CHIA SẺ CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN KHI SINH SỐNG VÀ LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM

03/10/2023

Gần 2 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, anh Hatase Seichi - nhân sự người Nhật tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản - đã dần quen thuộc với mảnh đất và con người nơi đây. Mang tới Việt Nam những kinh nghiệm về dịch vụ y tế tiêu chuẩn Nhật Bản, anh Hatase đã và đang đóng góp đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại Bệnh viện.

lam-viec
Anh Hatase hiện đang sinh sống tại Việt Nam và làm việc tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Lựa chọn sinh sống và làm việc tại Việt Nam 

Đến Việt Nam theo sự phân công của tập đoàn, lần đầu tiên sinh sống ở một đất nước khác, dù có rất nhiều bỡ ngỡ nhưng anh Hatase đã không khỏi ngạc nhiên khi được làm việc cùng những đồng nghiệp tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. 

“Dù là đồng nghiệp hay những người xa lạ, họ đều chào đón, mỉm cười và giúp đỡ tôi rất nhiều. Đây là một đất nước an toàn, tạo cơ hội cho tôi phát triển và cống hiến hết mình.” - anh Hatase chia sẻ về quyết định lựa chọn Việt Nam của mình.

Anh Hatase chia sẻ về hành trình sinh sống và làm việc tại Việt Nam

Nỗ lực thay đổi để thích nghi và phát triển bản thân  

Đảm nhiệm vị trí tiếp đón và chăm sóc khách hàng Nhật Bản, công việc một ngày của anh Hatase bắt đầu với việc kiểm tra danh sách bệnh nhân đặt hẹn khám trong ngày, trao đổi với đồng nghiệp về tình trạng mắt của họ để lưu ý trong quá trình thăm khám.

“Mỗi ngày, bệnh viện tiếp đón rất nhiều bệnh nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh việc đồng hành và chăm sóc bệnh nhân, tôi cùng các cộng sự cũng thường xuyên quan sát, thảo luận với nhau cách để cải tiến dịch vụ, mang lại cho họ những trải nghiệm thăm khám và điều trị chuẩn Nhật Bản.” - Anh Hatase chia sẻ về quá trình làm việc tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, mỗi nhân viên y tế đều tâm niệm phải đặt lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu, điều này được thể hiện trong dịch vụ chăm sóc toàn diện, tư vấn minh bạch, đồng hành trong từng bước thăm khám và điều trị. Bệnh viện cũng đặc biệt đề cao quy trình khắt khe theo tiêu chuẩn y tế Nhật Bản để hạn chế tối đa sai số, nhằm mang lại chất lượng thị giác tốt nhất cho người bệnh. 

kham-mat
Anh Hatase đảm nhiệm vị trí tiếp đón và chăm sóc bệnh nhân Nhật Bản

Khi chuyển đến môi trường mới, sẽ có những rào cản không thể tránh khỏi như sự khác biệt về ngôn ngữ, lối sống, phong cách làm việc. Nhưng chính những rào cản ấy đã khiến anh Hatase nhận ra tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng thích nghi, không ngừng học hỏi, đương đầu với thử thách.

“Tôi nhận ra con người Việt Nam luôn sống hết mình, cố gắng không ngừng nghỉ trong công việc và đời sống cá nhân như sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện tại Việt Nam đang phát triển với tốc độ rất nhanh, tôi cho rằng đó là kết quả của những nỗ lực ngày đêm của người dân Việt. Sống và làm việc trong môi trường như vậy khiến tôi có thêm động lực để học hỏi và thay đổi tích cực hơn . Ở độ tuổi 46, tôi đang học thêm những kỹ năng mới để áp dụng cho công việc như học tiếng Anh để dễ dàng trao đổi thông tin với đồng nghiệp.” - Anh Hatase chia sẻ về những thay đổi của bản thân khi đến với Việt Nam.

Hành trình đem dịch vụ y tế chuẩn Nhật Bản về với Việt Nam

Điều đặc biệt trong dịch vụ y tế của Nhật Bản chính là văn hóa “omotenashi”. Theo anh Hatase, văn hóa “omotenashi” là luôn đặt mình vào vị trí của bệnh nhân để biến sự bất an của họ thành an tâm. Văn hóa này đã có từ lâu đời tại Nhật Bản, góp phần tạo nên những dịch vụ toàn diện, đem đến sự hài lòng cho khách hàng trong mọi lĩnh vực như bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, sản xuất,...

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, các nhân viên y tế luôn lắng nghe những mong muốn của khách hàng, trung thực đối mặt với mọi vấn đề, hỗ trợ bệnh nhân với lòng nhiệt thành để ngày càng nâng cao trải nghiệm dịch vụ y tế theo văn hóa “omotenashi”.

kham-mat
Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là đơn vị nhãn khoa duy nhất áp dụng văn hóa “omotenashi” tại Việt Nam

“Công việc này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi vì nó cho tôi cơ hội được tiếp xúc với nhiều bệnh nhân ở mỗi lứa tuổi và tình trạng bệnh khác nhau. Khi chăm sóc cho họ, nhìn thấy sức khỏe của họ tốt lên và nhận được những lời cảm ơn, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc.” - Anh Hatase chia sẻ về niềm đam mê với công việc hiện tại.

Hiện nay, anh Hatase vẫn tiếp tục cống hiến những giá trị dịch vụ y tế cao cấp mà bản thân đã trải nghiệm được ở Nhật Bản đến với Việt Nam. Xuất phát từ tình yêu đối với “mảnh đất hình chữ S”, anh hy vọng người dân Việt có cơ hội tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, sở hữu một đôi mắt sáng khỏe để tự do tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.