BỆNH NHÂN ĐỤC THỦY TINH THỂ LẤY LẠI THỊ LỰC 10/10 SAU 2 NĂM CHUNG SỐNG VỚI ĐÔI MẮT GẦN NHƯ MÙ LÒA

13/09/2023

Phát hiện bị đục thủy tinh thể từ nhiều năm về trước, bệnh nhân Nguyễn Văn Hào (67 tuổi, Hà Nội) vẫn trì hoãn việc điều trị vì lo ngại làm phiền tới con cái. Chỉ đến khi nhân thủy tinh thể đã nâu chín và thị lực chỉ còn 1/10 ở cả 2 mắt gây khó khăn trong mọi sinh hoạt hằng ngày, chú Hào mới hạ quyết tâm thực hiện phẫu thuật thay thuỷ tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Hành trình lấy lại ánh sáng “nhanh chóng, không đau và thoải mái” khi bệnh nhân được phẫu thuật trực tiếp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện và nhận được sự chăm sóc chu đáo từ các điều dưỡng viên. Hành trình mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco của chú Hào được chia sẻ lại thông qua bài viết dưới đây!

kham-mat
Bệnh nhân Nguyễn Văn Hào lấy lại thị lực rõ nét sau khi thực hiện phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Thời điểm phát hiện đục thủy tinh thể

Theo chú Hào, căn bệnh đục thủy tinh thể đã xuất hiện từ nhiều năm về trước, do tuổi tác và thói quen sử dụng rượu bia. Đặc biệt, vào 2 năm trở lại đây, bệnh chuyển biến nặng hơn khiến cuộc sống của chú Hào gặp nhiều khó khăn.

“Chú không thể tự rót nước để uống, không còn nhìn rõ được cây cối ngoài sân nhà, mọi cảnh vật trước mắt đều như bị phủ một tấm màn sương trắng. Chú từng nghĩ có thể sống chung với bệnh đục thủy tinh thể để không phải nhờ vả con cái. Tuy nhiên, vì cuộc sống quá bất tiện nên chú đã hạ quyết tâm đi khám và điều trị.” - Chú Nguyễn Văn Hào, bệnh nhân phẫu thuật Phaco chia sẻ.

kham-mat
Bệnh nhân thực hiện thăm khám tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Trải nghiệm điều trị đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Trải nghiệm điều trị đục thủy tinh thể của chú Hào được gói gọi trong 3 chữ: “Nhanh chóng - Không đau - Thoải mái.”

Chú Hào rất ấn tượng với quá trình thăm khám khi được các nhân viên y tế đón tiếp, chỉ dẫn nhiệt tình và đồng hành trong từng bước kiểm tra. Các giấy tờ thủ tục đều được tối giản nhờ hệ thống đặt hẹn thông minh. Người bệnh cũng không cần phải phải tốn hàng giờ để xếp hàng chờ đợi. Theo đó, chú Hào chia sẻ rất tin tưởng vào kết quả khám bệnh vì đã được trải qua nhiều bước khám chuyên sâu theo tiêu chuẩn y tế Nhật Bản bằng hệ thống máy móc hiện đại. 

Vào ngày phẫu thuật, chú Hào được sắp xếp chỗ nghỉ ngơi riêng với ghế nằm êm ái. Quá trình phẫu thuật “không hề đau đớn, nhanh chóng, chỉ mất 5-6 phút”, khiến chú Hào vô cùng hài lòng và hầu như không có chút lo lắng nào.

Hành trình phẫu thuật đục thủy tinh thể của chú Hào tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Sau phẫu thuật, chú Hào đã lấy lại được thị lực vượt ngoài mong đợi, lên tới 10/10. Chỉ sau 4-6 tiếng nghỉ ngơi sau phẫu thuật, người bệnh đã có thể nhìn rõ mọi vật. Mọi sinh hoạt hằng ngày như đi lại, ăn uống, tập thể dục được thực hiện dễ dàng và không còn bị cản trở bởi tầm nhìn mờ sương do đục thủy tinh thể gây ra.

Những dự định sau phẫu thuật

Với kết quả phẫu thuật vượt ngoài tiên lượng ban đầu, chú Hào sẽ tiếp tục thực hiện mổ đục thủy tinh thể mắt phải trong 1-2 tháng tới theo chỉ định của Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn. 

“Đây là một trải nghiệm khám chữa bệnh hoàn toàn khác biệt và xứng đáng với thời gian, chi phí mà chú bỏ ra. Chỉ trong một buổi sáng, chú đã hoàn thành ca phẫu thuật và về nhà nghỉ ngơi với đôi mắt sáng rõ. Xin cảm ơn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản và Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - người đã trực tiếp phẫu thuật vì đã đem lại ánh sáng cho đôi mắt và cuộc đời của chú!” - Chú Nguyễn Văn Hào, bệnh nhân phẫu thuật Phaco chia sẻ.

Tóm tắt ca bệnh dưới góc nhìn chuyên gia

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thu Trang tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, bệnh nhân Nguyễn Văn Hào đến khám với tình trạng mắt phức tạp: thị lực chưa đạt 1/10, thủy tinh thể đục chín, có nhân nâu. Đối với bệnh lý đục thuỷ tinh thể trên mắt chú Hào, để càng lâu thủy tinh thể sẽ ngày càng đục. Thể thủy tinh xơ cứng lại gây ra rất nhiều khó khăn cho việc điều trị sau này, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng và khó đảm bảo được hiệu quả khi phẫu thuật.

duc-thuy-tinh-the
Tình trạng mắt của bệnh nhân trước phẫu thuật

Vì tình trạng đục thủy tinh thể đã diễn biến trong nhiều năm, các bác sĩ tại bệnh viện khuyến khích chú Hào nên thực hiện phẫu thuật sớm để có hiệu quả điều trị cao và tiên lượng kết quả tốt sau phẫu thuật. Dựa theo tình trạng mắt cụ thể, bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân thực hiện phương pháp Phaco, nhân đơn tiêu cự với chi phí 16.000.000 VNĐ/mắt.

Phẫu thuật Phaco được thực hiện theo cơ chế tán nhuyễn thủy tinh thể tự nhiên đã bị đục và hút hết ra ngoài để thay thế bằng một nhân thủy tinh thể nhân tạo phù hợp nhằm phục hồi thị lực, với nhiều ưu điểm như sử dụng sóng siêu âm không đau, không chảy máu, thời gian phẫu thuật nhanh chóng, vết mổ nhỏ, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm, xuất viện trong ngày. 

Qua đó, bệnh nhân quyết định thực hiện phẫu thuật tại mắt trái trước. Nhờ vào quy trình thăm khám và phẫu thuật chặt chẽ theo tiêu chuẩn Nhật Bản, người bệnh may mắn lấy lại được thị lực 10/10 sau phẫu thuật.

mat
Tình trạng mắt của bệnh nhân sau phẫu thuật

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa đạt tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam, với đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực điều trị đục thủy tinh thể. Trải qua 9 năm hoạt động, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản hiện đang là địa chỉ phẫu thuật đục thủy tinh thể đáng tin cậy với hơn 250.000 lượt thăm khám, 30.000 lượt phẫu thuật và tỷ lệ hài lòng lên đến 99%!

👉 Tìm hiểu thêm về phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dieu-tri-duc-thuy-tinh-the.

👉 Đặt lịch khám mắt với dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn Nhật Bản tại: https://jieh.vn/dat-lich-kham.