10 NGHỀ NGHIỆP NÊN MỔ CẬN ĐỂ GIA TĂNG HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC

30/05/2023

Điều trị tật khúc xạ (cận, viễn, loạn) bằng các phương pháp phẫu thuật hiện đại giúp đôi mắt được tự do, không phụ thuộc vào kính gọng hay kính áp tròng, cũng như đem lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về 10 nghề nghiệp mà việc mổ cận đóng vai trò quan trọng, giúp gia tăng hiệu quả công việc và mở rộng cánh cửa vào nghề cho các bạn trẻ!

Chuyên gia y tế

Khác với lầm tưởng phổ biến rằng các bác sĩ thường không mổ cận vì lo sợ mắt trở nên yếu hơn, trên thực tế, những người hoạt động trong lĩnh vực y tế có thể gia tăng đáng kể hiệu quả công việc sau khi mổ cận.

soi-kinh-hien-vi
Việc mổ cận sẽ giúp các chuyên gia y tế không bị vướng kính khi sử dụng máy móc và thực hiện vi phẫu chính xác hơn

Xem video Bác sĩ nhãn khoa mổ cận tại đây.

Đặc biệt đối với các bác sĩ phẫu thuật và các chuyên gia y tế, thị lực tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thăm khám và điều trị cho bệnh nhân. Một đôi mắt sáng khỏe và không phải phụ thuộc vào kính gọng hay kính áp tròng sẽ hỗ trợ đắc lực cho các chuyên gia y tế trong việc thực hiện vi phẫu, cũng như không bị vướng kính khi sử dụng kính hiển vi, máy móc thiết bị khám bệnh.

Phi công

Phi công là nghề nghiệp đặc biệt, có trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách. Chính vì vậy, công việc này đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao và những yêu cầu vô cùng khắt khe về sức khỏe. Đặc biệt, do phải tiếp xúc với hệ thống máy móc phức tạp trong khoang lái và   quan sát mọi vật xung quanh một cách linh hoạt nên phi công được yêu cầu phải có thị lực tốt tuyệt đối 20/20. Nếu người bệnh đang có ý định trở thành một phi công chuyên nghiệp, hãy nghiêm túc xem xét phẫu thuật cận thị. 

phi-cong
Thị lực của phi công cần đạt 20/20

Tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không với đặc thù nghề nghiệp cần phải di chuyển dài ngày trên các chuyến bay cũng được yêu cầu công việc một cách khắt khe:

  • Yêu cầu tiên quyết của một tiếp viên hàng không đó là không được đeo kính gọng.
  • Thị lực của một tiếp viên hàng không phải đạt tối thiểu 17/20. Độ cận được chấp nhận là dưới 3 độ, với điều kiện phải đeo kính áp tròng. Trên độ cận này, các ứng viên phải phẫu thuật điều trị tật khúc xạ để đạt tiêu chuẩn thị lực của hãng bay. 
  • Với đặc thù phải di chuyển liên tục trên các chuyến bay dài, việc đeo kính áp tròng liên tục có thể gây nguy cơ khô mỏi, viêm nhiễm ở mắt.
tiep-vien-hang-khong
Thị lực tối thiểu của tiếp viên hàng không là 17/20

Lính cứu hỏa

Công việc của lính cứu hỏa đòi hỏi cần quan sát và phản ứng nhanh với những tình huống nguy cấp đang diễn ra xung quanh họ. Đối với người bị cận thị, việc kính bị hấp hơi, rơi kính, môi trường nhiều khói và bị bao phủ bởi bóng tối có thể khiến họ khó nhìn rõ mọi thứ xung quanh. Chính vì vậy, việc phẫu thuật cận thị sẽ hỗ trợ lính cứu hỏa phát huy công việc của mình là đảm bảo sự an toàn cho mọi người. 

linh-cuu-hoa
Lính cứu hỏa là nghề nghiệp được khuyến khích mổ cận để có thể phản ứng nhanh với các tình huống xấu

Nhiếp ảnh gia

Các nhiếp ảnh gia thường phải áp sát mắt vào máy ảnh, làm việc trong nhiều giờ liên tục, phải quan sát tốt các chi tiết nhỏ. Chính vì vậy, việc đeo kính có thể khiến họ bị đau đầu, mỏi mắt, vướng víu khi hoạt động và sử dụng máy ảnh. Phẫu thuật cận thị sẽ đem đến cho những người làm nhiếp ảnh gia trải nghiệm làm việc thuận tiện và hiệu quả hơn.

nhiep-anh
Mổ cận sẽ giúp nhiếp ảnh gia không bị vướng kính gọng khi áp sát mắt vào máy ảnh

Nhân viên văn phòng

Đối với người làm việc văn phòng, một đôi mắt cận thị có thể khiến họ gặp khó khăn khi giao tiếp với đối tác, thuyết trình ý tưởng, bỏ sót những chi tiết nhỏ khi làm việc do mắt nhìn mờ. Đồng thời, với tính chất công việc 8 tiếng một ngày, nhiều nhân viên văn phòng còn có thể bị đau sống mũi, đau thái dương khi phải đeo kính liên tục trong nhiều giờ liền. Chính vì vậy, phẫu thuật cận thị là giải pháp hiệu quả giúp người bệnh nâng cao hiệu quả công việc cũng như xóa bỏ cảm giác khó chịu, bất tiện.

van-phong
Phẫu thuật cận thị sẽ giúp nhân viên văn phòng xóa bỏ cảm giác bất tiện khi phải đeo kính liên tục trong nhiều giờ

Người biểu diễn nghệ thuật

Với những người biểu diễn nghệ thuật như ca sĩ, diễn viên múa,... các động tác cơ thể và biểu cảm khuôn mặt cần linh hoạt, khéo léo. Một số trường hợp có thể xảy ra như rơi kính, kính mờ nhòe, viêm nhiễm mắt do trang điểm khi đeo kính áp tròng,... khiến người bệnh không thể phát huy hết năng lực của mình. Chính vì vậy, phẫu thuật cận thị sẽ giúp họ thuận tiện và tự tin hơn trong quá trình luyện tập và biểu diễn.

mua
Phẫu thuật cận thị sẽ giúp người bệnh phá bỏ rào cản trong quá trình luyện tập và biểu diễn

Công nhân xây dựng

Những người làm trong ngành xây dựng cần di chuyển và hoạt động nhiều, cũng như đeo kính bảo hộ trong khi làm việc. Việc đeo kính có thể khiến người bệnh đau đầu, khó hoạt động. Khi đeo kính bảo hộ, kính bảo hộ sẽ chồng lên kính cận, khiến tầm nhìn người bệnh không rõ ràng và cảm thấy vướng víu. Chính vì vậy, việc mổ cận đối với công nhân xây dựng là cần thiết, để giúp họ hoàn thành tốt công việc và được đảm bảo an toàn khi làm việc.

xay-dung
Mổ cận sẽ giúp công nhân xây dựng thuận tiện hơn khi cần đeo kính bảo hộ

Nhân viên cứu hộ

Nhân viên cứu hộ đòi hỏi thị lực tốt để quan sát được những người ở xa. Đồng thời khi cứu người bị đuối nước, họ sẽ phải quan sát tốt, xác định đúng vị trí người bị đuối nước, bơi thật nhanh và có kỹ năng ngụp lặn chuyên nghiệp. Những yêu cầu đó không thể được đáp ứng nếu như người bệnh phải đeo kính trong quá trình làm việc. Chính vì vậy, nhân viên cứu hộ là nghề nghiệp luôn được khuyến khích mổ cận để hoàn thành tốt công việc và đảm bảo an toàn tính mạng cho người xung quanh.

cuu-ho
Mổ cận sẽ giúp những người làm cứu hộ phán đoán và phản ứng tình huống tốt hơn

Quân đội công an

Đối với các trường khối công an, thị lực không kính 2 mắt phải đạt tối thiểu 19/20 mới được tham gia dự thi. Với các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, thí sinh không được mắc tật cận thị quá 3 diop. Đặc biệt, các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần không tuyển các thí sinh mắc tật khúc xạ. Chính vì vậy, nếu người bệnh có ý định theo đuổi ngành quân đội, công an, việc mổ cận là điều cần thiết để vào được vào đại học.

cong-an
Người muốn theo đuổi ngành quân đội, công an cần có thị lực tốt để vào đại học

Nếu người bệnh đang theo đuổi những nghề nghiệp kể trên, hãy tham khảo ngay các phương pháp phẫu thuật cận thị hiện đại và an toàn tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dich-vu/phau-thuat-khuc-xa.

Để biết bản thân phù hợp với phương pháp phẫu thuật nào, hãy đăng ký khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật (miễn phí vào thứ 4 & thứ 7) ngay tại đây để được đánh giá tình trạng mắt bằng hệ thống máy móc tân tiến và nhận sự tư vấn từ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.