XEM NHẸ TÌNH TRẠNG VIÊM GIÁC MẠC, NGƯỜI PHỤ NỮ BỊ BỘI NHIỄM VÀ PHẢI MÚC BỎ NHÃN CẦU

11/01/2024

Viêm giác mạc là một bệnh lý nghiêm trọng tại mắt, nhưng thường không được phát hiện sớm do người bệnh dễ nhầm lẫn với một số triệu chứng thông thường như đỏ mắt, đau nhức mắt,... Vừa qua, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã tiếp nhận một ca bệnh viêm giác mạc trong tình trạng bội nhiễm, người bệnh đến thăm khám khi bệnh đã diễn biến nghiêm trọng, dẫn đến suy giảm thị lực và buộc phải múc bỏ nhãn cầu để bảo vệ bên mắt còn lại.

benh-ve-mat
Viêm giác mạc thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng mắt thông thường

Viêm giác mạc là gì?

Giác mạc là một lớp màng trong suốt nằm phía trước nhãn cầu, có chức năng thu nhận ánh sáng và bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại ở môi trường bên ngoài. Khi giác mạc bị tổn thương sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây nên bệnh viêm giác mạc.

viem-do-mat
Ảnh minh họa tình trạng viêm giác mạc

Một số nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm giác mạc có thể kể đến như:

  • Nhiễm trùng: vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng (Adenovirus, Herpes, Varicella zoster,...) xâm nhập do có tổn thương tại giác mạc như va đập mắt, ngã, bụi bay vào mắt,...
  • Sử dụng kính áp tròng sai cách.
  • Biến chứng phẫu thuật mắt.
  • Bệnh toàn thân (viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren).

Một số triệu chứng của bệnh viêm giác mạc có thể kể đến như:

  • Đau nhức mắt.
  • Chảy nước mắt.
  • Nhạy cảm, sợ ánh sáng.
  • Tầm nhìn mờ.
  • Đỏ mắt.
  • Xuất hiện đốm trắng trên giác mạc.

Ca bệnh viêm giác mạc bội nhiễm tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Vào ngày 13/11/2023 vừa qua, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã tiếp nhận một ca bệnh viêm giác mạc ở giai đoạn nặng. Theo đó, bác N (71 tuổi, Quảng Ninh) đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng mắt trái đã bị viêm loét giác mạc nghiêm trọng, toàn bộ củng mạc bị viêm đỏ và hầu hết giác mạc đã bị đốm trắng che phủ. Người bệnh không kịp thời phát hiện và có phương pháp điều trị khoa học ở giai đoạn đầu, chỉ đến khám khi nhận thấy thị lực đã suy giảm.

viem-giac-mac-boi-nhiem
Tình trạng viêm loét giác mạc của bác N

Ngay lập tức, bệnh viện đã tiến hành thăm khám chuyên sâu cho bác N. Sau khi tính toán kỹ càng và nhận thấy tình trạng bệnh nặng, giải pháp ghép giác mạc không khả thi, đội ngũ bác sĩ nhãn khoa đã chỉ chỉ định múc bỏ nhãn cầu để bảo vệ thị lực, tránh lây viêm nhiễm cho bên mắt còn lại. Người bệnh sau đó đã thực hiện phẫu thuật và chấp nhận chỉ nhìn được với con mắt bên phải. Đây là ca bệnh điển hình cho viêm giác mạc nặng và cũng gây nhiều tiếc nuối cho cả đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản bởi người bệnh đến thăm khám và điều trị khi bệnh đã diễn biến quá nặng.

Người bệnh cần làm gì khi bị viêm giác mạc?

Khi nghi ngờ có dấu hiệu của bệnh viêm giác mạc, người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở nhãn khoa để thăm khám và điều trị, phòng tránh tình trạng viêm lan sâu vào các bộ phận bên trong mắt, gây suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Tùy theo mức độ bệnh, bác sĩ nhãn khoa sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc tra mắt/nhỏ mắt, ghép giác mạc và phương pháp cuối cùng là múc bỏ nhãn cầu. Đồng thời để phòng tránh viêm giác mạc, người bệnh nên đeo kính bảo vệ mắt khi ra đường, sử dụng nước muối 0.9% để làm sạch mắt, cẩn thận khi sử dụng kính áp tròng.

kham-mat
Người bệnh thăm khám mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings (Nhật Bản), Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tự hào là cơ sở nhãn khoa đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ y tế chăm sóc mắt đạt chuẩn Nhật Bản, tiếp nhận hơn 250.000 lượt thăm khám, hơn 30.000 ca phẫu thuật thành công với tỷ lệ hài lòng lên đến 99%! Đến với Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được trải nghiệm:

  • Quy trình khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn Nhật Bản, được nghiên cứu và thử nghiệm chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành, đảm bảo chất lượng thị giác tối đa cho người bệnh.
  • Đội ngũ bác sĩ nhãn khoa đầu ngành, gần 30 năm kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác, liên tục cập nhật các giải pháp điều trị tiên tiến thông qua hội thảo trong và ngoài nước.
  • Chăm sóc toàn diện với điều dưỡng riêng đồng hành từng bước khám, lắng nghe mọi thắc mắc, lo lắng của người bệnh.
  • Hệ thống máy móc hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ các tập đoàn nhãn khoa uy tín trên thế giới như Carl Zeiss, Johnson & Johnson, Alcon,...
  • Thủ tục nhanh chóng, giảm thiểu thời gian chờ đợi với hệ thống đặt hẹn và bệnh án điện tử thông minh.
  • Chi phí trọn gói, không phí phát sinh, giúp người bệnh chủ động kế hoạch tài chính khi khám chữa bệnh.

👉 Đăng ký khám mắt và phát hiện viêm giác mạc tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản với chi phí chỉ từ 180.000 VND: https://jieh.vn/dat-lich-kham