6 ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI CỦA PHẪU THUẬT LASER CATARACT TRONG ĐIỀU TRỊ ĐỤC THỦY TINH THỂ

09/12/2022

Theo thống kê của WHO, có khoảng 65.2 triệu người người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi bệnh đục thủy tinh thể và có tới 85% trường hợp dẫn tới suy giảm và thậm chí mất thị lực. Đục thủy tinh thể thường tiến triển chậm dần, không gây đau đớn, thông thường ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc thay đổi đáng kể nào về thị lực. Chính những diễn biến âm thầm này của đục thủy tinh thể khiến người bệnh đa phần đều rất chủ quan, cho rằng thị lực giảm chỉ là dấu hiệu của tuổi già nên không đi khám bệnh, không chữa trị.

Hiện nay, việc đẩy lùi căn bệnh đục thủy tinh thể, khôi phục thị lực cho những đôi mắt ở tuổi xế chiều trở nên dễ dàng hơn với các phương pháp phẫu thuật, đặc biệt có thể kể đến phẫu thuật Laser Cataract. Đây là phương pháp phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể hiện đại nhất hiện nay nhờ ứng dụng công nghệ Femtosecond Laser trong điều trị, giúp mang đến nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả về độ chính xác, an toàn và tốc độ phục hồi.

Ưu điểm của phẫu thuật Laser Cataract

Tính chính xác cao: Là phẫu thuật có cơ chế loại bỏ thủy tinh thể đã bị đục và thay thế bằng một thủy tinh thể nhân tạo có thông số phù hợp, trong đó các thao tác như tạo vết mổ bên rìa giác mạc, xé bao trước thủy tinh thể và chia nhân thủy tinh thể đều được thực hiện bởi tia laser được lập trình sẵn. Qua hệ thống máy đo đạc từ các khâu kiểm tra trước phẫu thuật và trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ có thể chỉ định được chiều dài và độ sâu của vết rạch, mức độ năng lượng tán nhân, số lượng mảnh nhân thủy tinh thể cần chia cắt… sao cho phù hợp với kích thước mắt và mức độ đục thủy tinh thể của từng bệnh nhân. Vết mổ được tạo bằng tia laser tuân theo đường cong sinh lý của mắt, chính xác hơn, kín hơn và không gây loạn thị thứ phát. Việc xé bao trước thủy thinh thể được thực hiện bằng laser giúp vết cắt tròn, cân đối, nhờ đó thủy tinh thể nhân tạo đặt vào sẽ định tâm tốt và ổn định lâu dài hơn. 

laser-cataract

 

Giảm nguy cơ viêm nhiễm sau phẫu thuật: trong phẫu thuật Laser Cataract, tia laser tạo đường rạch chuẩn xác bám theo cấu trúc 5 lớp màng chồng lên nhau của giác mạc. Khi nhìn từ mặt cắt, vết rạch sẽ có hình dạng bậc thang tương ứng từng lớp giác mạc giúp cho vết mổ mịn và khít, hạn chế vi khuẩn xâm nhập; từ đó giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu.

Khắc phục tật loạn thị và giảm nguy cơ loạn thị thứ phát: Với người bệnh có tật loạn thị nguyên nhân do hình dạng cấu trúc giác mạc không đồng đều, phẫu thuật viên có thể tận dụng tia Femtosecond ạch trên giác mạc. Bên cạnh đó, vết mổ tạo bằng tia laser tại đúng vị trí rìa giác mạc, có hình vòng cung, tuân theo hình dạng cong tự nhiên của bề mặt tác động sẽ khiến vết mổ mịn, không làm mất đi cấu trúc đồng đều vốn có của giác mạc, từ đó hạn chế tối đa tình trạng loạn thị thứ phát sau phẫu thuật.
    
Mức độ cải thiện thị lực và chất lượng thị giác tốt: Tại bước xé màng bao trước của quy trình phẫu thuật, tia laser sẽ thực hiện xé lớp màng bao chắn trước thủy tinh thể tự nhiên theo một đường tròn hoàn hảo và đúng tâm mắt. Điều này có ý nghĩa quan trọng do thủy tinh thể nhân tạo nếu được đặt vào mắt tại vị trí chính giữa này sẽ đảm bảo thẳng trục thị giác, từ đó cải thiện tối đa chất lượng hình ảnh và tầm nhìn.
    
Giảm tổn thương nội mô: Do thủy tinh thể tự nhiên đã được cắt thành nhiều mảnh nhỏ trước khi phẫu thuật viên dùng đầu Phaco tán nhuyễn, thời gian và năng lượng Phaco dùng để tán nhân được giảm đi đáng kể. Nhờ vậy và mức độ tổn thương trên các tế bào nội mô giảm, đảm bảo được độ trong suốt và sức khỏe giác mạc cho người bệnh. Điều này cũng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng thị giác về lâu dài.

Thời gian hồi phục nhanh: Vết mổ bên rìa giác mạc sẽ tự liền mà không cần khâu. Do vậy, thời gian lành thương sau phẫu thuật tương đối nhanh, người bệnh có cảm giác nhẹ nhàng, ít cộm vướng.

Quy trình phẫu thuật Laser Cataract tại Bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản bao gồm các bước:

1. Trước phẫu thuật:
Bệnh nhân được sát trùng mắt và nhỏ tê bề mặt trước khi tiến hành phẫu thuật.

2. Phẫu thuật: Thời gian ca phẫu thuật chỉ khoảng 20 - 30 phút.

  • Bước 1: Tạo đường mổ trên giác mạc

Một vết mổ với vị trí, độ sâu và chiều dài cụ thể sẽ được thiết lập trên máy tính và thực hiện bằng tia Femtosecond Laser.

  • Bước 2: Mở bao trước thủy tinh thể

Tia laser Femtosecond sẽ tạo một đường xé bao trước thủy tinh thể với độ chính xác cao, đồng tâm.

  • Bước 3: Chẻ nhỏ nhân thủy tinh thể

Tia laser Femtosecond sẽ được sử dụng để chẻ nhỏ nhân thủy tinh thể đã bị đục thành những mảnh nhỏ, giúp quá trình hút nhân thủy tinh thể ra ngoài được dễ dàng hơn.

quy-trinh-laser-cataract

  • Bước 4: Hút nhân thủy tinh thể đã bị đục ra ngoài

Phần nhân thủy tinh thể tự nhiên bị đục đã được chẻ nhỏ sẽ được hút ra ngoài bằng hệ thống Phaco.

  • Bước 5: Đặt thủy tinh thể nhân tạo và cố định vị trí

Một thủy tinh thể nhân tạo phù hợp với mắt người bệnh sẽ được đưa vào để thay thế phần nhân đã bị hút ra. Đối với bệnh nhân loạn thị trước phẫu thuật, phẫu thuật viên sẽ sử dụng tia laser chiếu lên rìa giác mạc để điều chỉnh loạn thị.

  • Bước 6: Khử trùng mắt và kết thúc phẫu thuật

3. Sau phẫu thuật:
Bệnh nhân có thể trở về nhà sau 1-2 tiếng phẫu thuật và làm việc bình thường vào ngày hôm sau. Bệnh nhân cũng được khuyến khích tuân thủ lịch tái khám để theo dõi tình trạng mắt cũng như đánh giá hiệu quả của phẫu thuật.

Phẫu thuật Laser Cataract tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản được thực hiện với sự hỗ trợ của hệ thống Catalyst của Johnson & Johnson và hệ thống Constellation của Alcon (Mỹ) nhằm mang đến cho người bệnh một ca phẫu thuật nhẹ nhàng, không khó chịu với các thao tác mổ chính xác.

Tìm hiểu thêm về phẫu thuật Laser Cataract tại: https://jieh.vn/phau-thuat-thay-thuy-tinh-the-bang-tia-laser