những vùng mờ đục trong thủy tinh thể, làm ánh sáng đi qua bị tán xạ, cản trở ánh sáng đến võng mạc. Đục thủy tinh thể làm cho thị lực của bệnh nhân suy giảm, tầm nhìn mờ và nếu không kịp thời chữa trị có thể dẫn đến mù lòa.

benh-duc-thuy-tinh-the

Đục thủy tinh thể có thể điều trị dễ dàng bằng các phương pháp phẫu thuật nếu được phát hiện kịp thời. Phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất hiện nay là phẫu thuật Phaco và một phương pháp phẫu thuật hiện đại khác cũng được áp dụng rộng rãi ở các nước phát triển là Laser Cataract.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể thường là một thủ tục ngoại trú, có nghĩa là bệnh nhân sẽ không cần phải ở lại bệnh viện sau khi phẫu thuật.

Những điều cần lưu ý trước ngày phẫu thuật đục thủy tinh thể

Mặc dù phẫu thuật đục thủy tinh thể nói chung là một phẫu thuật có tính an toàn cao, theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn có một số điều người bệnh nên lưu ý để đảm bảo một ca phẫu thuật thành công:

1. Lưu ý bất kỳ thay đổi nào trong sức khỏe mắt

Trước ngày phẫu thuật đục thủy tinh thể, bệnh nhân nên chú ý đến tình trạng mắt của bản thân, đặt biệt lưu ý tới các dấu hiệu của viêm nhiễm ở mắt như mẩn đỏ, nhạy cảm hoặc tiết dịch nào. Nếu người bệnh nhận thấy mắt có những triệu chứng trên hoặc có cảm giác khó chịu, cộm vướng thì người bệnh cần tới bệnh viện để sắp xếp một cuộc hẹn bổ sung, từ đó có thể kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe của mắt, đảm bảo được sự hiệu quả và an toàn cho ca phẫu thuật đục thủy tinh thể. Bệnh nhân cũng nên lưu ý và chia sẻ với bác sĩ về bất kỳ thay đổi nào đối với sức khỏe chung.

2. Thảo luận về thuốc với bác sĩ.

Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật hoặc có thể ảnh hưởng tới kết quả của phẫu thuật đục thủy tinh thể. Vậy nên bệnh nhân nên chia sẻ với bác sĩ nhãn khoa về bất kỳ loại thuốc nào đang được sử dụng để điều trị các tình trạng hoặc triệu chứng khác. Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn cũng đưa ra lưu ý người bệnh không nên thay đổi lịch dùng thuốc hoặc liều lượng sử dụng mà chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ đặc biệt đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, trào ngược dạ dày hay bệnh lý liên quan tới tim mạch khác.

dục-thuy-tinh-the

3. Mặc quần áo thoải mái và tránh sử dụng mỹ phẩm.

Trong ngày diễn ra phẫu thuật, người bệnh nên mặc quần áo thoải mái, tránh mặc áo cao cổ, tránh đi giày cao gót. Người bệnh cũng cần tránh trang điểm, sử dụng nước hoa hoặc các chất khử mùi dạng xịt, keo xịt tóc.

4. Tránh sử dụng các thức uống có cồn

Người bệnh nên tránh sử dụng các đồ uống có cồn như rượu, bia ngày hoặc đêm trước khi phẫu thuật. Các loại đồ uống này không chỉ có thể làm khô mắt mà còn có thể tương tác với một số loại thuốc uống hoặc thuốc nhỏ mà người bệnh có thể được chỉ định sử dụng trong quá trình phẫu thuật.

5. Không đeo kính áp tròng.

Tránh đeo kính áp tròng trong ba ngày trước khi phẫu thuật. Việc đeo kính áp tròng thể gây kích ứng cho mắt, có thể làm ảnh hưởng tới thời gian thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể. Thay vào đó, bệnh nhân nên sử dụng kính gọng để hỗ trợ thị lực.

6. Giữ tinh thần thoải mái

Việc cảm thấy lo lắng trước ngày diễn ra phẫu thuật là hoàn toàn bình thình thường. Các kỹ thuật thở đơn giản hoặc thiền có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng. Nguy cơ biến chứng khi phẫu thuật đục thủy tinh thể là rất nhỏ và hầu hết các trường hợp đục thủy tinh thể đều được điều trị thành công, bệnh nhân có thể an tâm để bước vào ca phẫu thuật.

7. Hiểu về thời gian phục hồi của mắt sau phẫu thuật

Bệnh nhân cũng có thể trở lại làm các công việc thường ngày như đọc sách báo, sử dụng thiết bị điện tử, vận động nhẹ nhàng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể 2-3 ngày. Người bệnh cũng cần tránh tiếp xúc với bụi bẩn, tránh làm các công việc như bê vác nặng ít nhất vài tuần.

Ngoài ra, việc mắt hồi phục sau phẫu thuật đục thủy tinh thể còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như:

Các biến chứng gặp phải sau phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ kéo dài thời gian phục hồi.
Bệnh nhân mắc một số bệnh về mắt khác như bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh giác mạc, bong võng mạc trước đó có thể không đạt được thị lực tối đa sau phẫu thuật thay thủy tinh thể do ảnh hưởng của các bệnh lý kể trên đến mắt.
Bệnh nhân lớn tuổi và đã từng thực hiện một thủ thuật mắt trước đó cũng có thể làm tăng nguy cơ gặp biến chứng và làm kéo dài thời gian phục hồi.

8. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho bác sĩ

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết hơn cho người bệnh về phẫu thuật cũng như lưu ý trước và sau phẫu thuật thay thủy tinh thể. Tuy nhiên, người bệnh không nên ngần ngại đặt bất kỳ cầu hỏi hoặc yêu cầu giải thích nếu có điều gì đó không rõ ràng. Nếu không nắm rõ đầy đủ các hướng dẫn trước khi phẫu thuật, những gì sẽ xảy ra trong quá trình phẫu thuật hoặc cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật, hãy nói chuyện với bác sĩ. Điều quan trọng nhất là người bệnh cảm thấy thoải mái và được trang bị đầy đủ thông tin trước ngày diễn ra phẫu thuật.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn, bản thân ca phẫu thuật thủy tinh thể chỉ thường diễn ra trong khoảng từ 15-30 phút. Vết mổ nhỏ (2-3mm), không cần khâu, không chảy máu. Trong quá trình phẫu thuật, mắt sẽ được nhỏ tê bề mặt, vì vậy người bệnh hầu như không cảm thấy đau. Bệnh cạnh đó, người bệnh cũng sẽ được kê đơn sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh sau phẫu thuật để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Sau phẫu thuật, mắt của người bệnh có thể bị mờ, vì vậy nên đi cùng một người thân trong ngày phẫu thuật hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để hỗ trợ cho việc đi lại.  Ở phần lớn trường hợp, bệnh nhân sẽ cảm thấy thị lực của họ ổn định hoàn toàn và rõ ràng sau khoảng từ 4-6 tuần sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể sẽ mất đến 3 tháng để mắt có thể phục hồi hoàn toàn sau mổ.

hoi-phuc-sau-duc-thuy-tinh-the

Nhiều bệnh nhân cũng nhận thấy thị lực rõ dần trong vòng 24 giờ sau khi phẫu thuật và thị lực sẽ bắt đầu cải thiện trong vòng vài ngày sau đó. Bệnh nhân có thể gặp phải một số hiện tượng sau mổ đục thủy tinh thể như sự nhạy cảm với ánh sáng, ngứa nhẹ, khó chịu, chảy nước mắt, khô mắt,…Tùy thuộc vào cơ địa của từng mắt, các triệu chứng này sẽ cải thiện sau một khoảng thời gian.

Phẫu thuật thay thủy tinh thể là phương pháp điều trị phổ biến nhất trên toàn thế giới bởi tính an toàn và hiệu quả cao. Việc chuẩn bị trước phẫu thuật cũng như chăm sóc mắt sau phẫu thuật cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, tình trạng mắt của mỗi bệnh nhân là khác nhau, vì vậy người bệnh đục thủy tinh thể cần được theo dõi, thăm khám và tư vấn đầy đủ bởi bác sĩ chuyên khoa về hướng điều trị và chăm sóc mắt phù hợp dành cho mình.