XÓA CẬN VÀ CÂU CHUYỆN CỦA NHỮNG NGƯỜI TRẺ DÁM RA KHỎI VÙNG "BẤT ỔN"

17/08/2023

“Bất ổn” được định nghĩa là trạng thái không ổn định, bất thường, có nhiều khó khăn cần giải quyết. Ai trong chúng ta cũng có những vùng “bất ổn” của riêng mình, đó có thể là những “bất ổn” xáo động trong tâm lý và cảm xúc, “bất ổn” trong hành trình theo đuổi và chinh phục ước mơ hay “bất ổn” trước những áp lực từ gia đình, thế hệ. 

Với những bạn trẻ mắc tật khúc xạ (cận, viễn và loạn thị), “bất ổn” đến từ việc tầm nhìn bị cản trở, cuộc sống bị phụ thuộc vào kính gọng/kính áp tròng - những giải pháp tưởng như là ổn nhưng thật ra lại không kém phiền phức. Thẳng thắn đối mặt với những “bất ổn” từ đôi mắt, khách quan nhìn nhận những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, công việc và trải nghiệm cá nhân, Long Chun, Hương Giang và Ninh Tito - những người trẻ có sức ảnh hưởng trong cộng đồng đã dám can đảm nói lời tạm biệt với những “bất ổn” của chính mình bằng việc thực hiện phẫu thuật khúc xạ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Cùng lắng nghe câu chuyện xoá cận và hành trình biến những điều “bất ổn” trở nên “rất ổn” của ba bạn trẻ này nhé!

 

Long Chun - “Bất ổn” về thể chất và tinh thần càng làm mình thêm nỗ lực

Long Chun - Chàng diễn viên hài, một Tiktoker "triệu followers" - không chỉ được yêu mến bởi nét diễn hài hước, duyên dáng mà còn bởi sự mạnh mẽ, kiên cường, và lạc quan khi luôn nỗ lực vượt qua những biến cố về gia đình, về sức khỏe để có thể chinh phục những thành công trong công việc, cũng như cuộc sống.

Sở hữu những clip triệu view, có chỗ đứng nhất định trong công việc diễn xuất cũng như kinh doanh, nhưng những “bất ổn” đến từ một đôi mắt cận-loạn và phụ thuộc vào kính gọng quá nhiều năm khiến Long Chun nhận ra những rào cản vô hình khiến mình chưa thể bung toả 100% năng lượng vốn có. Công việc diễn viên gặp nhiều thử thách khi Long bị giới hạn trong một số vai diễn nhất định và thiếu tự tin khi chưa thể thoải mái tương tác tự nhiên với khán giả bên dưới. Không để đôi mắt cận thị trở thành rào cản, Long Chun đã quyết tâm vượt qua vùng “bất ổn” của tầm nhìn để tìm lại đôi mắt sáng khỏe.

Tháng 6/2022, Long đã chủ động liên hệ Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được tư vấn thăm khám chuyên sâu và thực hiện phẫu thuật xoá cận ngay sau đó. Với tình trạng sức khoẻ mắt, Long được Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện chỉ định thực hiện phương pháp ReLEx SMILE - Giải pháp điều trị tật khúc xạ bằng laser tiên tiến nhất hiện nay với vết mổ nhỏ, xâm lấn tối thiểu tới giác mạc, an toàn, chính xác và hồi phục nhanh.

Chia sẻ cảm nhận về quá trình phẫu thuật, Long dí dỏm cho biết: “Mình trông to thế này thôi chứ tâm hồn mình mỏng manh, yếu đuối lắm. Thế nhưng, sau 15 phút bước ra khỏi phòng mổ mới thấy đúng là tốn cả công mình sợ đau, chẳng đau tí nào, ca phẫu thuật diễn ra nhanh quá, mình còn chưa kịp sợ”.

long-chun-mo-can
Cảm nhận của Long Chun sau khi phẫu thuật ReLEx SMILE 

Sau 1 tháng phẫu thuật, thị lực của Long Chun đạt 10/10 và từ đó đến nay, sau hơn 1 năm mổ cận, thị lực của Long vào ngày tái khám đạt 12/10. Vừa bất ngờ, vừa vui mừng trước kết quả này, anh chàng Tiktoker cũng tự hào chia sẻ về những trải nghiệm đáng giá trong suốt một năm qua. Từ hồi mổ cận xong, Long cảm nhận cuộc sống của mình trở nên “rất ổn” bởi Long đi đâu, làm gì cũng tự tin hơn; trong công việc Long hoàn toàn làm chủ sân khấu, tự do lựa chọn vai diễn và đầy tự tin khi lấn sân sang lĩnh vực MC với tài ăn nói khéo léo; trong cuộc sống, anh chàng thoải mái trong mọi hoạt động, hết mình trải nghiệm những chuyến du lịch tới nhiều vùng đất mới. Nhờ có đôi mắt sáng khỏe đồng hành, Long Chun đang và chắc chắn sẽ tiếp tục tỏa sáng bằng chính tài năng, nguồn năng lượng tích cực và sự nỗ lực không ngừng.

Hương Giang (Gia Đình Truyền Hình) - Dành cả thanh xuân “bất ổn” để theo đuổi công việc mơ ước

Được biết đến là một Biên tập viên (BTV) của kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Hương Giang gây ấn tượng với ngoại hình duyên dáng và giọng nói nhẹ nhàng. Cùng với chồng là BTV Mạnh Cường, hai bạn trẻ đã xây dựng kênh Tiktok “Gia đình truyền hình”, truyền tải năng lượng tích cực từ những câu chuyện thường ngày, câu chuyện làm nghề, cuộc sống sau ống kính và nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích nghề MC.

Trước khi được nhiều khán giả quen mặt, Hương Giang cũng từng trải qua những năm tháng đầy khó khăn và không thiếu những thất bại khi mới bỡ ngỡ ra trường và đi thi tuyển khắp nơi để tìm kiếm cơ hội. Mặc dù học đúng ngành báo chí, bản thân rất cố gắng và nghiêm túc với nghề, nhưng chặng đường sự nghiệp của Giang vướng phải không ít rào cản, một trong số đó chính là trở ngại từ tầm nhìn “bất ổn”. Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết được sự thật bất ngờ này: Hương Giang từng cận lên tới 10 độ trong suốt nhiều năm liền. Vì luôn coi trọng ngoại hình, cô nàng BTV đã chuyển hẳn từ kính gọng sang kính áp tròng từ rất sớm như một giải pháp thay thế để điều chỉnh tật khúc xạ, tuy nhiên, tình trạng viêm nhiễm và khô mắt, đỏ mắt thường xuyên xảy ra, khiến Giang bỏ lỡ không ít cơ hội đến với mình. Nhận ra được những ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công việc và cuộc sống khi phải phụ thuộc vào kính áp tròng, Hương Giang đã quyết tâm “đầu tư” thực hiện phẫu thuật cận thị để bước ra khỏi vùng “bất ổn”, đi tìm lại ánh nhìn tự do.

Với độ cận cao ở cả hai mắt, Giang được Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản chỉ định thực hiện phẫu thuật Phakic - phương pháp tối ưu dành cho các bạn cận/loạn nặng, giác mạc mỏng với cơ chế đặt một thấu kính nội nhãn được thiết kế riêng theo thông số mắt của từng người vào vị trí sau mống mắt, trước thuỷ tinh thể để điều chỉnh tật khúc xạ. Đây là phương pháp đem lại chất lượng hình ảnh sắc nét và không làm thay đổi cấu trúc giác mạc.

Chỉ sau khoảng 15 - 20 phút phẫu thuật không hề có cảm giác đau vì mắt đã được nhỏ thuốc tê, “Giang 10 độ” ngày nào đã trở thành một con người hoàn toàn mới, tự do ngắm nhìn thế giới xung quanh bằng chính đôi mắt của mình. Sau gần 02 năm phẫu thuật, Giang quay trở lại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để tái khám và tự tin với kết quả thị lực đạt 12/10.

huong-giang-mo-can
Cảm nhận của Hương Giang sau khi phẫu thuật Phakic

Với đôi mắt tự do, Hương Giang tự tin chinh phục cuộc sống “rất ổn” với đa vị trí: BTV truyền hình, nhà sáng tạo nội dung và cả “cô vợ truyền hình” nữa. Điều tuyệt vời nhất là hiện tại, Giang đã có thể tạm biệt hoàn toàn kính áp tròng vào mỗi buổi sáng thức dậy. “Thực sự đây là trải nghiệm đầu tư đáng giá nhất cuộc đời! Mình tiếc là không mổ cận sớm hơn, biết đâu rút ngắn được khoảng thời gian loay hoay tuổi trẻ và mở ra được nhiều cơ hội cho mình.” - Hương Giang chia sẻ.

Nhờ quyết định đúng đắn này, Hương Giang có cảm giác như được sống với một diện mạo hoàn toàn mới. Sở hữu đôi mắt tinh anh, Giang tự tin làm điều mình yêu, hết mình trong công việc và trải nghiệm nhiều điều thú vị trong cuộc sống.  

Ninh Tito - Những trải nghiệm “bất ổn” đã đến lúc nên dừng lại

Chàng trai mang trong mình niềm đam mê ẩm thực, Ninh Tito, được nhiều bạn trẻ yêu mến và là một trong những cái tên đi đầu xu hướng review đồ ăn. Nhắc đến Ninh Tito là nhớ đến miệng ăn thật “duyên”, nụ cười toả nắng và cặp kính “4 mắt” đóng đinh với hình ảnh cá nhân. Tự tin với ngoại hình chỉn chu của mình và không hề có ý định tháo kính, vậy lý do gì khiến Ninh Tito quyết định mổ cận?

Cuộc sống của Ninh Tito trong các video thật đáng mơ ước khi chàng food blogger thường xuyên đi đây, đi đó, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực khắp nơi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đối với Ninh, những trải nghiệm khám phá không thực sự trọn vẹn khi đôi mắt cận-loạn chính là rào cản. Mỗi lần thưởng thức đồ ăn nóng, Ninh gặp không ít phiền phức vì cặp kính liên tục bị mờ sương, cản trở tầm nhìn và những cảm nhận tới món ăn. Ninh còn là một người thích bơi, lặn và khám phá thế giới dưới đại dương nhưng thật “bất ổn” khi không thể chiêm ngưỡng những rặng san hô sắc màu qua cặp kính bơi. Thêm vào đó, Ninh mong muốn có thể biến hoá bản thân đa dạng hơn trong những cặp kính thời trang, không bị giới hạn mình trong chiếc “đít chai” dày cộp. Và có lẽ điều thôi thúc nhất khiến Ninh quyết định mổ cận sau rất nhiều năm, đó chính là mong muốn được trải nghiệm ẩm thực và cuộc sống bằng chính đôi mắt của mình.

Liên hệ Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản từ năm 2019, nhưng đến tận năm 2023, Ninh mới thực sự có đủ động lực để bước ra khỏi những trải nghiệm “bất ổn” và thực hiện phẫu thuật khúc xạ. Quan tâm và tìm hiểu về phương pháp Phakic - đặt thấu kính nội nhãn, nhưng sau thăm khám, Ninh được Bác sĩ Tuấn - Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện tư vấn phương pháp ReLEx SMILE - Phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng laser hiện đại nhất hiện nay kết hợp thủ thuật CrossLinking - Gia cố và làm bền vững giác mạc vì dù Ninh có độ cận và loạn khá cao nhưng mắt lại không đáp ứng đủ điều kiện để phẫu thuật Phakic. Trước khi vào phòng mổ, Ninh cũng khá hồi hộp vì mắt vốn nhạy cảm hơn bình thường, nhưng được sự hướng dẫn chi tiết và trấn an nhẹ nhàng từ bác sĩ và các điều dưỡng, Ninh phối hợp tốt và hoàn thành ca phẫu thuật trong 20 phút. Mặc dù mắt Ninh chảy nước mắt và cộm nhẹ - hiện tượng bình thường sau khi mổ, nhưng chỉ sau một giấc ngủ, Ninh đã cảm thấy hoàn toàn thoải mái và nhanh chóng đặt ngay một nồi lẩu về nhà để tự thưởng cho bản thân. “Chưa bao giờ mình đi mổ mà cảm thấy thú vị như thế” - Ninh Tito chia sẻ.

ninh-tito-mo-can
Cảm nhận của Ninh Tito sau phẫu thuật ReLEx SMILE kết hợp Crosslinking

Sau khi tìm lại đôi mắt sáng khỏe, việc đầu tiên Ninh muốn làm đó chính là lao xuống biển để tận hưởng cảm giác ngắm nhìn những rặng san hô rực rỡ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu của thế giới đại dương. Ninh tự tin rằng “ngay bây giờ, mình đã có thể tháo kính, cởi kính, thay kính bất cứ lúc nào mình muốn mà không phải phụ thuộc vào thị lực nữa”. Và chắc chắn rằng, cùng với đôi mắt tinh anh, những cảm nhận về ẩm thực và cuộc sống của chàng food blogger này sẽ càng thêm tinh tế và thú vị, đem tới những trải nghiệm thật nhất, ổn nhất tới khán giả của mình.

Câu chuyện của ba bạn trẻ Long Chun, Hương Giang và Ninh Tito can đảm bước ra khỏi vùng “bất ổn” của bản thân để tìm lại ánh nhìn tươi sáng khiến chúng ta thêm tin vào những điều tốt đẹp đang chờ đón phía trước. Mong rằng hành trình biến những điều bất ổn trở nên rất ổn của Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản không chỉ dừng lại ở đây mà còn được viết tiếp bởi nhiều câu chuyện ý nghĩa khác.