THỦY TINH THỂ NHÂN TẠO ĐIỀU TIẾT - CÔNG NGHỆ MỚI MÔ PHỎNG THỦY TINH THỂ TỰ NHIÊN CỦA MẮT

14/11/2022

Giống như tất cả các cơ quan trong cơ thể người, đôi mắt cũng tuân theo quy luật lão hóa tự nhiên. Dấu hiệu ban đầu của lão hóa mắt thường xuất hiện ở độ tuổi 40, thể hiện ở khả năng điều tiết của mắt giảm dần khiến việc nhìn gần trở nên khó khăn. Càng nhiều tuổi, mắt càng có nguy cơ mắc các bệnh lý gây suy giảm thị lực và hạn chế tầm nhìn, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày. Trong đó, đục thủy tinh thể là bệnh lý phổ biến nhất ở người lớn tuổi với các triệu chứng phổ biến như hình ảnh mờ nhòe, mắt nhạy cảm với ánh sáng, nhìn kém vào ban đêm.

duc-thuy-tinh-the

Cho đến nay, phương pháp điều trị đục thủy tinh thể hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo. Bệnh nhân có thể lựa chọn phẫu thuật Phaco hoặc phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng công nghệ Laser. Đây là các phương pháp phẫu thuật hiện đại, an toàn, nhanh chóng và đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều năm.

Thủy tinh thể nhân tạo (hay còn gọi là IOL, nhân thủy tinh thể) là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng thị giác của bệnh nhân sau phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ y học, nhiều loại thủy tinh thể nhân tạo đã được ra đời với mong muốn mang lại hiệu quả hỗ trợ cải thiện thị lực tối đa cho người bệnh.

Tiến sỹ, Bác sỹ Vũ Anh Tuấn cho biết, tại Hội nghị nhãn khoa Châu Âu năm 2022 được tổ chức vào tháng 9 năm 2022 tại Milano, Italia, nhiều chuyên gia nhãn khoa đã chia sẻ các đánh giá về loại thủy tinh thể nhân tạo mới nhất - Thủy tinh thể nhân tạo điều tiết (Accommodative intraocular lens - AIOL). Đây là loại thủy tinh thể mô phỏng chức năng điều tiết giống với mắt người, qua đó không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn cải thiện cả chức năng điều tiết của người bệnh. Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, hiện nay loại thủy tinh thể này đã được đưa vào sử dụng thương mại tại một số nước ở Châu Âu. Thủy tinh thể nhân tạo Lumina của hãng Akkolens, Hà Lan được biết đến là một trong những thủy tinh thể đi đầu về công nghệ này.

Thủy tinh thể nhân tạo Lumina có thiết kế bao gồm một nhân tố phía trước (anterior element) với một thấu kính hình cầu để điều chỉnh độ khúc xạ tổng thể của mắt và hai bề mặt quang học hình khối để thay đổi tiêu cự (varifocal effect)

thuy-tinh-the-dieu-tiet

 

Nhờ thiết kế này, thủy tinh thể nhân tạo Lumina có khả năng thay đổi chiều dày để tăng công suất nhìn gần tương tự như thủy tinh thể tự nhiên, giúp mắt có thể nhìn tốt ở các khoảng nhìn khác nhau.

Thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu cự vốn được biết đến là loại thủy tinh tinh thể phổ biến nhất trong điều trị đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, thấu kính một tiêu điểm chỉ cho phép người bệnh nhìn rõ ở một khoảng cách, và phải sử dụng kính cho các khoảng nhìn không được hỗ trợ. Trong khi đó, phần lớn các loại thủy tinh thể đa tiêu cự hiện tại phải đối mặt với các than phiền của bệnh nhân về các hiện tượng quầng (halo), lóa (glare) và giảm khả năng cảm nhận tương phản do phải tạo ra các tiêu điểm rời rạc. Thủy tinh thể điều tiết ra đời khắc phục được hầu hết các nhược điểm của thủy tinh thể đơn tiêu và đa tiêu thế hệ trước. Theo đó, với thiết kế có thể thay đổi tiêu điểm, thay đổi công suất quang học, ,Lumina cung cấp tầm nhìn sắc nét ở nhiều khoảng cách xa, trung bình và gần mà không ảnh hưởng đến độ nhạy tương phản và không có các tác dụng phụ khó chịu như quầng và chói, giúp bệnh nhân dễ thích nghi hơn, đồng thời không cần phải sử dụng thêm kính đeo. Có thể nói loại thủy tinh thể này không chỉ giúp phục hồi thị lực mà còn khôi phục cả chức năng điều tiết cho mắt.

Với sự ra đời của thủy tinh thể nhân tạo Lumina, bệnh nhân mắc đục thủy tinh thể đã có thêm một sự lựa chọn tốt để không chỉ cải thiện thị lực, mà còn đảm bảo chất lượng thị giác cũng như cuộc sống, lao động sau phẫu thuật.

Để biết mắt phù hợp với loại thủy tinh thể nào nào, người bệnh cần đến các bệnh viện mắt chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể nhất.

Xem thêm về các loại thủy tinh thể nhân tạo TẠI ĐÂY
Xem thêm về các phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể TẠI ĐÂY