BÍ QUYẾT CHĂM SÓC MẮT KHI ĐÔNG VỀ

27/11/2021

Thời tiết mùa đông đã đến và đã đến lúc phải bảo vệ đôi mắt của bạn, đặc biệt là khi đại dịch có thể khiến bạn dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà. Dưới đây là một số cách mà mùa đông có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt của bạn và một số mẹo để phòng ngừa.

Các yếu có thể ảnh hưởng tới đôi mắt vào mùa đông 

1. Không khí khô ngoài trời

Với nhiệt độ ngoài trời giảm đáng kể vào mùa đông, không khí lạnh hơn đồng nghĩa với độ ẩm của không khí thấp hơn nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Đối với mắt của chúng ta, việc tiếp xúc với không khí khô lạnh đồng nghĩa với việc mất đi độ ẩm cần thiết nhanh chóng (do quá trình bay hơi diễn ra nhanh hơn) qua bề mặt mắt (bao gồm 99% là nước), gây ra tình trạng kích ứng do mất nước quá nhiều.

2. Bức xạ UV

buc-xa-UV

Trong ánh nắng mặt trời có 3 loại tia cực tím chính là: tia UVA, UVB và UVC. Ba loại tia này đều gây ảnh hưởng lên làn da và mắt một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Trong đó, tia UVA vẫn có thể xuyên qua lớp mây và sương mờ. Vào mùa đông, tuy ánh nắng không chói chang như mùa hè, nhưng tia UV vẫn có khả năng gây hại cho mắt. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím qua ánh nắng trực tiếp đã được biết là làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể ở mắt.

3. Không khí ấm ở trong nhà 

Mùa đông, nhiều gia đình có xu hướng sử dụng lò sưởi hay điều hòa ở chế độ nóng để giữ ấm cho cơ thể. Tuy nhiên việc sử dụng lò sưởi hay điều hòa nóng quá nhiều hoặc ở nhiệt độ quá cao sẽ khiến cho không khí càng khô và hanh, nước mắt bốc hơi nhanh hơn, khiến mắt khô mỏi và khó chịu 

Cách bảo vệ và chăm sóc cho đôi mắt vào mùa đông 

Giữ ẩm cho đôi mắt: Tránh lạm dụng lò sưởi, điều hòa nóng. Chú ý điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý, vừa phải để giữ ẩm cho cơ thể. Khi làm việc với máy tính hay các thiết bị điện tử, hãy chớp mắt nhiều hơn. Việc chớp mắt thường xuyên là cách giúp nước mắt được dàn đều trên nhãn cầu, giúp mắt bớt khô và đỡ mệt mỏi.

Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí giúp cân bằng độ ẩm từ đó làm giảm áp lực lên mắt 
Sử dụng nước mắt nhân tạo đặc biệt là loại có độ nhờn cao và không chứa chất bảo quản. Sản phẩm này có tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên, giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu, hạn chế nước mắt bốc hơi, duy trì độ ẩm cho mắt.

Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa Omega-3: Omega-3 giúp giảm viêm trong cơ thể, kích thích sự sản sinh nước mắt và cải thiện chất lượng nước mắt. Omega-3 có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, quả óc chó, hạt chia, dầu cọ, dầu đậu nành,...

uong-nuoc

  • Uống đủ nước: Mất nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây khô mắt, đặc biệt là với thời tiết hanh khô của mùa đông. Do đó đảm bảo đủ lượng nước uống hằng ngày sẽ giúp giữ cho cơ thể đủ nước và giảm các triệu chứng khó chịu. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) thường khuyến nghị nên uống 8 ly nước với thể tích 8 ounce/ly, tương đương với khoảng 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Sử dụng kính râm khi đi tham gia các hoạt động ngoài trời 

Chăm sóc, vệ sinh mắt

Vệ sinh mắt bằng 1-2 giọt nước muối sinh lý 0.9% sau khi đi ngoài đường về sẽ giúp làm trôi đi các chất bụi bẩn trên bề mặt nhãn cầu. Đồng thời tránh dụi mắt để tránh làm xước giác mạc hay gây tổn thương cho mắt.

Bên cạnh đó, đại dịch covid-19 cũng khiến thời gian sử dụng các thiết bị điện tử tăng liên nhiều hơn so với trước đây. Việc ngồi máy tính hàng giờ khiến chúng ta không chỉ đau lưng, mỏi cổ mà còn nhức mắt, đau đầu, suy giảm thị lực…. Những rối loạn thị giác này ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

  • Hãy hình thành thói quen sau 20 phút làm việc nhìn vật ở xa 20 feet (khoảng 6m) trong thời gian khoảng 20 giây giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn.
  • Vị trí màn hình máy vi tính tốt nhất nên đặt cách mắt khoảng 50cm, điều chỉnh độ sáng vừa phải, nên chọn loại màn hình giảm ánh sáng xanh
  • Có thể đeo kính chống ánh sáng xanh để giảm tác động của ánh sáng xanh lên mắt, hạn chế mắt bị nhức mỏi khi nhìn máy tính nhiều
  • Đứng dậy đi lại xung quanh vừa giúp thư giãn mắt vừa tranh thủ bổ sung nước uống cho cơ thể

Bên cạnh những bí quyết chăm sóc trên, hãy duy trì thói quen khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề về mắt và nắm bắt thời điểm vàng trong điều trị.

Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn trong việc duy trì đôi mắt khỏe mạnh, để được tự do tận hưởng những ngày cuối năm thật ấm áp và hạnh phúc.