TRẢI NGHIỆM PHẪU THUẬT PHAKIC CỦA NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG

23/11/2023

Là một nhân viên văn phòng bận rộn, Lê Văn Quân (30 tuổi, Hà Nội) mong muốn mổ cận - loạn để loại bỏ những phiền hà đến từ cặp kính gọng trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Sau khi nghiên cứu thông tin trên nhiều diễn đàn, anh đã thực hiện phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản và vô cùng hài lòng với quyết định của mình.

phau-thuat
Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản thực hiện phẫu thuật khúc xạ

Những bất tiện khi đeo kính

Quân đã đồng hành cùng cặp kính trong suốt hơn 21 năm, với gần 9 độ cận và 1 độ loạn ở cả 2 mắt.

“Ngày còn bé, mình vẫn nhớ mỗi lần đi thay kính mất nhiều thời gian và tốn kém lắm. Từ năm 9 tuổi cho đến năm 18 tuổi, mắt mình đã tăng lên tới 8 độ cận. Chỉ đến khi vào đại học và đi làm, mắt mình mới ổn định hơn và dừng lại ở con số hiện tại.” - Quân chia sẻ.

ban-nam-deo-kinh
Sở hữu độ cận - loạn cao, Quân luôn phải đeo chiếc kính gọng dày cộp

Đối với Quân, việc đeo kính là một trải nghiệm vô cùng bất tiện vì nhiều lý do như:

  • Tốn nhiều thời gian đi tìm kính vào mỗi buổi sáng.
  • Không thể điều khiển phương tiện giao thông dưới trời mưa vì mắt kính dính nước, khiến việc đi xe trở nên khó khăn và dễ xảy ra tai nạn.
  • Thiếu linh hoạt khi chơi các môn thể thao yêu thích vì bị cặp kính hạn chế tầm nhìn, dẫn tới phản xạ kém.
  • Không được đeo kính râm vì không thể tìm được tròng kính râm có độ cận - loạn cao.

Cũng chính vì những rào cản trong sinh hoạt và công việc mà cặp kính gây nên, Quân đã ấp ủ dự định phẫu thuật khúc xạ (cận, viễn, loạn) trong một thời gian dài. Khi biết độ cận trên mắt đã ổn định, anh chàng tìm hiểu thông tin về các phương pháp mổ cận - loạn trên rất nhiều diễn đàn, tham khảo trải nghiệm phẫu thuật của những người đi trước tại các bệnh viện nhãn khoa ở Hà Nội. 

Sau khi thăm khám ở 3 bệnh viện mắt khác nhau tại Hà Nội, Quân quyết định lựa chọn phương pháp Phakic để phù hợp với độ khúc xạ cao và thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản - đơn vị dẫn đầu về số lượng phẫu thuật Phakic và được đánh giá tốt trên các trang mạng xã hội.

Phẫu thuật Phakic là giải pháp tối ưu dành cho người có độ khúc xạ cao, giác mạc mỏng với cơ chế đặt thấu kính nội nhãn được thiết kế riêng theo thông số mắt của người bệnh ở vị trí trước thủy tinh thể và sau mống mắt. Là phương pháp phẫu thuật khúc xạ tân tiến nhất hiện nay, Phakic mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho người bệnh như phổ điều trị rộng, không thay đổi cấu trúc giác mạc, vết mổ nhỏ, không gây khô mắt, chất lượng thị giác vượt trội, tích hợp khả năng chống tia UV với thấu kính ICL.

👉 Đăng ký khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ (Thứ 4, Thứ 7, Chủ Nhật hằng tuần) tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic.

Trải nghiệm phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Sau khi thăm khám kỹ càng với quy trình 7 bước chuyên sâu theo tiêu chuẩn Nhật Bản, được đội ngũ bác sĩ và tư vấn viên giải đáp tận tình mọi thắc mắc, Quân đã đặt cọc thấu kính nội nhãn IPCL được thiết kế riêng theo thông số mắt của mình và chờ đợi trong 1 tháng để kính được hãng sản xuất và vận chuyển về Việt Nam. Anh chàng rất ấn tượng về sự chỉn chu trong dịch vụ của bệnh viện vì được thông báo cụ thể thời gian vận chuyển kính, được gửi email và tin nhắn điện thoại xác nhận lịch mổ và hướng dẫn chi tiết những bước cần chuẩn bị để ca mổ diễn ra thành công.

benh-nhan
Quân thay đồ bệnh nhân để chuẩn bị tiến hành phẫu thuật Phakic

Vào ngày phẫu thuật, Quân được điều dưỡng riêng đồng hành và chăm sóc, hướng dẫn chi tiết các thủ tục như khám trước mổ, hướng dẫn sử dụng thuốc sau phẫu thuật, sắp xếp phòng chờ và thay đồ bệnh nhân. 

“Trước khi thay quần áo bệnh nhân, chị điều dưỡng còn dặn mình rửa mặt thật sạch sẽ vì sẽ phải kiêng nước trong 3 ngày đầu. Phòng vệ sinh và thay đồ của bệnh viện rất rộng rãi, trang bị đầy đủ sữa rửa mặt, bông tẩy trang dành cho nam và vòi tắm đứng. Mình chấm 10 điểm cho sự chu đáo này!” - Quân chia sẻ.

Trước khi bước vào phòng phẫu thuật, Quân được điều dưỡng cho xem hộp đựng thấu kính nội nhãn IPCL được niêm phong. Sau đó, anh chàng được thực hiện các bước sát khuẩn, nhỏ tê để loại bỏ cảm giác đau trong quá trình phẫu thuật. Ca mổ diễn ra nhanh chóng và an toàn chỉ trong vòng 15 - 20 phút và được thực hiện bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn của bệnh viện.

“Lần đầu thực hiện phẫu thuật, mình hơi căng thẳng một chút. Mắt mình đảo hơi nhiều do bản thân mình hay bị phân tâm và nhạy cảm với ánh sáng. Tuy vậy, thật may mắn rằng mình luôn được bác sĩ Tuấn hướng dẫn và nhắc nhở trong lúc phẫu thuật để phối hợp tốt hơn.” - Quân hào hứng chia sẻ về trải nghiệm lần đầu phẫu thuật khúc xạ.

Cuộc sống sau khi phẫu thuật

Khi quay lại bệnh viện để tái khám vào ngày hôm sau, thị lực 2 mắt của Quân đã đạt 10/10. Tuy nhiên theo anh chàng chia sẻ, tầm nhìn sẽ chưa thể rõ nét hoàn toàn và mắt sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng. Do được nhân viên y tế phổ biến về các hiện tượng thường gặp sau khi mổ, Quân không cảm thấy quá bất ngờ và an tâm chờ đợi mắt thích nghi với thấu kính. Sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ, Quân đã nhanh chóng quay trở lại làm việc nhẹ nhàng với máy tính để mắt tập nhìn gần và làm quen với thể trạng mới. 

benh-nhan-sau-mo-can
Quân tái khám sau phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản 

Để chăm sóc mắt sau phẫu thuật, anh chàng sắm một chiếc kính chống ánh sáng xanh giúp giảm tình trạng mỏi mắt khi làm việc, chăm chỉ sử dụng nước mắt nhân tạo để cung cấp độ ẩm cho mắt cho dù không gặp tình trạng khô mắt nhiều. Với tính chất công việc văn phòng phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính, Quân cũng chủ động điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt để phòng tránh tái cận như nghỉ ngơi và thư giãn mắt, tích cực tập thể dục ngoài trời, có chế độ ăn uống lành mạnh. Anh chàng hào hứng và hy vọng trong tương lai có thêm những cơ hội mới nhờ đôi mắt sáng và ngoại hình tự tin.

👉 Tìm hiểu thêm về phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/phau-thuat-phakic-evo.