BỆNH VIỆN MẮT QUỐC TẾ NHẬT BẢN TRIỂN KHAI CÔNG NGHỆ PHẪU THUẬT LÃO THỊ

04/05/2016

  phẫu thuật lão thị

LBV – Công nghệ giải phóng đôi mắt khỏi cặp kính lão.

Lão thị là gì? Lão thị là tình trạng giảm thị lực nhìn gần ở người trên 45 tuổi (nam) hoặc 40 tuổi nữ, trong khi thị lực nhìn xa vẫn có thể còn tốt nếu mắt không có các tật khúc xạ khác. Nguyên nhân là do từ độ tuổi này, thủy tinh thể tự nhiên của mắt người bắt đầu bị xơ hóa, làm giảm khả năng điều tiết để hỗ trợ nhìn gần. Từ trước đến này, lão thị được coi là một quá trình sinh lý bình thường theo tuổi tác của cơ thể. Để hỗ trợ nhìn gần, người bị lão thị bắt buộc phải sử dụng kính đeo, gọi là kính lão, khi  đọc sách báo, sử dụng điện thoại hoặc làm việc ở khoảng cách 35-40 cm . Trong trường hợp lão thị nặng, kèm theo viễn thị do tuổi tác, không chỉ thị lực nhìn gần bị suy giảm, mà thị lực nhìn xa và nhìn trung gian cũng suy giảm. Người bị viễn lão thị sẽ phải sử dụng các kính đeo khác nhau cho các khoảng cách khác nhau, hoặc sử dụng kính 2 tròng, đa tròng. Việc sử dụng kính đeo như vậy gây rất nhiều phiền toái cho người bị viễn lão thị.

     Với những người bị cận thị, do thường xuyên phải đeo kính trong sinh hoạt hàng ngày, nên mức độ phụ thuộc vào kính đeo còn lớn hơn. Ngày nay, phẫu thuật điều trị cận thị sử dụng Laser ( phẫu thuật LASIK)  đã có thể giúp người cận thị từ bỏ kính đeo. Tuy nhiên, nếu người cận thị trên 40 tuổi phẫu thuật theo phương pháp LASIK thông thường, thì sau khi  đạt thị lực nhìn xa tốt, người đó sẽ có thể gặp vấn đề với thị lực nhìn gần do lão thị, bệnh nhân vẫn không thỏa mãn do vẫn còn phụ thuộc kính nhìn gần.

     Trước đây, nhiều phương pháp điều trị lão thị đã được áp dụng, nhưng chưa có phương pháp nào thực sự chiếm ưu thế do chưa thỏa mãn được đồng bộ thị lực ở cả ba khoảng cách nhìn xa, nhìn trung gian, nhìn gần cho bệnh nhân hoặc phải can thiệp nội nhãn có nguy cơ biến chứng cao ( đặt thủy tinh thể đa tiêu cự ). Công nghệ LBV ( Laser Blended Vision ) Presbyond kết hợp phần mềm tiên tiến CRS-Master của hãng Carl Zeiss (CHLB Đức ) ra đời đã giải quyết được những nhược điểm này.

Bản chất của công nghệ LBV Presbyond là sử dụng Laser tác động lên nhu mô giác mạc, khử các tật khúc xạ hiện có của mắt ( viễn thị, cận thị, loạn thị) , đồng thời tạo nên cầu sai ở mắt người, tương đương với cơ chế hoạt động của những kính mắt đa tròng. Nhờ đó, thay vì phải đeo kính đa tròng, bệnh nhân hoàn toàn có thể tự mình nhìn rõ ở các khoảng cách nhìn xa, nhìn gần, nhìn trung gian. Ngoài ra, công nghệ này cho phép thị lực đạt được sau phẫu thuật được duy trì lâu dài, bù đắp được mức độ tiến triển của lão thị theo tuổi. Do không phải can thiệp nội nhãn như phẫu thuật đặt thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu cự, phẫu thuật LBV Presbyond rất an toàn, không gặp phải các nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Thời gian hồi phục nhanh. Chỉ sau 24 h, bệnh nhân đã có thể hoạt động thị giác bình thường, nhìn tốt ở các khoảng cách khác nhau, không bị hạn chế trong ăn uống và sinh hoạt.

Công nghệ LBV Presbyond đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân trên 40 tuổi ( với nữ) và 45 tuổi ( với nam), đang phải phụ thuộc vào kính đeo do viễn lão thị hoặc, cận-loạn thị. Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là địa chỉ đầu tiên tại miền Bắc thực hiện phẫu thuật này. Cùng với những công nghệ LASIK, RELEX SMILE, PHAKIC, bệnh viện đang đi đầu trong điều trị các tật khúc xạ, đảm bảo điều trị được tất cả các hình thái và mức độ tật khúc xạ, giúp bệnh nhân đạt sự thỏa mãn cao nhất khi được giải phóng khỏi cặp kính đeo.