PHẪU THUẬT THAY THỦY TINH THỂ BẰNG LASER CÓ THỰC SỰ TỐT?

08/02/2024

Ra đời và phát triển trong hơn 15 năm, Laser Cataract là phương pháp điều trị đục thủy tinh thể cải tiến và vượt trội so với phương pháp Phaco thông thường, đem đến cho người bệnh chất lượng thị giác ổn định và hạn chế tối đa các biến chứng sau phẫu thuật. Cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu ưu/nhược điểm của phương pháp Laser Cataract và những điểm người bệnh cần lưu ý cho trước khi bước vào ca mổ.

laser-cataract
Minh họa phẫu thuật Laser Cataract

Phẫu thuật Laser Cataract là gì?

Laser Cataract là phẫu thuật dùng để điều trị đục thủy tinh thể ở những người bệnh có chỉ định thay thủy tinh thể nhân tạo. Với những phẫu thuật kinh điển, các phẫu thuật viên thường sử dụng phương pháp mổ ngoài bao - rạch rộng và lấy hết phần đục của thủy tinh thể ra ngoài, để lại bao sau, đặt nhân thủy tinh thể nhân tạo vào trong. Cùng với sự phát triển về công nghệ, phương pháp Phaco ra đời và được áp dụng phổ biến, khi đó, phẫu thuật viên sẽ tán nhuyễn phần lõi cứng bị đục của thủy tinh thể bằng năng lượng siêu âm và thay thủy tinh thể nhân tạo.

Tuy nhiên, theo TS.BS Vũ Anh Tuấn, đây là những tác động gây ra nhiều rung chấn trong nhãn cầu, ảnh hưởng nhất định đến tế bào nội mô giác mạc và các tổ chức khác ở trong mắt. Chính vì vậy mà công nghệ laser ra đời với nhiệm vụ cắt bao trước, cắt lõi cứng thủy tinh thể thành nhiều mảnh nhỏ và tạo hình vết mổ chuẩn xác. 

Mô phỏng phẫu thuật Laser Cataract

Đặc điểm của phẫu thuật Laser Cataract

Ưu điểm

Với công nghệ Femtosecond, người bệnh có thể bảo tồn tế bào nội mô giác mạc tốt hơn, vết mổ chính xác hơn về độ rộng vết cắt và đường xé bao, giảm nguy cơ viêm nhiễm sau phẫu thuật, khắc phục loạn thị và giảm nguy cơ loạn thị thứ phát, đem lại chất lượng thị giác tốt với tốc độ hồi phục nhanh chóng.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội trong việc điều trị đục thủy tinh thể, phẫu thuật Laser Cataract vẫn có mặt hạn chế về chi phí do vận hành bằng máy móc hiện đại.

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, chi phí phẫu thuật đục thủy tinh thể đang được áp dụng như sau:

“Nhiều bệnh nhân có mong muốn phẫu thuật Laser Cataract nhưng chi phí khá cao. Chúng tôi thường sử dụng phẫu thuật này cho người muốn đặt thủy tinh thể đa tiêu cự. Trường hợp với thủy tinh thể đơn tiêu cự, để giảm gánh nặng chi phí, chúng tôi sẽ tư vấn phương pháp Phaco để phù hợp nhất với tình trạng mắt và khả năng tài chính của người bệnh.” - TS.BS Vũ Anh Tuấn chia sẻ.

Ai là đối tượng phù hợp với phẫu thuật Laser Cataract?

Theo TS.BS Vũ Anh Tuấn, nhiều người bệnh lo ngại về tình trạng đục thủy tinh thể diễn biến nặng nên không thể thực hiện phẫu thuật Laser Cataract. Tuy nhiên, độ cứng của thủy tinh thể không phải vấn đề quan trọng vì công nghệ laser có thể tác động hầu hết mọi độ cứng, thậm chí cả những trường hợp thủy tinh thể đục chín mà không thể xử lý bằng phương pháp Phaco thông thường.

Để thực hiện phẫu thuật Laser Cataract, người bệnh cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

  • Nhãn áp nằm trong ngưỡng cho phép.
  • Không mắc bệnh lý viêm nhiễm (viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm nội nhãn, viêm màng bồ đào,...).
  • Nếu mắc bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết cần dưới 10 lúc đói.
  • Không có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp.

Đặc biệt, có 2 yếu tố người bệnh cần lưu ý khi lựa chọn phẫu thuật Laser Cataract đó là tình trạng giác mạcđồng tử. Theo đó, phẫu thuật Laser Cataract ưu tiên những người có giác mạc trong suốt và đồng tử giãn tốt.

Trường hợp người bệnh có giác mạc mờ đục hoặc sẹo giác mạc, sự xuyên suốt của tia laser sẽ bị hạn chế, gây nên những tổn thương giác mạc. Trường hợp người bệnh có đồng tử giãn không tốt, năng lượng laser có thể cắt vào phần mống mắt (do tự động chạy theo chương trình) và gây nên tình trạng chảy máu.

👉 Đăng ký khám mắt cùng TS.BS Vũ Anh Tuấn để kiểm tra mức độ phù hợp của mắt với phẫu thuật Laser Cataract: https://jieh.vn/dat-lich-kham

Lưu ý chăm sóc mắt sau phẫu thuật Laser Cataract

Quá trình chăm sóc mắt sau phẫu thuật cũng ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng thị giác của người bệnh. TS.BS Vũ Anh Tuấn chỉ ra rằng người bệnh cần tuân thủ theo một số chỉ định do bác sĩ nhãn khoa đề ra:

  • Luôn đeo kính bảo hộ trong 3 ngày đầu kể cả khi đi ngủ.
  • Tra thuốc kháng sinh, chống viêm trong 2-4 tuần tùy theo tình trạng mắt của người bệnh.
  • Tái khám định kỳ 1 ngày - 1 tuần - 1 tháng - 3 tháng - 6 tháng sau phẫu thuật để theo dõi nhãn áp, kiểm tra vị trí chính xác của thủy tinh thể, độ khúc xạ và khả năng phục hồi thị lực.
  • Lưu ý: Trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu xuất huyết nhẹ, đây là hiện tượng bình thường và sẽ tự tan sau vài ngày.

Nhằm đảm bảo quá trình bảo vệ và chăm sóc mắt của người bệnh được diễn ra thuận lợi, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản dành tặng mọi bệnh nhân phẫu thuật đục thuỷ tinh thể gói quà tặng bao gồm kính bảo hộ, thuốc sử dụng sau phẫu thuật, 4 tháng tái khám miễn phí.

benh-vien-mo-duc-thuy-tinh-the
Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản cung cấp dịch vụ phẫu thuật Laser Cataract chuẩn Nhật

Được đầu tư và quản lý 100% bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản cung cấp dịch vụ khám và điều trị đục thủy tinh thể chuẩn Nhật: 

  • Phẫu thuật viên đầu ngành TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn tại bệnh viện với gần 30 năm kinh nghiệm và thực hiện thành công hơn 50.000 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể.
  • Quy trình khám mổ chặt chẽ lên tới 14 bước chuyên sâu.
  • Đa dạng phương pháp lựa chọn với thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu/đa tiêu.
  • Thuốc và dung dịch không chứa chất bảo quản, được nhập khẩu chính hãng từ nước ngoài như dịch nhầy IVISC (Carl Zeiss - Đức), Duo VISC (Alcon - Mỹ), dịch truyền BSS (Alcon - Mỹ).
  • Thủ tục nhanh chóng, dịch vụ chăm sóc toàn diện với điều dưỡng riêng đồng hành trong toàn bộ quá trình thăm khám và phẫu thuật, giúp người bệnh có thể an tâm điều trị kể cả khi đi một mình.